Thứ năm, 28/03/2024 16:49 (GMT+7)

TP HCM xây đường trên cao vào cửa phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất

MTĐT -  Thứ tư, 14/03/2018 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiệp hội Cầu Đường Cảng TP HCM cùng Công ty TNHH Tư vấn thiết kế B.R vừa đề xuất nghiên cứu dự án kết nối đường trên cao số 1 và đường nối vào cửa phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, tuyến đường trên cao số 1 đã được thành phố phê duyệt dài khoảng 9,5 km, bắt đầu từ nút giao Lăng Cha Cả, chạy dọc đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long nối dài - giao với đường Điện Biên Phủ.

Sau đó có một nhánh xuống nút giao đường Điện Biên Phủ, nhánh còn lại đi theo đường Ngô Tất Tố và kết thúc ở cầu Phú An (phường 22, quận Bình Thạnh). Tổng số vốn công trình dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng, khởi công trong năm nay.

Trong bối cảnh khu vực Tân Sơn Nhất "nghẽn cả trên trời lẫn dưới đất" và nhằm tăng khả năng kết nối, cũng như giao thông khu vực ở phía Bắc sân bay, nhóm tư vấn đề xuất kéo dài thêm tuyến đường trên cao này.

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án bắt đầu từ nút giao Lăng Cha Cả - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long nối dài - cắt qua đường Điện Biên Phủ - Nguyễn Thị Minh Khai đến ngã ba đường Nguyễn Văn Lạc và đi theo đường Ngô Tất Tố.

Giai đoạn 2 xây dựng đường trên cao đoạn từ Cộng Hòa - Lăng Cha Cả và sẽ kết nối cầu chính và xây dựng thêm các nhánh nối từ Tân Sơn Nhất lên cầu cạn và ngược lại. Dự án sẽ được xây dựng với kết cấu cầu cạn hai tầng đi trên cao trong suốt chiều dài tuyến, nhằm tiết kiệm diện tích giải phóng mặt bằng.

Mức tăng trưởng hành khách đến năm 2025 của sân bay Tân Sơn Nhất phải hơn 75 triệu khách, chứ không thể 50 triệu. Ảnh: Internet.

Nút giao Lăng Cha Cả xây dựng nút giao khác mức 3 tầng hoàn chỉnh kết nối đường trên cao với đường Trường Sơn – Phan Thúc Duyện.

Nút giao đường Điện Biên Phủ xây dựng nút giao khác mức kết nối đường trên cao với đường Điện Biên Phủ.

Quy mô đường kết nối vào cửa sân bay Tân Sơn Nhất sẽ xây dựng các nút giao khác mức bằng cầu vượt hoặc hầm chui.

Chiều 13/3, ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam, đồng tình với quan điểm cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng Bắc. Ông Trường cho rằng thu hồi sân golf, mở ga hành khách, mở rộng sân bay về phía này sẽ tạo thuận tiện nhất để sân bay có thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân đến năm 2025.

Chuyên gia này cũng khẳng định, dự báo mức tăng trưởng hành khách đến năm 2025 của sân bay Tân Sơn Nhất phải hơn 75 triệu khách, chứ không thể 50 triệu như nhóm chuyên gia Pháp báo cáo.

Trước đó, báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải chiều hồi cuối tháng 2 về phương án quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đại diện Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp cho rằng, cần hạn chế công suất sân bay là 50 triệu hành khách vào năm 2025, để không phải xây thêm đường băng số ba. Bởi sẽ làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng và gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn trong khu vực khi máy bay lên xuống liên tục.

Đơn vị tư vấn độc lập cũng chỉ ra hai phương án xây dựng nhà ga hành khách về phía Bắc hoặc phía Nam. Trong đó, nếu xây ở phía Bắc (khu vực có nhiều đất quốc phòng) sẽ có nhiều bất lợi là khai thác thiết bị không tối ưu, đi lại của hành khách giữa hai khu sẽ khó khăn, ảnh hưởng đường cất hạ cánh, gây tốn nhiều chi phí. Do đó, phương án tối ưu là xây nhà ga hành khách ở phía Nam để liên hoàn với khu vực nhà ga hiện có.

Ngoài ra, tư vấn đề nghị bổ sung nhiều vị trí đỗ, mở rộng nhà ga, sân đỗ về phía Nam để tăng khả năng đỗ phương tiện; xây nhà ga hàng hóa để đảm bảo vận chuyển một triệu tấn hàng hóa mỗi năm; xây khu bảo dưỡng máy bay ở phía Bắc.

Phương án cuối cùng được Chính phủ chọn để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ được chốt ngay trong tháng 3 này.

P.V (tổng hợp theo VNE, NLĐ)

Bạn đang đọc bài viết TP HCM xây đường trên cao vào cửa phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới