Thứ sáu, 19/04/2024 02:05 (GMT+7)

Thiết kế nhà ở an toàn, bền vững, hạnh phúc ứng phó biến đổi khí hậu

Cẩm Anh - Đinh Tuyên -  Thứ năm, 12/09/2019 13:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các kiến trúc sư, kỹ sư đang hành nghề, các sinh viên chuyên ngành kiến trúc được khuyến khích tham gia cuộc thi “Thiết kế nhà ở an toàn, cộng đồng bền vững thích ứng với BĐKH khu vực ven biển".

Thiên tai, bão lụt ngày càng nhiều, khốc liệt và khó dự đoán, gây nên thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong đó, khu vực ven biển là nơi chịu tổn thất nặng nề khi có thiên tai như bão, lụt, xói lở xảy ra. Theo báo cáo của GermanWatch, Việt Nam là một quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi biến đổi khí hậu từ 1998 – 2017.

Thiên tai, bão lũ thường xuyên xảy ra làm hư hỏng nặng các công trình nhà ở của người dân. 

Ngôi nhà được coi là tài sản có giá trị của người dân nhưng lại là đối tượng cũng dễ bị tổn thương, mất mát trong bối cảnh thiên tai, thảm họa thiên nhiên và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.

Hướng tới thiết kế ngôi nhà an toàn, với giải pháp kỹ thuật thông minh, giảm phát thải khí nhà kính và có khả năng thích ứng biến đổi khí hậu phù hợp với đặc trưng vùng miền lãnh thổ là mục tiêu tiên quyết để xây dựng một cộng đồng an toàn và bền vững.

Nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chủ động trang bị các khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu tới ngôi nhà cũng như đời sống của người dân là một điều vô cùng cần thiết. Những thiết kế ngôi nhà đáp ứng được sự phù hợp về kinh tế, văn hóa và thói quen sinh kế… cũng sẽ được chính họ nhân rộng, phổ biến trong cộng đồng. Bởi “Ngôi nhà có tiếng nói vĩnh cửu, ai nghe nó, nó nói lên một hoài vọng, một ước mơ” là điều mà chúng ta hướng tới.

Trong khuôn khổ dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” Quỹ Khí hậu Xanh (GCF), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) và Bộ Xây dựng (MOC) kêu gọi các kiến trúc sư, kỹ sư đang hành nghề, các sinh viên chuyên ngành kiến trúc tham gia cuộc thi “Thiết kế nhà ở an toàn, cộng đồng bền vững thích ứng với BĐKH khu vực ven biển - NHÀ Ở, KHU DÂN CƯ VÙNG BÃO LỤT” nhằm mang đến cho người dân khu vực ven biển cuộc sống AN TOÀN - HẠNH PHÚC - BỀN VỮNG. Sáng ngày 12/9/2019, lễ công bố thể lệ cuộc thi đã diễn ra tại Viện Kiến trúc Quốc gia.

Toàn cảnh buổi lễ công bố thể lệ cuộc thi. 

Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng, Viện Kiến trúc Quốc gia và đại diện UNDP. 

Bà Sitara Syed - Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam. (bên trái). 

Phát biểu tại sự kiện, ông Đỗ Thanh Tùng, Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết, đây là cuộc thi rất có ý nghĩa về mặt xã hội, thể hiện sự quan tâm của nhà nước cũng như các tổ chức nước ngoài, sự chăm lo, chung tay của toàn xã hội đối với đời sống, vấn đề nhà ở của người dân Việt Nam đặc biệt là những người dân ít có khả năng tự tạo cho mình một ngôi nhà tốt, khang trang hiện đại trong khi hàng ngày phải đối diện với thiên tai, biểu hiện trực tiếp của biến đổi khí hậu.

Ông Đỗ Thanh Tùng, Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia.

Việt Nam là một nước nghèo, chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ biến đổi khí hậu, đã đến lúc chúng ta phải chuyển từ vấn đề ứng phó, chống chọi với biến đổi khí hậu ven biển sang thích ứng để có thể hạn chế tổn thất, đảm bảo các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, sản xuất, môi trường của người dân, nhất là khu vực ven biển”, ông Tùng chia sẻ.

