Thứ năm, 18/04/2024 17:03 (GMT+7)

Sở QH-KT TP.HCM: Chưa từng thấy bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm

MTĐT -  Thứ sáu, 04/05/2018 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM cho biết, là đơn vị quản lý dữ liệu quy hoạch của thành phố, nhưng chưa từng thấy bản đồ quy hoạch 1/5.000 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm kèm Quyết định 367.

Liên quan đến việc bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm bị thất lạc, trao đổi với VnExpress, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) TP. HCM cho biết, đơn vị là nơi quản lý dữ liệu quy hoạch của thành phố. Nhưng từ đó đến nay chưa từng thấy bản đồ quy hoạch 1/5.000 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm kèm Quyết định 367 có con dấu phê duyệt của Chính phủ.

Trong quyết định ký ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ, theo Sở QHKT, không có dòng nào nói đến bản đồ 1/5.000, nội dung cũng không nhắc tới bản đồ đính kèm. Quyết định này căn cứ vào Nghị định 91 ngày 17/8/1994.

Khoảng năm 2008, khi xảy ra hàng loạt khiếu nại liên quan đến đất đai ở Thủ Thiêm, một số người dân đề nghị được xem bản đồ quy hoạch 1/5.000, Sở QHKT cũng kiểm tra lại tất cả hồ sơ lưu trữ nhưng không hề thấy có bản đồ này.

Ngay sau đó, Sở đã báo cáo UBND TP. HCM, đồng thời liên hệ tất cả các đơn vị liên quan từ Trung tâm Lưu trữ Quốc Gia III tại TP. HCM, Chi cục Lưu trữ thành phố... đều không có.

Thành phố cũng liên hệ Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng nhưng các cơ quan này trả lời rằng “không lưu trữ”, hoặc Văn bản phát hành (Quyết định 367) đang lưu trữ tại Kho lưu trữ Văn phòng Chính phủ không có bản đồ kèm theo.

“Tất cả những việc này đều đã được TP. HCM báo cáo với Chính phủ, Thanh tra Chính phủ khi tiến hành giải quyết khiếu nại của người dân. Vì vậy, việc có tồn tại bản đồ quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm hay không phải chờ Thanh tra Chính phủ kết luận cuối cùng”, đại diện Sở QHKT cho hay.

Theo nhiều chuyên gia, quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm không cần đến bản đồ bị thất lạc. Ảnh: Zing.

Trước đó, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2018 diễn ra chiều 2/4, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM cho biết, không tìm thấy bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm, Thành phố đã chỉ đạo các sở ngành rà soát từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây, và báo cáo Chính phủ cũng như Bộ Tư pháp để có ý kiến.

Còn ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP. HCM thì cho rằng, chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải không có, các Bộ, ngành vẫn đang cố gắng tìm. Đồng thời ông Hoan cũng cho biết, quyết định 367 kèm theo bản đồ đó là cơ sở pháp lý để Thủ tướng phê duyệt dự án nên không thể không có bản đồ được.

Thông tin bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 bị thất lạc khiến nhiều người dân băn khoăn, thắc mắc liệu TP. HCM dựa vào cơ sở nào để giao đất, cấp phép cho các dự án xây dựng ở Thủ Thiêm.

Không cần đến bản đồ bị thất lạc

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP. HCM, cho rằng việc mất bản đồ quy hoạch 1/5.000 không ảnh hưởng nhiều đến việc xây dựng các dự án hiện tại. Bản đồ 1/5.000 chỉ mang tính tham khảo. Còn để rõ hơn quy hoạch có tác động đến quyền lợi người dân, ranh giới đất... phải dựa vào bản đồ quy hoạch 1/2.000.

“Cấp giấy phép, giao đất xây dựng hạ tầng, dự án, hiện nay phải theo bản đồ quy hoạch 1/2.000. Bản đồ quy hoạch 1/5.000 dùng để nghiên cứu, mang tính định hướng, nếu bị mất thì có thể căn cứ các văn bản được duyệt nên ảnh hưởng không nhiều”, TS Võ Kim Cương nói.

Theo ông Cương: “Việc mất bản đồ quy hoạch 1/5.000 của khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ ảnh hưởng đến tài liệu lịch sử. Trong quy hoạch hiện nay đã thay đổi rất nhiều, cơ quan chức năng vẫn dùng bản đồ quy hoạch 1/2.000”.

Bản đồ 1/5.000 không có tính chính xác cao

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều 3/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng cần phải làm rõ bản đồ thất lạc là bản đồ nào và việc này ảnh hưởng ra sao.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, hiện nay các dự án triển khai tại Thủ Thiêm đều dựa trên quy hoạch chung năm 2005 là quy hoạch mới nhất, có đầy đủ căn cứ pháp lý. Như vậy, TP. HCM không sử dụng bản đồ 1/5.000 vào năm 1996 để thực hiện cấp phép các dự án.

Thứ trưởng Hùng cho rằng quy hoạch 1/5.000 là quy hoạch khá chung chung và tính chính xác không cao. Theo đó cứ 1 mm trên bản đồ thì bằng 5 m ngoài thực địa. Ông nhấn mạnh chỉ một nét vẽ trên bản đồ 1 mm trên bản đồ có thể điều chỉnh 1-5 m ngoài thực địa mà vẫn chính xác. Do đó, quy hoạch 1/2.000 vẫn đảm bảo tính chính xác hơn.

Nói về trách nhiệm để làm mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho rằng cần xem xét trách nhiệm của địa phương.

P.V (tổng hợp theo Zing, VNE)

Bạn đang đọc bài viết Sở QH-KT TP.HCM: Chưa từng thấy bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.