Thứ bảy, 20/04/2024 06:37 (GMT+7)

Tỉnh Thái Nguyên phân trần 'lạ' vụ CIENCO 8 trúng thầu siêu dự án BT

YẾN OANH -  Thứ ba, 16/10/2018 17:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chấp nhận hồ sơ dự thầu và để CIENCO 8 dễ dàng trúng thầu tại siêu dự án BT sông Cầu Thái Nguyên mặc dù trước đó nhà thầu CIENCO 8 dính loạt vi phạm bị bộ GTVT bêu tên, phi vụ này liệu có uẩn khúc?!

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài viết "Lọt danh sách đen, CIENCO 8 “vượt rào” trúng thầu dự án BT sông Cầu?"  và "Vụ 'vượt rào' trúng thầu siêu dự án BT Sông Cầu: CIENCO 8 im lặng?" , mặc dù CIENCO 8 từng dính vi phạm các lỗi trong tiêu chí của Bộ GTVT, từng lọt danh sách đen song ngay sau đó vẫn trúng thầu siêu dự án BT sông Cầu Thái Nguyên một cách đầy… khó hiểu!

Sau hơn 1 tháng kể từ khi PV đặt lịch trực tiếp tại CIENCO 8 (có trụ sở tại 18 Hồ Đắc Di, quận Đống Đa (Hà Nội), dù PV đã đáp ứng các yêu sách khác nhau về văn bản, tuy nhiên công ty này vẫn khất lần, "sếp đi vắng"!

Đặc biệt, đây được cho là dự án nhiều nhà thầu có năng lực cao hơn phải "mơ ước" mà "không có vé"! Trong khi công chúng đang mong đợi câu trả lời, phản biện từ chính phía CIENCO 8 nhưng công ty này lại chọn cách né thông tin với báo chí về "phi vụ" trên.

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (CIENCO 8) có trụ sở tại 18 Hồ Đắc Di, quận Đống Đa (Hà Nội).

Sự lựa chọn nhà thầu có vẻ "vội vàng" này khiến dư luận không khỏi hoài nghi, băn khoăn về quá trình mời thầu, chọn thầu, kiểm tra năng lực nhà thầu của chính quyền tỉnh Thái Nguyên. Bởi không lâu kể từ khi triển khai thực hiện dự án BT sông Cầu đến nay, dự án này đã lộ rõ nhiều điểm bất cập, có dấu hiệu vi phạm.

Về phía tỉnh Thái Nguyên, sau hơn 1 tháng đặt lịch thì ông Hoàng Đức Khánh - Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên (người được UBND tỉnh giao trả lời báo chí) đã trực tiếp tiếp PV, nhưng lại hướng PV sang gặp cơ quan khác.

Số phận dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên hiện nay là một loạt các bất cập,… câu hỏi đặt ra là CIENCO 8 liệu có xứng đáng để trúng thầu vào siêu dự án này!?

"Liên quan đến việc chọn lựa nhà đầu tư, phóng viên phải hỏi sở Kế hoạch và Đầu tư. Lĩnh vực đấu thầu là của cơ quan này, hôm nay tôi mới nghe đến thông tin trên"- ông Khánh cho hay.

Về phía UBND TP Thái Nguyên, ông Dương Đình Dân - Phó Giám đốc BQL dự án Đầu tư Xây dựng TP Thái Nguyên cũng chỉ thông tin vẻn vẹn như sau: "Tôi biết cái danh sách đó rồi, nó có cả một quyết định. Đấy là văn bản của Bộ GTVT chỉ chi phối trong lĩnh vực của Bộ này. Các năm sau người ta đã sếp hạng lại rồi. Bộ GTVT chỉ phụ trách 1 lĩnh vực thôi."

Về lý do ông Dân cho biết, CIENCO 8 họ chưa đáp ứng yêu cầu 9 gói thầu của Bộ này. Khi hỏi việc vậy vì sao phía tỉnh Thái Nguyên vẫn lựa chọn nhà thầu này để rồi trúng thầu dự án trên, ông Dân chỉ thông tin rằng, việc này tỉnh đã thực hiện đúng các bước theo quy định rồi.

Như vậy, dựa vào câu trả lời trên có thể thấy rằng phía chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã biết rõ. Việc để CIENCO 8 và Phúc Lộc liên danh duy nhất trúng thầu siêu dự án trên mà không quan tâm, cân nhắc đến những vi phạm của chính các nhà thầu dạng như trên ở dự án cũ, tỉnh Thái Nguyên đã có sự ưu ái nhất định.

Dư luận đặt ra nhiều nghi vấn liệu rằng quá trình lựa chọn nhà thầu này có minh bạch, khách quan và dân chủ hay không? CIENCO 8 liệu có thực sự xứng đáng để lọt vào danh sách 2 nhà thầu có vé làm chủ siêu dự án nghìn tỷ BT sông Cầu Thái Nguyên hay không khi hiện tại để ra loạt sai phạm tai tiếng bị báo chí phanh phui?

