Thứ sáu, 29/03/2024 06:43 (GMT+7)

TP thông minh Nhật Tân–Nội Bài: Không cấp phép làm nhà xé quy hoạch

MTĐT -  Chủ nhật, 17/06/2018 22:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 17/6, chia sẻ với báo chí, Chủ tịch Tập đoàn BRG cho hay, dự án siêu "thành phố thông minh” 4 tỷ USD trục Nhật Tân-Nội Bài sẽ không cấp phép làm nhà xé quy hoạch mà phải theo quy hoạch.

Cũng tại buổi làm việc, liên quan tới đề xuất hợp tác với nhà đầu tư Nhật Bản thực hiện dự án “thành phố thông minh” 4 tỷ USD trục Nhật Tân – Nội Bài, bà Nga cho biết, lý do BRG lựa chọn dự án là vì niềm đam mê với quy hoạch, xin làm quy hoạch để cống hiến.

“Tôi luôn đau đáu làm quy hạch cho dự án này, từ sân bay, cầu mới cho đến đường mới… Nếu trục 2 bên chỉ là những dự án to, nhỏ, tự phát, không quy hoạch, phân khu chung chung thì không bao giờ có 1 thành phố như Singapore. Nếu trục này bị băm nát thì Hà Nội sẽ không bao giờ có thành phố đẹp cả”, bà Nga nói.

Còn theo thông tin trên tờ KTĐT, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, quy hoạch Hà Nội đã xác định rõ trục Nhật Tân - Nội Bài là trục cửa ngõ Thủ đô. Nội Bài hiện mới có nhà ga T1, T2, sẽ có thêm 2 nhà ga T3, T4 để nâng cấp lên công suất 50 triệu hành khách/năm, thuộc loại sân bay lớn của thế giới.

Dự án hướng tới một khu đô thị thông minh và hiện đại bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Internet.

“Vì là cửa ngõ quốc tế nên trục hướng về trung tâm phải là Nội Bài - Nhật Tân với tên đường Võ Nguyên Giáp. Tập đoàn BRG đã lựa chọn, bỏ 3 - 4 triệu USD để làm quy hoạch này. Vì tầm cỡ quan trọng nên phải tổ chức thi tuyển kiến trúc, thi tuyển quy hoạch. Hiện đã chọn 3 nhà tư vấn, là các nhà tư vấn có tên tuổi thế giới”, ông Chính cung cấp thêm thông tin.

Cũng theo ông Trần Ngọc Chính, vì mang ý nghĩa cửa ngõ nên trục này gần như được quy hoạch mới hoàn toàn, là trục chính. Quy hoạch chi tiết có những điểm nhấn như: Trung tâm thương mại - dịch vụ, có những trục đi bộ, có công trình tòa nhà cao 108 tầng, tòa tháp tài chính lớn hơn cả công trình 101 của Đài Loan và sẽ trở thành biểu tượng thịnh vượng của TP Hà Nội.

Quyết tâm xây dựng thành phố hiện đại như Singapore

Theo Dân trí thì bà Nga cũng cho biết, hiện UBND TP. Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho BRG và Sumitomo để xây dựng thành phố thông minh nhưng với các khu vực nhà ở, hiện BRG chưa hề xin đầu tư 1 ha nào.

“Trục không gian cũng phải có điểm kết. Đường có chiều ngang 100 m, dọc tuyến 11-12 km nhưng 2 bên chỉ có cây xanh và đường đi bộ, kênh. Chúng tôi phấn đấu xây dựng đẹp hơn Singapore. Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội không cấp phép dự án nào không đáp ứng tiêu chí dọc tuyến đường này”, bà Nga cho biết và nhấn mạnh tiêu chuẩn chọn nhà đầu tư về là phải làm theo quy hoạch được duyệt bên cạnh có năng lực tài chính, trình độ và công nghệ.

“Tổng thể chung dự án là làm sao 2 bên xây dựng một quy hoạch thống nhất, không cấp phép làm nhà xé nát quy hoạch mà phải làm đúng tiêu chí chọn nhà đầu tư. Có rào cản ở đây là Việt Nam hiện đang quyết tâm xây dựng thành thành phố hiện đại như Singapore”, bà nói.

