Thứ ba, 19/03/2024 18:45 (GMT+7)

Vi phạm trật tự xây dựng: “Phạt là phải xử lý, không cho tồn tại”

MTĐT -  Thứ tư, 18/09/2019 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, sáng 18/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Các đại biểu đã cho ý kiến về vấn đề này.

Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử Quốc hội, trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nêu rõ, Luật Xây dựng năm 2014 được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 18/6/2014 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015. Luật Xây dựng năm 2014 đã xác lập các quy định pháp luật để điều chỉnh các hoạt động đầu tư xây dựng phù hợp với thực tiễn của đất nước.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trình bày Tờ trình.Ảnh: Quochoi.vn.

Tuy nhiên, hiện nay đã có một số yêu cầu mới đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung Luật, cụ thể là: Yêu cầu phải thể chế hóa kịp thời một số định hướng, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; trong thực tiễn triển khai thực hiện Luật Xây dựng năm 2014 đã xuất hiện một số vướng mắc, hạn chế, bất cập cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện một số quy định của Luật như: một số quy định tại về nội dung, phạm vi, thẩm quyền thực hiện của cơ quan quản lý nhà nước, người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, tổ chức tư vấn về công tác thẩm định dự án, thẩm định thiết kế chưa phù hợp với nguyên tắc: cơ quan quản lý nhà nước chỉ kiểm soát nội dung thuộc chức năng quản lý nhà nước về xây dựng, kiểm soát sự phù hợp với quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn, phương pháp tính định mức, đơn giá của các dự án đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng. Người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, cơ quan tư vấn phải tự chịu trách nhiệm về các nội dung cụ thể của dự án đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng.Còn thiếu một số quy định điều chỉnh đối với dự án đầu tư xây dựng khu đô thị (dự án có những đặc điểm riêng, khác với dự án xây dựng công trình thông thường như: quy mô, diện tích chiếm đất lớn, sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau, thời gian thực hiện dự án thường kéo dài, có nhiều chủ thể tham gia, dự án vừa xây dựng vừa kinh doanh, khai thác…).

Hơn nữa, sau khi Luật Xây dựng năm 2014 có hiệu lực, đã có một số Luật mới được ban hành như: Luật Quy hoạch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật liên quan đến quy hoạch, Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14, Luật Kiến trúc số 40/2019/QH14; các Luật khác đang được sửa đổi, bổ sung như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai…Vì vậy, cần thiết phải rà soát, điều chỉnh, bổ sung một số quy định của Luật Xây dựng năm 2014 để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Từ các phân tích nêu trên, việc sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng năm 2014 là cần thiết.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, mục đích của việc sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng năm 2014 là tiếp tục thể chế hóa Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch, bình đẳng cho người dân và doanh nghiệp; khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn công tác đầu tư xây dựng; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Xây dựng vượt phép xử lý mãi chưa xong

Theo TTXVN, phát biểu tại phiên họp, các ý kiến của UBTVQH cho rằng, sau khi sửa Luật lần này làm sao “không vướng nhau”. Khi có Luật thì trật tự xây dựng, quản lý xây dựng phải thực hiện nghiêm túc. Việc phân loại cấp công trình trong Luật đã quy định rất rõ, đó là công trình cấp 1, cấp 2, cấp 3 rất dễ hiểu; nay Ban soạn thảo lại đưa ra sửa đổi và giao cho Chính phủ quy định cấp công trình, vậy có nên sửa điều này trong Luật hay không.    

“Trong quá trình người dân xây dựng nhà ở chỉ vương vãi chút vật liệu ra đường thì từ ông tổ trưởng dân phố đến thanh tra xây dựng đến nhắc nhở. Ấy vậy mà có những công trình cao tầng (công trình 8B Lê Trực), xây dựng vượt phép thì xử lý mãi chưa xong. Vẫn còn tình trạng phạt xong nhưng vẫn cho tồn tại”, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu dẫn chứng.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn.

