Thứ sáu, 29/03/2024 05:41 (GMT+7)

TP.Hồ Chí Minh: Không để dân thiệt thòi thêm nữa!

Thu Hiền -  Thứ sáu, 16/08/2019 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 14/8, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo về triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Buổi họp báo thu hút sự tham dự của hơn 60 cơ quan thông tấn, báo chí với hơn 100 phóng viên. Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp. 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại cuộc họp báo Thủ Thiêm chiều ngày 14-8

Tại cuộc họp báo, UBND TP.HCM đã công bố kế hoạch, tiến độ thực hiện khắc phục vi phạm kinh tế, quy hoạch, thực hiện các dự án theo kết luận thanh tra 1037 của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, công bố ngày 26-6.

Đồng thời công bố ranh quy hoạch của khu 4,3 ha được Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM

 Trước buổi họp, các phóng viên tham dự được phát một thông cáo báo chí về tiến độ thực hiện các Kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trong tài liệu này TP đã nói đến cơ sở lập bản đồ xác định ranh khu đất diện tích 4,39ha.

Theo đó phần đất này được xác định theo các bản đồ sau: Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng 1/5000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm ghi ngày 12/6/1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan (Công ty Dịch vụ Phát triển Đô thị - UDESCO là đơn vị lập, Sở Xây dựng và Kiến trúc sư trưởng Thành phố cho thấy: có một số lô đất, trong đó có phần diện tích khoảng 4,3ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An.

Thứ 2 là bản đồ quy hoạch sử dụng đất (từ 5 đến 10 năm) tỷ lệ 1/5000 ghi ngày 20/11/1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan như nêu trên, nhưng không xác định một phần Khu phố 1, phường Bình An thuộc phạm vi quy hoạch.

Thứ 3 là bản đồ sử dụng đất đính kèm Quyết định 13585/KTST-QH ngày 16/9/1998 về phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Lãnh đạo TP tham dự họp báo

UBND TP đã căn cứ theo các bản đồ nêu theo kết luận của Thanh tra Chính phủ theo hướng mở rộng trọn ô, trọn thửa đất nhằm đảm bảo diện tích tổng cộng ít nhất đạt được 4,3ha và phù hợp các điều kiện hiện trạng tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lần đầu tiên.

Sau khi lập bản đồ xác định ranh khu đất 4,39ha, tháng 11/2018, TP đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng để xin ý kiến chỉ đạo.

Trên cơ sở thống nhất với các bộ ngành, UBND TP đã hoàn chỉnh bản đồ và  ban hành Quyết định xác định ranh khu đất 4,39ha, Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 (theo đó có 331 hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực này).

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND Quận 2

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi của báo giới đã được đặt ra với lãnh đạo thành phố (TP).

 “Thông báo của Thanh tra Chính phủ yêu cầu thành phố hoàn trả 26.300 tỷ đồng tính đến ngày 30/9/2018. Trong báo cáo mới đây, Chủ tịch UBND TP nói rằng số tiền này chủ yếu được chi trả cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân Thủ Thiêm. Đề nghị TP cho biết số tiền trên đã chi những gì, sai phạm gì mà phải hoàn trả và nếu không hoàn trả được thì thành phố sẽ làm gì? Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm của hàng loạt sở, ngành. Vậy TP đã xác định được cá nhân nào sai phạm và xử lý ra sao?”, câu hỏi từ phía Báo Thanh niên.

Bà Trần Mai Phương, Phó giám đốc Sở Tài chính TP Hồ Chi Minh

Bà Trần Mai Phương, Phó giám đốc Sở Tài chính cho biết, về số tiền 26.300 tỷ đồng, TP phải hoàn trả, đây thực chất là chi trả bồi thường và tái định cư cho các hộ dân. Do đó việc thu hồi phải quyết toán được dự án bồi thường. Ngày 8/8, UBND TP đã kiến nghị Thủ tướng cho phép TP tiếp tục thực hiện. Nếu được Thủ tướng chấp thuận, các Sở sẽ lập thủ tục quyết toán báo cáo HĐND TP thông qua để thu hồi.

"Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 26-6-2019, qua thanh tra phát hiện một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị hơn 1.500 tỉ đồng ở dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP.HCM thu hồi về ngân sách Nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh 1.800 tỉ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Đề nghị TP cho biết, cụ thể sai phạm ở đây là gì, đến nay TP đã xử lý vấn đề này đến đâu?" - Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi.

Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết sắp tới các cơ quan kiểm toán dự án BT 4 tuyến đường trong khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ chỉ ra việc xác định tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất có đúng hay không.

Tuy nhiên, UBND TP cũng thừa nhận có sai sót khi vận dụng các cơ chế có lợi cho doanh nghiệp hơn TP.

Mặt khác, việc ký hợp đồng thanh toán BT đồng thời với thời điểm ký hợp đồng BT là không đúng, vì theo nguyên tắc khi nhà đầu tư làm xong mới thanh toán BT.

Toàn cảnh buổi họp báo

Ông Hoan cũng cho biết, khi làm việc với doanh nghiệp về nội dung kết luận thanh tra họ cơ bản đồng thuận. UBND TP sẽ có văn bản chính thức gửi doanh nghiệp yêu cầu thực hiện việc thu hồi khoản tiền theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Xoay quanh khiếu nại liên quan 5 khu phố 3 phường gồm: Bình An, An Khánh, Bình Khánh “cũng nằm ngoài ranh Thủ Thiêm” mà phóng viên tại họp báo đặt ra, ông Hoan cho hay kết luận TTCP không đề cập vấn đề này. Khi thực hiện, UBND TP mời người dân lên để đối thoại, hướng dẫn người dân làm đơn khiếu nại để TP rà soát xử lý theo đúng quy định, nhưng không có người dân nào nộp đơn. Sau đó TP đề nghị UBND Q.2 gặp tiếp bà con thì có 4 người gặp chia sẻ.

Đông đảo PV các báo, đài tham dự họp báo

Về các dự án mà UBND TP giao đất không qua đấu giá, ông Nguyễn Thế Minh - trưởng Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm - cho biết có giao đất cho 4 dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Đó là các dự án khu phức hợp tháp quan sát diện tích 11,5ha do Công ty Thanh phố Đế Vương làm chủ đầu tư, khu phức hợp Sóng Việt diện tích 4,8ha. Hai dự án này đã đóng tiền sử dụng đất cho Nhà nước.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị TP nghiên cứu tính lại tiền sử dụng đất của các dự án này để thu hồi khoản còn thiếu.

Hai dự án khu phức hợp Thông Minh rộng hơn 5ha do Tập đoàn Lotte làm chủ đầu tư và khu phức hợp thể thao giải trí hơn 20ha do tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư chưa đóng tiền sử dụng đất, khi khu đô thị Thủ Thiêm được thanh tra, TP đã ngưng thủ tục thực hiện các dự án.

UBND TP kiến nghị Thủ tướng cho Tập đoàn Lotte tiếp tục thực hiện dự án vì đây là nhà đầu tư nước ngoài, có cam kết của chính phủ hai nước, nhà đầu tư đã thể hiện quyết tâm thực hiện dự án khi tham gia với TP từ năm 2010.

Liên quan tới việc xác định ranh 4,3ha ở Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP trình chiếu ranh khu 4,3 ha. Ông Nhã khẳng định, không có kết luận nào mất bản đồ. Sau kết luận thanh tra, UBND TP đã phối hợp với các cơ quan Trung ương xác định lại ranh quy hoạch khu 4,3 ha và đã được UBND TP phê duyệt hôm 13/8.

 Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2 cho biết đã tiếp khoảng 331 hộ dân trong khu 4,3 ha. Sau tiếp xúc, tổ công tác tiếp thu ý kiến, đề xuất UBND TP và được UBND TP cơ bản thông qua. Trong thời gian tới, quận 2 sẽ hoàn chỉnh chính sách cho người dân và sẽ công bố.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch TP cho biết, để xác định khu vực ngoài ranh cần cơ sở pháp lý nên việc này là một quá trình. TP căn cứ vào 2 bản đồ chính. Bản đồ thứ nhất là quy hoạch 1/2.000 năm 1997 và bản đồ quy hoạch xây dựng 1/5.000 năm 1995.

