Thứ năm, 18/04/2024 21:06 (GMT+7)

Thành phố mới Bình Dương “điêu tàn” sau 10 năm triển khai

MTĐT -  Thứ ba, 12/06/2018 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục dự án lớn được thi công, đường sá mở rộng, trung tâm hành chính tập trung được xây dựng rất hoành tráng tại Thành phố mới Bình Dương.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nơi đây hiện đang thành nơi thất vọng nhất khi dân cư thưa thớt, nhiều dự án khủng phủ rêu xanh, hoang phế vì thiếu... hơi người. 

Được biết, nơi đây được Chính phủ phê duyệt để trở thành một khu đô thị văn minh, hiện đại, thành quận trung tâm của tỉnh Bình Dương theo định hướng quy hoạch đến năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Thành phố mới Bình Dương đã không đáp ứng được kỳ vọng khi đang bị “lãng quên” với hàng loạt những công trình tiền tỷ bỏ hoang, thi công dang dở. 

Cụ thể, tháng 6/2009 UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Thành phố mới Bình Dương tỷ lệ 1/500 theo quyết định số 2273/QĐ-UBND. Đến tháng 7/2009, Tổng công ty Becamex IDC được UBND tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm chủ đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới này.

Sau đó, vào tháng 4/2010, lễ khởi công Thành phố mới Bình Dương được tổ chức. Để thực hiện siêu dự án này, Becamex IDC tính toán tổng nhu cầu vốn đến năm 2020 để hoàn thành các dự án thành phần theo quy hoạch là hơn 200.000 tỷ đồng. 

Thời điểm cách đây 10 năm, nơi đây đã tạo nên cơn sốt đất chưa từng có từ việc quảng cáo của siêu dự án này tại Bình Dương. Sau 6 năm xây dựng, thành phố đã hiện hữu diện mạo của một thành phố văn minh, hiện đại với hàng loạt các công trình trọng điểm.

Tưởng rằng đây sẽ là động lực để thu hút người dân, kéo theo sự phát triển của vùng.  Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đến thời điểm hiện tại, siêu dự án này hoang vắng lạ thường, với bạt ngàn diện tích đất đang bỏ hoang, cùng hàng chục dự án nhà phố, biệt thự xây dựng dang dở, phủ rêu xanh… 

Việc những dãy nhà phố liền kề khang trang, những biệt thự tiền tỷ hiện đang bị bỏ hoang một cách lãng phí cho thấy sự phát triển không như mong muốn, có phần "đóng băng" của ngành bất động sản Bình Dương.

Ngoài ra, cũng đặt câu hỏi về năng lực và trách nhiệm của Chủ đầu tư cũng như các cơ quan ban ngành chức năng trong việc quản lý đất đai. 

Dưới đây là một số hình ảnh cận cảnh vẻ “điêu tàn” của TP mới Bình Dương:

Những dự án nổi bật như Uni – Tower, Prince Town, Sunflower, Lakeview Villas hay Green Pearl đều không có người ở.
Hiện trạng của siêu dự án này phần nào phản ánh được năng lực của Chủ đầu tư.
Những dãy nhà phố hoành tráng, nằm san sát nhau nhưng không có một bóng người.
Dù được quảng cáo và kỳ vọng trở thành đầu tàu thu hút “sức sống” cho thành phố, thế nhưng điểm chung nhất giữa các dự án này đó là sự dang dở, nấm mốc, rêu xanh.
Khu đô thị và công nghiệp Mỹ Phước 3 trong tình trạng “vườn không nhà trống”.

Trách nhiệm thuộc về ai khi đất đai bị lãng phí như vậy?

Bạn đang đọc bài viết Thành phố mới Bình Dương “điêu tàn” sau 10 năm triển khai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

HẢI ÂU

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.