Bà Nga cũng khẳng định, BRG sẽ không làm các dự án nhiều nhà ở tại trục tuyến này. Bà cũng chia sẻ, dự án sẽ gồm nhiều hạng mục từ công viên ven sông, có làng ASEAN, khu Đại học và giữ được các làng xóm hiện hữu, cư dân tại đây vẫn kết nối được với thành phố hiện tại.

Tổng thể chung dự án là làm sao 2 bên xây dựng một quy hoạch thống nhất, không cấp phép làm nhà xé nát quy hoạch mà phải làm đúng tiêu chí chọn nhà đầu tư. Ảnh: Dân trí.

“Chính phủ hoàn toàn đồng ý giao hoàn toàn hơn 2.000 ha cho BRG và Sumitomo nhưng chúng tôi nhận chỉ làm 1 phần thôi. Dự án này không phải là cho các đại gia vào bán nhà mà thực sự là cống hiến”, bà nói thêm.

Trước đó, vào ngày 5/6/2017, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản, thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân - Nội Bài đã được ký kết giữa UBND TP. Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), với tổng số vốn lên tới 4 tỷ USD, theo Infonet đưa tin.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sumitomo Kuniharu Nakamura khẳng định, tập đoàn xác định đây là dự án lớn và đang kêu gọi nhiều đối tác uy tín về khoa học công nghệ tham gia dự án này. Ông Nakamura nhấn mạnh, dự án sẽ xây dựng một thành phố thông minh với hệ thống giao thông hiện đại và công nghệ tân tiến nhất.

Cũng tại buổi gặp gỡ này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nôi, Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án sớm được triển khai; đồng thời tin tưởng liên danh Sumimoto – BRG với uy tín và lịch sử đầu tư hiệu quả, sẽ thực hiện đúng cam kết. Chủ tịch UBND TP cũng kêu gọi Sumimoto mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ cao đầu tư vào Thủ đô...

Sumitomo là một trong những tập đoàn thương mại và đầu tư lớn nhất của Nhật Bản, với lịch sử phát triển gần 100 năm. Vào Việt Nam từ năm 1955 với một văn phòng đại diện và thành lập Công ty TNHH Sumitomo Corporation Việt Nam vào năm 2007, Sumitomo Corporation đã đầu tư và tham gia các dự án nổi bật như: Khu công nghiệp Thăng Long I (Hà Nội), Khu công nghiệp Thăng Long II (Hưng Yên), Tổng thầu xây dựng đoạn trên cao Tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Bến Thành – Suối Tiên), Tổng thầu xây dựng các nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Duyên Hải 3 mở rộng, Phú Mỹ 2-2, và nhiều hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu khác.

Về phía BRG, một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu của Việt Nam chính là chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ diện tích 2080ha hai bên trục tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Sau khi hoàn tất nhiệm vụ này, Tập đoàn đã chủ động xúc tiến và tìm kiếm các đối tác tin cậy để hiện thực hóa đồ án quan trọng này.

Nằm trên trục đường Nhật Tân – Nội Bài, Dự án thành phố thông minh có tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD do liên danh Sumimoto – BRG đầu tư ở huyện Đông Anh (Hà Nội). Dự án hướng tới một khu đô thị thông minh và hiện đại bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Được biết, Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài được lập trên ý tưởng “Rồng đuổi ngọc” tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội, xương sống là tuyến cao tốc từ sân bay về trung tâm thành phố, đầu Rồng quay về sông Hồng - Hồ Tây.

Thời điểm lập quy hoạch, lãnh đạo thành phố xác định: “Đây là cửa ngõ Việt Nam và thế giới, tạo hình ảnh tuyến đường có môi trường xanh bền vững, dải phân cách trải dài 2 bên và đan xen không gian cây xanh mặt nước tự nhiên. Trong đó, mặt nước tự nhiên là yếu tố quan trọng, khai thác cùng mặt nước nhân tạo, hình thành tuyến du lịch đường thủy”.

Các chuyên gia kinh tế, bất động sản đều cho rằng, khu vực này sẽ hút một lượng tiền lớn từ các nhà đầu tư đồng thời sẽ kiến tạo công cuộc dịch chuyển mới từ trung tâm thủ đô Hà Nội sang khu đô thị mới trong một vài năm tới.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP thông minh Nhật Tân–Nội Bài: Không cấp phép làm nhà xé quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.