Thứ sáu, 29/03/2024 13:28 (GMT+7)

TP.HCM sẽ hình thành nhiều khu trung tâm trong tương lai

MTĐT -  Thứ sáu, 26/07/2019 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP.HCM sẽ hình thành nhiều khu trung tâm, theo mô hình “đa cực” để giãn dân, giảm tải áp lực kẹt xe, ngập... là phương án mà Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang tham mưu cho UBND TP.

Theo lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP, đơn vị này đang tham mưu cho UBND TP thuê tư vấn nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung của TP đến năm 2025 sẽ phát triển thêm về 4 hướng để giảm tải áp lực cho khu trung tâm.

Thay vì chỉ có một khu vực trung tâm rộng 930 ha, TP.HCM trong tương lai sẽ hình thành nhiều khu trung tâm, theo mô hình “đa cực”.

Cụ thể, phía Đông bao gồm quận 2, 9, Thủ Đức sẽ được phát triển các khu đô thị dọc theo hành lang cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, xa lộ Hà Nội, điểm nhấn là khu công nghệ cao, khu công viên phần mềm Đại học Quốc gia TP.HCM.
Phía Nam gồm Q.7, H.Nhà Bè sẽ dựa vào điều kiện thủy văn, địa hình nhiều sông rạch để phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật phục vụ tiêu thoát nước.
Phía Tây Bắc gồm Q.12, H.Hóc Môn, H.Củ Chi có quỹ đất rộng và điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển các khu đô thị mới, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Phía Tây Nam gồm H.Bình Chánh, Q.Tân Phú, Q.Bình Tân chỉ phát triển hạ tầng kỹ thuật phù hợp.
Ngoài ra, thành phố cũng xác định tiềm năng phát triển du lịch sinh thái dọc sông Sài Gòn, khu biển Cần Giờ và các vùng bảo tồn thiên nhiên. Riêng với khu vực nội đô sẽ được cải tạo lại và phát triển các không gian ngầm quanh khu vực nhà ga metro thành các trung tâm thương mại, tiện ích gắn với phương tiện công cộng.
Mô hình này được đánh giá là có thể giải quyết các bất cập trong hạ tầng kỹ thuật, xã hội (ngập nước, kẹt xe, không gian công cộng) và thích hợp với đề án xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Ngọc Bùi

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM sẽ hình thành nhiều khu trung tâm trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới