Thứ tư, 24/04/2024 20:42 (GMT+7)

TP.HCM: Tháo dỡ biệt thự cổ gần 100 năm tuổi ở Bình Thạnh

MTĐT -  Thứ sáu, 26/10/2018 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn biệt thự xây dựng vào thời Pháp nằm tại địa chỉ 237 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TP.HCM đã được UBND TP đồng ý cho phá bỏ.

Ngày 25/10, biệt thự số 237 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, đã được tháo dỡ hoàn toàn. Chỉ còn một số khu vực có kết cấu khó đang được máy xúc phá bỏ. Gạch vữa chất thành đống chất trong khuôn viên chỉ chờ chuyển đi.

Việc tháo dỡ về cơ bản đã hoàn tất. Ảnh: Báo NLĐ.

Căn biệt thự cổ này được xây dựng năm 1920 và hoàn thành năm 1923. Đây là công trình có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo kiểu Pháp với niên đại gần 100 tuổi. Do căn nhà có tranh chấp nên việc bảo dưỡng không được thực hiện, bị xuống cấp trầm trọng. Cuối năm 2015, chủ nhà từng rao bán giá 35 tỷ đồng.

Được biết, căn biệt thự cổ số 237 Nơ Trang Long thuộc sở hữu của một người phụ nữ ở Bình Dương. Căn nhà cổ này chưa từng được xếp vào bất cứ danh sách những công trình đã được quy hoạch để bảo tồn nào. Do đó, tháng 6/2016, chủ nhà đã cho thợ tháo dỡ để xây mới. Tuy nhiên, việc tháo dỡ chưa xin ý kiến của UBND TP nên đã gây ra sự phản ứng từ các nhà nguyên cứu. 

Căn biệt thự cổ lúc chưa tháo dỡ và khi bị tháo bỏ dang dở năm 2016. Ảnh: VnExpress.

 UBND quận Bình Thạnh sau đó đã đình chỉ thi công, chờ quyết định của UBND TP. Trong suốt hai năm tạm dừng nhiều bức tường, cột kèo của biệt thự bị mục, rêu phong bám, xung quanh cỏ cây mọc um tùm,... Mới đây, UBND quận Bình Thạnh và Sở QH - KT đã đánh giá lại và cho rằng biệt thự trên thuộc nhóm 3 - không cần bảo tồn. Từ đó, Hội đồng Phân loại biệt thự TP.HCM xem xét và chấp thuận cho tháo dỡ.

Hiện trên địa bàn TP.HCM còn hơn 100 biệt thự của Pháp. Chủ nhà muốn tháo dỡ hoặc tu sửa phải xin giấy thẩm định từ Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM và giấy phép của UBND TP.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tháo dỡ biệt thự cổ gần 100 năm tuổi ở Bình Thạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.