Khẳng định Việt Nam một trong những quốc gia rõ ràng chịu tác động rất lớn của biến đổi khí hậu, mưa bão, ngập lụt, nước biển dâng, rất rõ rệt, TS. KTS. Ngô Trung Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Đô thị Việt Nam trong phần trình bày giải pháp xây dựng và phát triển cộng đồng bền vững ven biển kết luận rằng, chúng ta không thể xây dựng một đô thị xây dựng giải quyết toàn bộ 100% các vấn đề thiết yếu, thích ứng là câu chuyện rất khó đặt ra cho Việt Nam.

TS. KTS. Ngô Trung Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Đô thị Việt Nam. 

Như một gợi ý cho các ý tưởng thiết kế nhà ở an toàn, tại sự kiện, KTS. Đoàn Thanh Hải đã giới thiệu mô hình nhà nhỏ theo Mô – đun đến toàn thể đại biểu tham dự.

Theo đó, KTS. Đoàn Thanh Hải cho rằng, mô hình nhà nhỏ theo Mô – đun phù hợp với cộng đồng dễ bị tổn thương về vật chất, về vị thế xã hội, về cơ hội phát triển… các thiết kế này có đặc trưng là chi phí thấp, đơn giản, dễ thi công, bảo dưỡng, thay thế, linh hoạt trong cách sử dụng, cách phát triển không gian… Cụ thể, có thể kể đến thiết kế ngôi nhà nở hoa, nhà nổi dành riêng cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long…

KTS. Đoàn Thanh Hải giới thiệu mô hình nhà nhỏ theo Mô – đun. 

Công bố tại buổi lễ, GS. TS. Vũ Thị Vinh – Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, có 3 hạng mục chính dự thi, bao gồm: Hạng mục Nhà ở chống bão chi phí thấp; Hạng mục Nhà ở nhiều lợi ích, thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng đến tương lai; Điểm dân cư khu vực ven biển có khả năng chống chịu thiên tai.

Đối tượng tham gia bao gồm, người đang hành nghề thiết kế kiến trúc và công trình và Sinh viên các ngành thiết kế kiến trúc và công trình.

Ban giám khảo sẽ gồm đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng (MOC) và các nhà chuyên môn trong các lĩnh vực liên quan.

Tất cả các bài dự thi sẽ được nhận giấy chứng nhận (tham gia/đạt giải) từ Ban tổ chức. Cơ cấu các giải thưởng có thể thay đổi mà không cần báo trước tùy theo chất lượng bài dự thi của từng nhóm hạng mục và đối tượng, theo quyết định cuối cùng của Ban giám khảo và Ban tổ chức.

Video công bố thể lệ cuộc thi thiết kế nhà an toàn:

CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

  1. Đánh giá: có 2 vòng xét tuyển, gồm vòng sơ khảo và vòng chung kết:

- Vòng sơ khảo: Ban giám khảo chọn ra 30 mẫu thiết kế tốt nhất trong các phương án tham dự cuộc thi.

- Vòng chung kết: Ban giám khảo sẽ chọn ra những bài thi tiêu biểu nhất trên cơ sở vòng sơ khảo.

  1. Các giải thưởng cố định:

Có 6 nhóm giải thưởng cho 3 hạng mục và 2 nhóm đối tượng nêu trên, mỗi nhóm sẽ gồm có cơ cấu giải thưởng sau:

01 giải nhất: 01 máy tính xách tay core i5, 15’

01 giải nhì: 01 máy tính bảng

01 giải ba: 01 máy ảnh hoặc điện thoại di động

01 giải do cộng đồng bình chọn: 01 ổ cứng di động 1Tb

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC

- Ngày 06/09/2019 - Phát động cuộc thi online

- Ngày 12/09/2019 - Lễ công bố thể lệ cuộc thi (tại Viện Kiến trúc Quốc gia, 389 Đội Cấn, q. Ba Đình, Tp. Hà Nội)

- Ngày 20/9/2019 (dự kiến, sẽ có thông báo cụ thể) - Hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và giải đáp các câu hỏi liên quan đến cuộc thi - Tại Trường Đại học Xây dựng, 55 Giải Phóng, q. Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội.

- Ngày 30/10/2019 - Hạn cuối nhận bài dự thi (qua email hoặc tại văn phòng BTC)

- Ngày 05/11/2019 - Đánh giá các phương án dự thi

- Tháng 11/2019 - Lễ công bố, trao giải thưởng và triển lãm tại Văn phòng liên hiệp quốc tòa nhà UN One, 304 Kim Mã, Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Thiết kế nhà ở an toàn, bền vững, hạnh phúc ứng phó biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.