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng: Khi Luật Xây dựng ban hành có 2 đối tượng điều chỉnh đó là đầu tư công và người dân xây nhà để ở. “Vậy Luật này điều chỉnh như thế nào? Vấn đề nhũng nhiễu trong xây dựng gây khó khăn cho người dân, trong khi việc quy hoạch điều chỉnh đô thị hạ tầng cơ sở của thành phố còn bất cập, dẫn đến tắc đường, thiếu nước sạch mà lại ngập nước mưa. Các công ty xây dựng đang sử dụng công nhân xây dựng như thế nào, bởi công nhân tay nghề chưa cao dẫn đến chất lượng xây dựng cũng không đảm bảo”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nêu ý kiến.

Đồng quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng: Chính phủ cần đánh giá đúng thực tế tình hình vi phạm trât tự xây dựng trong thời gian qua như thế nào, xây dựng không phép ra sao. Đây là những vấn đề cần đánh giá đúng thực tế. Có bao nhiêu chủ thể phải xử lý chứ không thể đổ lỗi cho công ty, doanh nghiệp xây dựng, mà phải có người đứng đầu chịu trách nhiệm. “Những người đứng đầu ở đâu, chính quyền địa phương ở đâu? Chất lượng công trình xây dựng xuống cấp nhanh, có tình trạng “rút ruột công trình” đề nghị làm rõ và có đánh giá thực chất vấn đề sửa đổi Luật. Tháo gỡ công trình sai phép ra sao, rồi công tác phòng cháy chữa cháy những chung cư cao tầng như thế nào?… Cho nên dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng lần này cần phải làm rõ”, bà Lê Thị Nga nói.

Phạt không cho tồn tại

Trưởng Ban Dân nguyện của UBTVQH Nguyễn Thanh Hải cũng bày tỏ quan tâm về cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng.

“Câu hỏi đặt ra là tất cả các điều khoản trong luật từ quy trình lập thẩm định, xin giấy phép ở trong luật có đảm bảo giảm thủ tục hành chính, ngắn gọn, tiết kiệm, chống lãng phí như nêu trong nguyên tắc hay không?”, ĐB nói.

“Một doanh nghiệp nói là công trình đầu tư xây dựng nhà 200 tỉ, lãi suất vay 1,5% thì mỗi ngày trung bình phải trả 100 triệu đồng lãi suất ngân hàng. Mỗi ngày chờ đợi thêm để cấp phép thủ tục sẽ gánh thêm giá thành của nhà”, ĐB cho biết thêm.

Theo bà Hải, các điều sửa đổi để giải quyết những vấn đề đang tồn tại nêu trên trong dự thảo luật rất chung chung. Do vậy, ĐB đề nghị Bộ trưởng Xây dựng chỉ đạo rà soát các điều khoản trong dự thảo luật này, đặc biệt là quy định về cấp phép, quản lý trật tự xây dựng để đảm bảo rút ngắn quy trình thời gian thực hiện TTHC nhưng phải vẫn đảm bảo trật tự đô thị và các quy định khác.

ĐB Hải cũng đề cập đến băn khoăn có những công trình người dân phải xin phép khó khăn nhưng có những công trình sai phép ngang nhiên tồn tại, dẫn tới tâm tư, băn khoăn, nhiều khi gây mất lòng tin trong người dân.

“Trong luật này phải đưa ra nguyên tắc không phạt cho tồn tại, phạt là phải xử lý, không cho tồn tại vì nếu để như vậy sẽ làm mất tính răn đe, khiến người ta nghĩ rằng cứ có tiền là phạt rồi tồn tại được. Luật phải nêu rõ phạt hành chính xong rồi phải cắt, thậm chí tháo dỡ các công trình đó hoặc phá bỏ công trình đó nếu ảnh hưởng lên cuộc sống của người dân”, bà Hải kiến nghị.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh: Về phạm vi điều chỉnh, sửa đổi Luật Xây dựng vẫn còn có ý kiến khác nhau, cho nên Ban soạn thảo cần tập trung rà soát  để Luật đưa ra sẽ giải quyết được những vấn đề bức xúc, tháo gỡ trong vấn đề xây dựng và quản lý xây dựng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm trật tự xây dựng: “Phạt là phải xử lý, không cho tồn tại”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.