Thứ ba, 19/03/2024 17:43 (GMT+7)

Sở Xây dựng Bình Dương chưa công nhận ai là chủ đầu tư KDC Hòa Lân

Minh Đức – Nguyên Thảo -  Chủ nhật, 08/12/2019 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở xây dựng tỉnh Bình Dương chưa chấp thuận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư của dự án Khu dân cư Hòa Lân nên mọi hành vi của Công ty Kim Oanh nhân danh chủ đầu tư là trái quy định của pháp luật.

Tháng 6/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương (SXD Bình Dương) đã có Văn bản số 2300/SXD-QLN gửi Tòa án nhân dân quận 7, TP HCM để cung cấp thông tin về dự án Khu dân cư Hòa Lân (phường Thuận Giao, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cũng khẳng định việc chưa chấp thuận cho chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân.

Công trường dự án Khu dân cư Dịch vụ - Thương mại Hoà Lân

SXD Bình Dương cho biết, UBND tỉnh Bình Dương có nhận được hồ sơ xin chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân từ Công ty TNHH SXTM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) sang Công ty Cổ phần xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh). Tuy nhiên, từ tháng 7/2017 đến nay, UBND tỉnh Bình Dương chưa chấp thuận cho chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân.

 Ngày 17/7/2018, Sở này có ban hành Công văn số 2351/SXD-QLN về việc chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét, tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương công nhận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân do doanh nghiệp này chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng khu đất thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân. Ngày 25/9/2018, SXD Bình Dương ban hành Công văn số 3225/SXD-QLN về việc tiếp tục thông báo cho Công ty Kim Oanh biết việc chưa có đủ cơ sở pháp lý để xem xét tham mưu UBND tỉnh Bình Dương công nhận công ty là chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân với lý do như trên. Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đã thực hiện thanh tra đối với việc chấp hành các quy định về bán đấu giá tài sản.

 Khu dân cư Hoà Lân

Tiếp theo, ngày 24/12/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật về bán đấu giá tài sản. Sau khi có kết luận, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương nhận được đơn ngày 14/2/2019 của Công ty Thiên Phú đề nghị ngăn chặn với nội dung công ty đang tiến hành thủ tục khởi kiện yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hòa Lân. Mới đây ngày 15/3/2019, TAND quận 7, TP HCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm mọi hình thức giao dịch liên quan tài sản đang tranh chấp là dự án KDC Hòa Lân mà trước đó Công ty Thiên Phú đã có đơn khởi kiện và đề nghị ngăn chặn. Đến nay, TAND quận 7 vẫn chưa có văn bản nào thay thế quyết định trên.

Đại diện Công ty Thiên Phú cho biết, công ty là chủ đầu tư 3 dự án bất động sản, gồm Khu dân cư Mỹ Phước, Khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Hòa Lân. Do khó khăn về tài chính nên công ty đã chủ động cùng với Agribank đem bán đấu giá 3 dự án này để trả nợ theo quy định của pháp luật. Nhưng sau khi bán đấu giá, Công ty Thiên Phú phát hiện ra nhiều vi phạm, các bên tham gia đấu giá có dấu hiệu trục lợi trên sự khó khăn của công ty nên đã khởi kiện tại tòa án để trả nợ cho ngân hàng và yêu cầu hủy kết quả đấu giá nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

 Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương gửi Văn bản số 2300/SXD-QLN đến Tòa án nhân dân quận 7, TP HCM

Tính đến thời điểm hiện tại, các cấp có thẩm quyền tỉnh Bình Dương vẫn chưa chấp thuận chuyển đổi chủ đầu tư KDC Hòa Lân cho Công ty Kim Oanh. Do vậy, Công ty Thiên Phú vẫn là chủ đầu tư của dự án và mọi hành vi Công ty Kim Oanh để nhân danh chủ đầu tư dự án là không đúng quy định pháp luật.

Được biết, dự án KDC Hòa Lân có tổng diện tích hơn 49 ha, tọa lạc tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, do Công ty Thiên Phú (có địa chỉ tại TP Thủ Dầu Một) làm chủ đầu tư. Dự án gồm hơn 24ha đất nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất và gần 25ha đất nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất.

Năm 2011, Công ty Thiên Phú đã thế chấp dự án này cho Chi nhánh Ngân hàng Agribank Chợ Lớn để vay hơn 18.000 lượng vàng và trả các khoản nợ trước đó. Do gặp khó khăn về tài chính, ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản là dự án KDC Hòa Lân cho Agribank Chợ Lớn để xử lý và thu hồi khoản nợ lên đến hơn 1.117 tỷ đồng.

Agribank Chợ Lớn và Công ty Thiên Phú thống nhất chọn Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (gọi tắt là đơn vị đấu giá) để bán đấu giá tài sản mục đích xử lý khoản nợ xấu trên. Agribank Chợ Lớn đã ký hợp đồng với Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn để bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân, giá khởi điểm là hơn 1.467 tỷ đồng. Ngày 9/7/2015, Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn bắt đầu thông báo bán đấu giá dự án KDC Hòa Lân, thời hạn đăng ký, mua hồ sơ và nộp tiền đặt trước ngày 29/7/2019. Tuy nhiên, đến ngày 30/7/2015, vẫn không có khách hàng tham gia nên hai đơn vị thống nhất tiếp tục ký phụ lục hợp đồng để bán đấu giá tiếp.

 Như vậy, phải tới phiên đấu giá thứ 12, kéo dài từ ngày 9/7/2015 đến 25/5/2017 thì việc đấu giá mới thành công. Ở phiên đấu giá này, giá khởi điểm của dự án Khu dân cư Hòa Lân đã bị giảm xuống chỉ còn 963 tỷ đồng và Công ty Kim Oanh đã trúng đấu giá với giá là 1.353 tỷ đồng. Sau đó, mãi đến ngày 13/6/2018, Công ty Kim Oanh mới trả được 711,3 tỷ đồng tiền trúng đấu giá. Ngày 26/6/2018, Công ty Kim Oanh lại có công văn gửi Agribank Chợ Lớn đề nghị được áp dụng mức phí trả chậm từ 8%/năm xuống còn 6%/năm… và cam kết đến tháng 12/2018 sẽ trả hết số tiền trúng đấu giá.

 Sau khi thương vụ mua bán dự án KDC Hòa Lân được ký kết đã xảy ra một chuỗi những kiện tụng, do liên tục có đơn thư tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng. Nội dung đơn tố cáo cho rằng, việc tổ chức bán đấu giá tài sản là dự án KDC Hòa Lân đã có nhiều sai phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của chủ tài sản và người có nhu cầu tham gia đấu giá. Cụ thể, ngày 14/2/2019, Công ty Thiên Phú đã nộp đơn khởi kiện Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn ra TAND quận 7, TP HCM. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan mà Thiên Phú khởi kiện là Agibank chi nhánh Chợ Lớn, Công ty Kim Oanh và Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương.

 Hiện tại, TAND quận 7, TP HCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm mọi hình thức giao dịch liên quan tài sản đang tranh chấp là dự án KDC Hòa Lân mà trước đó Công ty Thiên Phú đã có đơn khởi kiện và đề nghị ngăn chặn. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vẫn chưa chấp thuận chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân từ Công ty Thiên Phú sang Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP HCM.

Bạn đang đọc bài viết Sở Xây dựng Bình Dương chưa công nhận ai là chủ đầu tư KDC Hòa Lân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...