Thứ sáu, 29/03/2024 16:50 (GMT+7)

Sự thiếu quyết liệt của BQL tòa nhà HHB đã khiến vi phạm kéo dài?

Lam Vy -  Thứ tư, 01/04/2020 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Trách nhiệm thuộc về BQL khi đã không quyết liệt ngay từ khi xảy ra vi phạm".

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết : Lấn chiếm diện tích, thay đổi thiết kế tại tòa HHB- KĐT Tân Tây Đô. Bài viết phản ánh tình trạng tại tòa nhà HHB, Khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội xuất hiện một số căn hộ tại tầng 4 của tòa nhà có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Cụ thể, các hộ dân sống ở tầng 4 tòa nhà HHB có hành vi xâm chiếm diện tích chung của tòa nhà, hàn làm chuồng cọp, khoan móc sắt vào tường nhà làm giàn trồng cây leo, kê bàn ghế, đặt cục nóng điều hòa ra bên ngoài. Có những hộ dân còn biến diện tích chung để kê thùng xốp trồng rau,.. tại khu vực mái tầng 3 của tòa nhà HHB.

Thậm chí, có hộ còn sơn khác màu theo thiết kế ban đầu của tòa nhà tại phần tường hướng ra vườn hoa KĐT Tân Tây Đô, lắp cửa kính cường lực lô gia làm thay đổi thiết kế ban đầu, đặt nhiều cây cối phía bên ngoài hành lang ( nằm ngoài phần diện tích sở hữu riêng của chủ hộ)…

Có hộ dân còn biến diện tích chung để kê thùng xốp trồng rau,.. tại khu vực mái tầng 3 của tòa nhà HHB.

Qua tìm hiểu của PV, được biết sự việc trên đã tồn tại cách đây đã nhiều tháng, đại diện BQT và BQL tòa nhà cũng đã nhiều lần nhắc nhở, gửi văn bản tới từng hộ dân yêu cầu khắc phục những vi phạm đang tồn tại. Nhưng trong suốt một thời gian dài, sự việc trên đã không được giải quyết, khiến các cư dân sống chung tại tòa nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô vô cùng bức xúc.

Thậm chí đã có những hộ còn sơn khác màu theo thiết kế ban đầu của tòa nhà tại phần tường hướng ra vườn hoa KĐT Tân Tây Đô, lắp cửa kính cường lực lô gia làm thay đổi thiết kế ban đầu.

Mới đây, trong ngày 30/3/2020, trước sự chứng kiến cũng như ghi nhận của đại diện BQT nhà chung cư HHB, đại diện BQL tòa nhà HHB và đại diện một số chủ sở hữu tòa nhà đã tiến hành lập biên bản sai phạm đối với từng hộ dân sống tại tầng 4 có hành vi xâm chiếm diện tích chung, thay đổi thiết kế ban đầu của tòa nhà. Biên bản đã ghi cụ thể từng căn hộ sai phạm và sau đó đã đưa ra thống nhất tổ chức thực hiện.

Qua sự thống nhất phương án xử lý của BQT tòa nhà, BQL tòa HHB và căn cứ theo nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư đã  tiến hành tạm dừng cung cấp dịch vụ đối với các căn hộ tại tầng 4 lấn chiếm phần tài sản sở hữu chung tại khu vực mái tầng 3 của tòa nhà HHB  và yêu cầu các hộ dân tầng 4 phải thực hiện ký cam kết giải tỏa lấn chiếm phần tài sản sở hữu chung của tòa nhà HHB tại khu vực mái tầng 3, đồng thời thực hiện việc trả lại nguyên trạng theo đúng thiết kế ban đầu của tòa nhà. 

Bên cạnh 3 hộ dân đã chấp nhận cam kết khắc phục vi phạm thì vẫn còn nhiều hộ dân không chấp nhận những gì mà BQT và BQL tòa nhà đã làm.

Vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư

Để hiểu rõ hơn về các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư theo pháp luật, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Văn Biên, Văn phòng luật An Phước, Luật sư Biên.

 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Văn Biên.

Luật sư Biên khẳng định: "Việc một số hộ dân tại tòa nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô khi lấn chiếm diện tích chung của tòa nhà để sử dụng với mục đích riêng, hàn làm chuồng cọp, khoan móc sắt vào tường nhà làm giàn trồng cây leo, kê bàn ghế, đặt cục nóng điều hòa ra bên ngoài, thay đổi màu sơn theo thiết kế ban đầu và lắp đặt cửa kính cường lực lô gia… như vậy là vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư”.

Cụ thể, Căn cứ điều 66, Nghị định 139/2017/NĐ- CP ngày 27/11/2017.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi: Sử dụng màu sắc sơn, trang trí mặt ngoài căn hộ, nhà chung cư không đúng quy định.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  1. Tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng của nhà chung cư;
  2. Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở;
  3. Sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng.

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi: Lấn chiếm không gian chung, lấn chiếm các phần thuộc sở hữu chung hoặc lấn chiếm các phần thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu khác.

Trách nhiệm của BQL tòa nhà HHB khi để xảy ra sai phạm

Với mong muốn đưa những thông tin khách quan, phản ánh đúng sự thật về các sự việc đang diễn ra tại tòa nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô trong thời gian vừa qua và tìm hiểu trách nhiệm của Ban Quản lý tòa nhà HHB khi để xảy ra những sai phạm trong nhiều tháng qua tại đây, PV đã liên hệ với ông Ngô Xuân Dũng - Giám đốc Cty CP QL nhà chung cư HHB để có thêm thông tin. Ông Dũng chia sẻ: "Sự việc lấn chiếm của một số hộ dân tại tầng 4 tòa nhà HHB cũng đã diễn ra trong nhiều tháng nay, BQL tòa nhà cũng đã nhiều lần nhắc nhở, ra thông báo tới các hộ dân vi phạm để khắc phục hiện trạng nhưng các hộ dân đã không thực hiện. Chính vì vậy về phía BQL đã áp dụng các chế tài theo quy định để yêu cầu các căn hộ trả lại nguyên trạng ban đầu cho tòa nhà”.  

Qua tìm hiểu của PV, được biết sự việc trên đã tồn tại cách đây đã nhiều tháng, đại diện BQT và BQL tòa nhà cũng đã nhiều lần nhắc nhở, gửi văn bản tới từng hộ dân yêu cầu khắc phục những sai phạm đang tồn tại.

Khi PV trao đổi thêm về sự việc đã diễn ra từ lâu, tại sao ngay từ khi các hộ dân bắt đầu có hành vi lấn chiếm vi phạm mà BQL lại không nhắc nhở, có biện pháp cứng rắn để ngăn chặn ngay từ đầu mà để sai phạm tồn tại trong suốt một thời gian dài mới xử lý, ông Dũng cho biết thêm: “BQL tòa nhà đã rất nhiều lập biên bản đối với các hộ dân vi phạm, đã gửi thông báo, gửi công văn tới phòng QLĐT huyện Đan Phượng để kiểm tra, phối hợp nhưng vẫn chưa được khắc phục. Trước giờ, BQL vẫn muốn thực hiện phương châm thân thiện, phục vụ cư dân nên chính vì sự thân thiện và không quyết liệt nên mới dẫn tới việc các hộ dân không nghiêm túc thực hiện. Chính vì vậy cho nên khi để xảy ra quá nhiều lỗi, bắt buộc BQL phải sử dụng biện pháp cưỡng chế. Trách nhiệm thuộc về BQL khi đã không quyết liệt ngay từ ban đầu, đó là lỗi của BQL để vi phạm tích lũy trong thời gian dài và đã thừa nhận với BQT của tòa nhà”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Sự thiếu quyết liệt của BQL tòa nhà HHB đã khiến vi phạm kéo dài?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.