Thứ sáu, 29/03/2024 14:17 (GMT+7)

Vì sao UBND TP Hà Nội vẫn chưa hồi âm về Khu công nghệ cao sinh học?

YẾN OANH -  Thứ sáu, 14/09/2018 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến những dấu hiệu khuất tất tại dự án Khu công nghệ Sinh học cao, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đặt lịch làm việc, thế nhưng đã quá 60 ngày, UBND TP Hà Nội vẫn chưa hồi âm!

Như Môi trường và Đô thị VN điện tử đã thông tin tại bài viết "KCN cao sinh học Hà Nội: 10 năm khởi động lại quay về quy hoạch" và "Góc khuất sau Dự án KCNC sinh học Hà Nội: Dân kiện, quan Quận thua!"

Đầu năm 2008, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghệ Nam - Thăng Long thành Khu Công nghệ cao sinh học Hà Nội.

Theo đó, ông Phí Thái Bình đã ký quyết định cho phép nghiên cứu điều chỉnh thành Khu Công nghệ cao sinh học Hà Nội với tổng diện tích lên đến 280,39 ha gồm cả các đường xung quanh để đảm bảo khớp nối hạ tầng kỹ thuật với các dự án.

Phối cảnh dự án Khu công nghệ sinh học cao do Công ty Cổ phần Pacific Land làm chủ đầu tư.

 Trong đó, gồm các khu chức năng được xem xét nghiên cứu như: Dự án Khu công nghệ cao sinh học; Khu công nghiệp của Hiệp hội Công thương TP Hà Nội; Khu nhà ở hiện có, đất giao thông theo quy hoạch và hành lang hạ tầng kỹ thuật liên quan;…

Trước đó, ngày 17/5/2007 Thủ tướng Chính phủ có văn bản số: 612/TTg-QHQT về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng dự án Khu Công viên công nghệ sinh học Hà Nội theo những nội dung cơ bản như báo cáo của UBND TP Hà Nội tại văn bản đền nghị 2148/UBND-KH&ĐT ngày 23/4/2007.

Văn bản Thủ tướng nêu rõ: “UBND TP Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong quá trình chỉ đạo chủ đầu tư lập hồ sơ dự án và thực hiện các thủ tục thẩm tra, cấp giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành, trong đó cần đặc biệt lưu ý làm rõ năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư (khả năng huy động các nguồn lực tài chính cần thiết, năng lực chuyên môn về phát triển các công trình phù hợp, năng lực thu hút các nhà đầu tư thứ cấp...), trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Thế nhưng, đến nay đã là 10 năm, dự án vẫn chưa được thực thi. Đầu tháng 11/2009, UBND TP Hà Nội cũng đã có kiến nghị chủ trương điều chỉnh một số mục tiêu đầu tư của dự án này, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thực hiện triển khai dự án như đã cam kết.

Đến nay dự án vẫn chỉ là những bãi "lỗ chỗ" ruộng màu, bãi hoang vì chưa được giải phóng đồng đều!

Đồng thời Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu UBND TP Hà Nội xem xét, xử lý theo đúng quy định hiện hành đối với nhà đầu tư dự án trong trường hợp không đủ khả năng triển khai dự án theo đúng cam kết.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến nay dự án chưa bị “khai tử” mà vẫn “tồn tại” mặc dù vẫn chỉ nằm trên giấy. Giới chuyên gia bất động sản đặt ra nhiều nghi vấn cho rằng chủ đầu tư liệu có đủ khả năng tài chính thực hiện dự án theo đúng cam kết hay không? Và sự ưu ái nào đã dành cho Công ty TNHH Pacific Land Việt Nam,…

Trong khi đó, việc đền bù GPMB sau 10 năm vẫn chưa thể thực hiện xong!

Rồi, sau 10 năm kể từ ngày dự án Khu Công nghệ sinh học cao Hà Nội được phê duyệt, ngày 10/5/2018 UBND TP Hà Nội lại tiếp tục ký văn bản số 2246/QĐ-UBND quyết định phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Khu Công nghệ cao sinh học Hà Nội, tỷ lệ 1/500.

Tất nhiên, doanh nghiệp có lý do để điều chỉnh quy hoạch. Vậy lý do đấy là gì? Cắt hay bổ sung mục tiêu sử dụng đất, chức năng hay vì một lý do nào? Chắc chắn không gói gọn ở câu chuyện giảm quỹ đất xuống còn 203,66ha thay vì 280,39ha như trước và nhiều sự thay đổi về tính chất, chức năng (!?)

Liên quan đến dự án trên, kể từ khi khởi động từ 2008 (tức 10 năm trước) chính quyền địa phương đã triển khai giải phóng mặt bằng tuy nhiên tính chất 'lẻ tẻ", " rời rạc" không đồng nhất ở các phương khiến người dân không ổn định sản xuất và đặc biệt vướng nhiều đơn thư khiếu nại, thậm chí khởi kiện, bức xúc trong nhân dân.

Tập thể cùng nguồn gốc đất đâm đơn khiếu nại, 3 hộ đã kiện thắng nhưng chưa được thực thi, vậy số hộ còn lại sẽ được xử lý ra sao? Có cần phải "bỏ tiền" khởi kiện để được xử thắng hay không?!

Cụ thể, việc chính quyền chỉ đền bù giá đất nông nghiệp (không hỗ trợ nhân 5 lần giá đất để thực hiện nghĩa vụ chuyển đổi nghề nghiệp tìm kiếm việc làm) đã khiến 74 hộ ở Xóm Cao xã Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm đâm đơn khiếu nại, còn 3 hộ trong số đó khởi kiện UBND quận Bắc Từ Liêm và đã được tòa xử thắng.

Tuy nhiên, lạ ở chỗ 3 hộ đã được quận xử thắng nhưng đến nay vẫn chưa được thi hành án. Người dân tha thiết muốn biết 71 hộ còn lại có nguồn gốc đất như nhau thì có được nhận hỗ trợ như 3 hộ đã khởi kiện thắng trên hay không.

Để trả lời những vấn đề trên, PV đã làm việc với chánh văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm nhưng chỉ nhận được sự gây khó dễ, né cung cấp thông tin. Không dừng lại ở đó, PV tiếp tục đặt lịch tại UBND TP Hà Nội.

Đến nay, đã hơn 2 tháng, PV vẫn chưa nhận được hồi âm mà chỉ được thông tin rằng Chủ tịch TP đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời. Sau đó phía sở này lại phản hồi đề nghị TP Hà Nội chuyển nội dung cho Ban quản lý Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội trả lời, thế nhưng đến nay PV vẫn chỉ nhận được câu trả lời là cần đợi thêm.

Tập thể cùng nguồn gốc đất đâm đơn khiếu nại, 3 hộ đã kiện thắng nhưng chưa được thực thi, vậy số hộ còn lại sẽ được xử lý ra sao? Có cần phải "bỏ tiền" khởi kiện để được xử thắng hay không?!

Dư luận một lần nữa đặt ra nhiều câu hỏi về tính minh bạch tại dự án Khu Công nghệ sinh học cao và vì sao phía chính quyền UBND TP Hà Nội vẫn chưa có câu trả lời trước báo chí, trước nhân dân về sự việc trên để lòng dân và dư luận được yên ổn?!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Vì sao UBND TP Hà Nội vẫn chưa hồi âm về Khu công nghệ cao sinh học?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.