Lãnh đạo TP nêu, phương pháp xác định có 3 bước. Bước 1 là số hóa và quy đổi do các bản đồ có tỷ lệ khác nhau. Bước 2 là nắn chỉnh bản đồ theo hệ tọa độ thống nhất quốc gia VN 2.000 được phát hành và đo vẽ năm 2003, làm cơ sở làm tim đường, tim sông xác định biến động. Bước 3 là chồng các bản đồ lên nhau thành bản đồ hành chính, bổ sung khung tên.

Không thể dễ dàng nói 4,3 ha là khu vực nào. Quan điểm của TP là nếu đo đúng 4,3 ha thì có một phần các hộ dân bị thiệt thòi vì lấn vào nhà dân một chút. Do đó, TP chọn phương án không đụng vào hiện trạng. Thay vào đó, TP xác định diện tích lớn hơn, lấy tim 3 con đường để bồi thường cho người dân. TP không để cho người dân bị thiệt thòi thêm một lần nữa”, ông Võ Văn Hoan nói.

Ông Hoan chia sẻ thêm, hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân khu 4,3ha rất tốt, áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân. Giá bồi thường được xác định là giá hiện nay chứ không phải 10 năm trước. “TP phải xác định để giá bồi thường sát thực tế", ông Hoan nói.

Cuộc họp báo thu hút sự tham dự của nhiều cơ quan ban, ngành

Giá bồi thường được xác định dựa trên giá bồi thường ở các dự án lận cận theo khung giá nhà nước; Đồng thời giá bán nền đất, nền nhà tái định cư cho người dân cũng được tính theo giá nhà nước. Áp dụng phương án này người dân không thiệt thòi gì cả, thậm chí có lợi.

Nói về việc bồi thường thiệt hại vô hình, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết lãnh đạo TP hiểu được những thiệt hại về tinh thần của người dân. Suốt thời gian dài bà con không có điều kiện an cư lạc nghiệp, thậm chí mất thời gian, tiền của để giải quyết những vấn đề bức bách do thiếu sót khi thực hiện dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Để giải quyết vấn đề này quá khó, không có cơ sở xác định thiệt hại này. Tuy vậy, ngoài chính sách bồi thường TP cũng xây dựng 10 chính sách hỗ trợ thêm, như vậy TP đã nỗ lực để giải quyết cho thấu tình đạt lý.

 Đối với vấn đề xử lý trách hiệm tổ chức và cá nhân để xảy ra vi phạm, ông Hoan cho biết TP đang kiểm điểm cá nhân qua nhiều thời kỳ. Có những cán bộ không còn công tác, có người sinh sống một số nơi xa xôi. Hiện sở ngành đang triển khai tới ngày 30- 9 phải có kết quả báo cáo TP. Còn việc xử lý cán bộ cấp cao thuộc thẩm quyền của T.Ư. Cơ quan T.Ư đang xem xét vai trò của từng cá nhân, tổ chức rồi sẽ thông báo, chứ TP không trả lời được vấn đề này.

“TP chấp hành nghiêm túc kết luận của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng và đang tập trung thực hiện các kế hoạch cụ thể để các kết luận, chỉ đạo đi vào cuộc sống”- Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định.

Ông Hoan thừa nhận việc chưa giải quyết xong vấn đề khiếu nại đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ xây dựng và phát triển Thủ Thiêm. Hiện hạ tầng Thủ Thiêm chưa hoàn chỉnh, nhiều khu vực đất còn trống. “TP đã, đang và sẽ rất nỗ lực để tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh Thủ Thiêm phát triển như kỳ vọng”, ông Hoan chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết TP.Hồ Chí Minh: Không để dân thiệt thòi thêm nữa!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.