Trao đổi quan điểm về sự việc trên, Luật sư Vũ Văn Biên - Phó Giám đốc Công ty Luật Khoa Tín bày tỏ: "Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đương nhiên là đơn vị phải nắm được thông tin bên nộp hồ sơ dự thầu có đang vi phạm luật đấu thầu hay không.

Đối với dự án trên, Sở Xây dựng cũng phải biết được CIENCO 8 bị vi phạm tại 9 gói thầu mà Bộ GTVT chỉ ra, phải xem xét năng lực trước khi lựa chọn chỉ định thầu với đơn vị thiếu năng lực này nhằm tránh tối đa những hệ lụy có thể xảy ra khi giao nhà thầu này thực hiện dự án.

Bên mời thầu buộc phải biết, trong tổ chuyên gia và thẩm định chấm thầu có đại diện của Sở kế hoạch đầu tư nên các cơ quan này đều nắm được rõ thông tin".

Luật sư Vũ Văn Biên (PGĐ công ty Luật Khoa Tín)

"Năng lực yếu kém để vi phạm những lỗi trên nhưng không lâu sau đó, nhà thầu này dễ dàng trúng thầu tại dư án lớn như dự án BT sông Cầu Thái Nguyên từng khiến nhiều nhà thầu có năng lực mơ ước mà không được, thì là đây là trường hợp hết sức đáng quan tâm"- Luật sư Biên nhận định.

Liên quan đến dự án trên, PV cũng tim hiểu nhiều vấn đề xoay quanh bất cập, sai phạm không đáng có kể từ khi triển khai đến nay.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tại kỳ tới.

 Phải tạm dừng do chưa hoàn thiện thủ tục!

Tháng 10/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 2635/QĐ-UBND phê duyệt “Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên”. Tổng mức đầu tư là 9.811 tỷ đồng; trong đó, vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án là 2.811 tỷ đồng, vốn Nhà đầu tư 7.000 tỷ đồng. Các dự án thu hồi vốn cho các dự án BT có tổng vốn đầu tư 8.400 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án 2.800 tỷ đồng. Diện tích đất giải phóng mặt bằng cho dự án BT gần 400 ha, diện tích đất cho dự án đối ứng trên 300 ha. Địa điểm xây dựng: Thành phố Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ và huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Liên danh Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco8) là đơn vị đề xuất, lập dự án, đồng thời cũng là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển một loạt 9 dự án thành phần thuộc Đề án nói trên thực hiện theo hình thức hợp đồng BT.

Tuy nhiên, do một số thủ tục chưa được phê duyệt, hiện nay, các dự án thành phần thuộc Đề án “nghìn tỷ” nói trên đang phải dừng lại!

Theo danh sách mà Bộ GTVT công bố đồng thời cung cấp cho PV, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 – CTCP (CIENCO 8) có mã số nhà thầu 0100108247, thực hiện 9 gói thầu. Đáng lưu ý là danh sách này xếp hạng các nhà thầu xây lắp “chưa đáp ứng yêu cầu” theo thứ tự số vi phạm từ nhiều đến ít, thì CIENCO 8 “ẵm”vị trí thứ 2!

Để “không may” “ngồi” trong dach sách “đen” trên, công chúng không quên hợp đồng với giá trị 92 tỷ đồng mà CIENCO 8 đã trúng thầu vào hồi 2014, doanh nghiệp này đã đảm nhiệm thi công Gói thầu B3-19, xây dựng cầu Cốc Pài (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) thuộc dự án tín dụng ngành GTVT để nâng cấp, cải tạo hệ thống cầu yếu lần thứ 2 do Ban Quản lý dự án A6 làm đại diện chủ đầu tư.

Khởi công cuối tháng 12/2014, cầu Cốc Pài được thiết kế với chiều dài chưa đầy 1km, yêu cầu kỹ thuật không quá phức tạp nhưng dường như lại quá sức với một đơn vị xây lắp từng có nhiều tên tuổi như CIENCO 8.

Những yếu kém, vi phạm trong quá trình thi công tại dự án đã đưa CIENCO 8 sa chân vào nhóm 26 nhà thầu xây lắp “chưa đáp ứng yêu cầu” của Bộ GTVT. Cụ thể, theo hồ sơ tổng hợp kết quả đánh giá của Cục QLXD&CLCTGT con đường để CIENCO 8 lọt vào “danh sách đen” do nhà thầu này vi phạm hai lần về tiến độ thi công, kèm theo hai lỗi về khả năng huy động nhân sự và máy móc, thiết bị trong quá trình triển khai dự án.

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Thái Nguyên phân trần 'lạ' vụ CIENCO 8 trúng thầu siêu dự án BT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...