Thứ sáu, 29/03/2024 12:03 (GMT+7)

Sai phạm lát đá vỉa hè: Lãnh đạo rũ bỏ trách nhiệm, đổ lên đầu quận

MTĐT -  Thứ năm, 01/03/2018 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến đá lát vỉa hè vỡ nát, kết luận thanh tra nêu rõ, trách nhiệm trực tiếp thuộc phòng Quản lý xây dựng thế nhưng Trưởng phòng Quản lý xây dựng lại cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về quận

Sau 2 tháng làm việc, Thanh tra TP Hà Nội đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình lát đá vỉa hè bền 70 năm trên địa bàn một số quận. Trong đó, Thanh tra TP đề cập tới những tồn tại của việc lát đá vỉa hè thuộc Phòng Quản lý xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội).

Kết luận thanh tra nêu rõ, “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội” có hướng dẫn không đồng nhất, rõ ràng dẫn đến thiết kế mẫu, loại đá dùng trong bê tông lót nền vỉa hè không thống nhất.

Cụ thể, có 25/38 dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố dùng đá 1x2, còn 13/38 dự án dùng đá 2x4 đổ bê tông lót nền vỉa hè. Tại một số dự án, đá vỉa hè được lát quá sát nhau dẫn tới hồ xi măng khó đổ đầy mạch làm giảm liên kết giữa các viên đá lát, ảnh hưởng tới chất lượng thi công.

Theo kết luận thanh tra thành phố, trách nhiệm trực tiếp thuộc phòng Quản lý xây dựng (Sở Xây dựng TP Hà Nội) và Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội (đơn vị tư vấn lập thiết kế mẫu). Phòng Quản lý xây dựng cũng bị truy trách nhiệm về việc thiếu hướng dẫn chung về quy trình thi công, nghiệm thu các kết cấu vỉa hè có lát đá và việc bảo trì mặt vỉa hè sau khi lát đá.

Đá lát vỉa hè "có tuổi thọ 70 năm" Hà Nội chưa thi công xong đã nát tanh bành - Ảnh: Zing.

Thế nhưng khi trao đổi với báo chí, ông Đào Anh Tuấn – Trưởng phòng Quản lý xây dựng lại cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về các quận.

“Sở chỉ có trách nhiệm quản lý nhà nhà nước, còn mọi việc từ vật liệu, thi công, bảo quản đều được các quận thực hiện. Quá trình các quận thực hiện dự án chúng tôi có trách nhiệm kiểm tra, phát hiện tồn tại”, ông Đào Anh Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, quá trình kiểm tra Sở Xây dựng đã có 10 văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội những vấn đề liên quan đến các dự án lát đá vỉa hè được các quận thực hiện. Ông Tuấn cho rằng, sau khi có kết luận thanh tra, các quận nên rà soát lại các dự án lát đá vỉa hè, không làm lung tung nữa, dự án nào không cần làm thì dừng lại.

Trong khi đó, sau khi Thanh tra công bố kết luận, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sau khi Thanh tra Thành phố công bố kết luận, lãnh đạo Sở đã yêu cầu Phòng Quản lý xây dựng kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân và tập thể liên quan để báo cáo UBND thành phố trong thời gian sớm nhất, đồng thời công khai thông tin việc thực hiện kết luận thanh tra để người dân được biết.

Cũng theo kết luận thanh tra, các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân, chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Thành phố như không tổ chức rà soát và kiểm tra hiện trạng vỉa hè, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện việc sửa chữa cải tạo áp dụng vật liệu lát hè, bó vỉa bằng vật liệu đá tự nhiên có độ bền đảm bảo 50-70 năm.

Trách nhiệm tồn tại trên thuộc Phòng Quản lý đô thị các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân mà trực tiếp là Trưởng phòng Quản lý đô thị, bên cạnh đó, có trách nhiệm của Phó Chủ tịch phụ trách khối và Chủ tịch UBND các quận trên trong công tác chỉ đạo.

Liên quan đến vấn xử lý sai phạm, một lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai cho biết sẽ có kế hoạch xử lý nghiêm túc các sai phạm và hạn chế được nêu tại kết luận thanh tra.

 Hàng loạt sai phạm trong lát đá vỉa hè Hà Nội - Ảnh: Internet.

Theo đại diện này, trong số các dự án lát đá vỉa hè đang triển khai trên địa bàn chỉ có tuyến đường Đền Lừ (đường 2,5) xảy ra sai phạm, các tuyến đường còn lại đều đảm bảo đúng chất lượng và thẩm mĩ đúng tiêu chuẩn của thành phố.

Còn về trường hợp Giám đốc Ban QLDA quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng được bầu vào vị trí Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đúng vào ngày Thanh tra Thành phố công bố kết luận thanh tra sai phạm tại các dự án lát đá vỉa hè (13/2), trong đó, nêu rõ trách nhiệm của cá nhân Giám đốc Ban QLDA quận Hoàng Mai, đại diện Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, vị trí Phó Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã là cán bộ thuộc Thành ủy Hà Nội quản lý nên quy trình xem xét, thẩm định hồ sơ cán bộ thuộc Ban Tổ chức Thành ủy.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng cho biết, “Nhận được văn bản từ Thanh tra TP chúng tôi sẽ lập hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm các đơn vị liên quan”.

Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm và quận Thanh Xuân cũng cho hay, cơ bản đã nắm được thông tin kết luận và đang giao cho đơn vị chuyên môn xem xét rõ từng vấn đề cụ thể đã được thanh tra chỉ rõ.

P.V (tổng hợp theo TPO, Dân Trí)

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm lát đá vỉa hè: Lãnh đạo rũ bỏ trách nhiệm, đổ lên đầu quận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới