Thứ năm, 28/03/2024 17:32 (GMT+7)

Vết nứt xuất hiện dày đặc trong hầm Hải Vân: Có đáng lo ngại?

MTĐT -  Thứ bảy, 21/10/2017 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hầm Hải Vân- tuyến hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, nối địa phận từ TP Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên Huế xuất hiện hàng loạt vết nứt dày đặc khiến người và phương tiện tham gia lưu thông qua hầm bất an

Thời gian qua báo chí phản ánh, các vết nứt xuất hiện nhiều nhất từ 2km đầu tiên theo hướng từ TP Đà Nẵng ra tỉnh Thừa Thiên Huế và có xu hướng gia tăng trên đỉnh nóc hầm. Được biết, hiện tượng nứt ở hầm Hải Vân ngày cang lan rộng kể từ khi dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 khiến các phương tiện lưu thông qua hầm hoang mang.

Kể từ ngày 11/7/2016, chủ đầu tư ra thông báo đóng hầm đường bộ Hải Vân 1 hàng ngày từ 13h15 đến 13h45 để thực hiện thi công dự án hầm Hải Vân 2. Dư luận nghi ngờ, nguyên nhân là do việc đóng cửa hầm để nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 gây ảnh hưởng dẫn đến hầm cũ bị nứt.

Thi công hầm Hải Vân 2.

Trả lời báo Vietnamnet, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CPĐT Đèo Cả (đơn vị quản lý khai thác hầm đường bộ Hải Vân 1) cho biết, đơn vị nhận bàn giao quản lý vận hành hầm đường bộ hải Vân 1 vào tháng 1/2016 từ Bộ GTVT. Đến tháng 5/2016 Công ty CPĐT Đèo Cả thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm, xác định có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.

Đến tháng 12/2016 đã sửa chữa xong 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, đã được Bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Ông Mai khẳng định, những vết nứt còn lại được dư luận phản ánh chủ yếu dựa vào hình ảnh phần sơn epoxy bị bong sau 12 năm sử dụng (tuổi thọ của sơn này chỉ khoảng 5 năm) chứ chưa ai thật sự quan sát chỗ mà họ cho rằng đó là vết nứt. Tại các vị trí sơn epoxy bị bong thường tồn tại vết nứt rất nhỏ, và ảnh hưởng của vết nứt này đến an toàn kết cấu là không đáng kế, do đó không ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong hầm Hải Vân 1.

Đặc tính của phần vỏ hầm bị nứt là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt đèn, tạo thẩm mỹ cho hầm. Các vết nứt hiện nay trên vỏ hầm Hải Vân 1 đã xuất hiện từ trước khi thi công nổ mìn và trong quá trình thi công nổ mìn từ tháng 12/2016 đến nay, chúng tôi đều theo dõi hàng ngày và không thấy xuất hiện bất kỳ vết nứt nào mới. Do đó, việc các chuyên gia nêu là không có cơ sở.” - ông Mai nói.

Ông Mai cũng khẳng định, sau gần 1 năm thi công nổ mìn đảo mở rộng hầm Hải Vân 2, chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây. Như vậy, có thể khẳng định rằng biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện nay kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này.

Liên quan đến vụ việc, trả lời báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp, ông Nhữ Văn Bách- Chủ tịch Hiệp hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Vật tư tư vấn nổ mìn cho hay, hiện đơn vị độc lập trực tiếp giám sát ảnh hưởng nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, đo tác dụng dao động của nền công trình hầm Hải Vân 1, bởi vì khi nổ mìn sẽ sinh ra sóng chấn động. Sóng chấn động sẽ làm nền móng của công trình bị dao động, nếu vượt quá tốc độ cho phép thì công trình sẽ bị phá hủy.

“Thực tế kết quả đo sóng âm tại hầm Hải Vân 1 đạt 16mm/s (quy chuẩn quốc gia cho phép không vượt quá 40mm/s), hoàn toàn nằm trong ngưỡng an toàn khi thực hiện thi công phá đá nổ mìn thi công hầm hải Vân 2 mà không gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành, khai thác và sử dụng hầm Hải Vân 1”, ông Bách khẳng định.

Được biết, hầm Hải Vân 1 dài 12 km nối liền tỉnh Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng, là hầm đường bộ dài nhất cả nước, trong đó đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.

Do hầm Hải Vân 1 chưa đủ đáp ứng lượng phương tiện gia tăng, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định mở rộng hầm lánh nạn thành hầm đường bộ Hải Vân 2 với 4 làn xe, phục vụ phương tiện từ năm 2020.

Hầm Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7 m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7 m...

Bạn đang đọc bài viết Vết nứt xuất hiện dày đặc trong hầm Hải Vân: Có đáng lo ngại?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

H.Y (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.