Thứ ba, 19/03/2024 12:26 (GMT+7)

Quy hoạch dinh thự của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường vẫn là ẩn số?

Cẩm Anh -  Thứ bảy, 13/07/2019 19:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vì sao các cơ quan báo chí bế tắc khi tiếp cận Tập đoàn Nam Cường và Phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông để kiểm chứng thông tin dinh thự của bà Lê Thị Thúy Ngà xây dựng sai quy hoạch?

Thông tin quy hoạch vẫn được giấu kín?

Thời gian vừa qua, nhiều tờ báo đăng tải thông tin liên quan đến vấn đề quy hoạch tại khu đô thị Dương Nội (Hà Đông – Hà Nội) do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư. Trong đó, đặc biệt chú ý đến khu dinh thự tráng lệ với diện tích gần 5.000m2 xuất hiện giữa khu đô thị này.

Nằm ngay ngã tư đường Trường Phúc (khu đô thị Dương Nội), khu dinh thự được xây dựng hoành tráng, xung quanh bao bọc bỏi 1 lớp tường thành cao khoảng hơn 2m, quy mô 3 tầng, tổng diện tích sàn lên tới 8.775m2.

Đây được cho là nơi ở của bà Lê Thị Thúy Ngà – Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường. Dưới cổng dinh thự có chòi canh bảo vệ an ninh hết sức nghiêm ngặt, bất kỳ công nhân đến làm việc cũng phải được sự đồng ý của bảo vệ mới được vào bên trong.

Khu dinh thự 3 tầng của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường nằm trong khu đô thị Dương Nội. 

Với diện mạo không giống với hàng nghìn căn biệt thự có trong khu đô thị Dương Nội, cùng với những dấu hiệu thay đổi quy hoạch một cách mập mờ trong khu đô thị, dư luận dấy lên mối nghi ngờ về tính hợp pháp của khu dinh thự lộng lẫy này. 

Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường và Ái nữ sống “khép kín” với truyền thông

Sở hữu một tập đoàn bất động sản lớn và tiếng tăm, là một trong những đại gia có tên tuổi tại Việt Nam nhưng tên bà Lê Thị Thúy Ngà lại khá xa lại với nhiều người bởi lẽ bà Ngà rất ít khi xuất hiện trên truyền thông mà chỉ tập trung vào công việc và làm từ thiện.

Năm 2010, sau khi chồng là ông Trần Văn Cường qua đời, bà Ngà đã chính thức tiếp quản vị trí Chủ tịch HĐQT, cùng con của mình chèo lái và phát triển Tập đoàn Nam Cường.

Bà Ngà nắm giữ những vị trí quyền lực nhất, đồng thời cũng sở hữu gần như toàn bộ cổ phần của tập đoàn, mọi quyền hành đều nằm trong tay.

Còn vị trí quyền lực thứ 2 tại Nam Cường thuộc về ái nữ Trần Thị Quỳnh Ngọc (con gái duy nhất của ông Cường và bà Ngà), hiện đang nắm giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT. Được biết, ái nữ Trần Thị Quỳnh Ngọc trở thành Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Cường khi mới ở tuổi 20.

Nhưng cũng giống như mẹ là bà Lê Thị Thúy Ngà, Trần Thị Quỳnh Ngọc rất ít xuất hiện trước công chúng, trừ một số dịp đặc biệt hay sự kiện của doanh nghiệp, nơi cô đang là Phó chủ tịch HĐQT. Chỉ biết rằng, “ái nữ” của Tập đoàn Nam Cường có 8 năm tu nghiệp tại Anh ngành Địa lý Kinh tế.

Báo chí đưa tin, vào tháng 10/2014, cô kết hôn với ông Nguyễn Đức Thiện - con trai một cựu cán bộ ngành giao thông vận tải.

Bà Trần Thị Quỳnh Ngọc - Ái nữ duy nhất của bà Lê Thị Thúy Ngà và ông Trần Văn Cường. ( Nguồn ảnh nhadautu.vn)

Mặc dù không thể so sánh với thời hoàng kim lúc ông Trần Văn Cường vẫn còn đương nhiệm, tuy nhiên Tập đoàn Nam Cường vẫn là tên tuổi có “máu mặt” trên thị trường bất động sản.

Theo giấy chứng nhận kinh doanh thay đổi lần 5 ngày 23/10/2012, vốn điều lệ của Tập đoàn Nam Cường đạt 4.500 tỷ đồng. Riêng cá nhân bà Lê Thị Thúy Ngà sở hữu cổ phần xấp xỉ 4.000 tỷ đồng, chiếm 88,86% cổ phần.

Bên cạnh đó, theo số liệu CIC thì vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2011 của Nam Cường lên đến 9.800 tỷ đồng, tức gấp đôi vốn điều lệ. Như vậy đồng nghĩa với lượng cổ phần của bà Ngà có giá trị sổ sách khoảng là 8.700 tỷ đồng.

Tháng 1/2014, tạp chí Forbes Việt Nam công bố danh sách 20 gia đình kinh doanh hàng đầu Việt Nam trong đó có bà Lê Thị Thúy Ngà và gia đình.

Một vấn đề đáng lưu ý hiện nay tại dự án này là dư luận đặt dấu hỏi về việc liệu khu đô thị mới Dương Nội có tuân thủ pháp luật, làm đúng theo quy hoạch trong khi số liệu tại bảng quy hoạch sử dụng đất chi tiết điều chỉnh của Quyết định số 1955/QĐ-UBND và bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 có dấu của Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây cũ về khu đô thị mới Dương Nội lại thể hiện tổng số căn biệt thự chênh lệch đến 511 căn. 

 Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch dinh thự của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường vẫn là ẩn số?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới