Thứ năm, 18/04/2024 11:31 (GMT+7)

Quảng Bình: Dân bức xúc 'tố' dự án nghìn tỷ làm nứt nhà dân?

QUỐC HUY -  Thứ hai, 22/07/2019 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều ngôi nhà tại P. Phú Hải, TP.Đồng Hới xuất hiện nứt nẻ, sụt lún bất thường gây hoang mang cho các hộ dân.

Dự án nghìn tỷ gây nứt gãy nhà dân?

Thời gian qua, nhiều hộ dân tại xóm Cồn, TDP Phú Thượng, phường Phú Hải (TP.Đồng Hới, Quảng Bình) rất bức xúc và liên tục có những phản ánh tới chính quyền sở tại về tình trạng rạn nứt, sụt lún nhà cửa đang diễn ra tại đây.

Theo phản ánh, từ khi dự án Khu đô thị mới Phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới được triển khai thi công, nhiều ngôi nhà của các hộ dân nằm gần dự án bắt đầu xuất hiện sụt lún, nứt gẫy.

Nhiều hộ dân tại xóm Cồn, TDP Phú Thượng, phường Phú Hải tố dự án gây nứt gãy nhà dân.

Có mặt tại nhà bà Đậu Thị Hoa (xóm Cồn, TDP Phú Thượng, phường Phú Hải), mặc dù là một trong số những ngôi nhà kiên cố nhưng vẫn chịu sự ảnh hưởng nghiêm trọng. Dọc các tường từ tầng 1 cho đến từng 2, hầu như chỗ nào cũng xuất hiện vết rạn nứt chân chim.

Tại các dầm, trụ, cầu thang và cả nền móng là nơi chịu lực quan trọng của ngôi nhà cũng bị nứt gãy rất nguy hiểm.

Theo bà Hoa từ khi triển khai dự án này, quá trình đơn vị lu rung nền đã tạo rung lắc mạnh, ảnh hưởng đến kết cấu nhà của những hộ dân trong xóm khiến nhiều nhà bị sụt lún nền, nứt tường khá nghiêm trọng.

Không chỉ riêng nhà bà Hoa, nhà chị Nguyễn Thị Thủy nằm ngay gần đó cũng ảnh hưởng. Chị Thủy cho biết, ngôi nhà cấp 4 của gia đình vừa mới xây dựng cách đây 2 năm từ tiền đền bù thiệt hại do Fosmosa. Tuy nhiên chỉ vài tháng từ khi thi công dự án, ngôi nhà đã bị nứt gãy.

Không chỉ gây sụt lún, nứt gãy nhà dân, việc thi công của dự án cũng phát sinh tiếng ồn và bụi bặm, không đảm bảo được vệ sinh môi trường theo đúng với cam kết, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Bà Trần Thị Kiều (xóm Cồn, TDP Phú Thượng, phường Phú Hải) cho biết, mỗi khi công trình hoạt động, bụi bặm bay mù mịt bao trùm khắp các nhà dân khiến đời sống sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

Nền móng nhà chị Kiều được xây bằng đá học kiên cố bị nứt gãy.

“Bình thường mỗi ngày tôi chỉ lau nhà 1-2 lần, nhưng hiện giờ, có ngày phải lau đến 4, 5 lần. Áo quần buổi sáng giặt đem phơi đến chiều thành màu vàng hết”, bà Kiều cho biết.

Không chỉ thế, theo người dân cho biết, độ cao tôn nền mặt bằng của dự án và đường chưa phù hợp. Cụ thể, độ cao tôn nền và mặt đường cao hơn nhiều so với quy hoạch gây nguy cơ ngập úng cả khu vực khi mùa mưa bão đến.

Bên cạnh đó, ranh giới giải phóng mặt bằng không đúng với bản vẽ, có nhiều vị trí thể hiện lồi lõm so với quy hoạch đã công bố, có hiện tượng lấn vào diện tích đất không nằm trong quy hoạch.

“Trong quy hoạch, trong bản vẽ không có sự ‘zíc zắc’ mà bây giờ lại xây ‘zíc zắc’. Những nhà nào họ ở nhà kiểm tra, kiểm soát được họ nói thì lại lùi ra đúng đất quy định, còn chúng tôi mắc đi làm việc thì lại o ép, lấn vào đất không đúng quy đinh trong quy hoạch theo bản vẽ”, bà Hoa bức xúc.

Nhiều người tố đơn vị thi công lấn đất không đúng theo quy hoạch gây nên hiện tượng ‘zíc zắc’.

Theo ghi nhận, tại khu vực xóm Cồn, TDP Phú Thượng, phường Phú Hải, hiện tại đã có gần chục nhà dân có tường bị nứt, nền gạch bị bong tróc, sụt lún do ảnh hưởng quá trình thi công dự án. Người dân mong đơn vị chức năng khẩn trương có biện pháp xử lý tình trạng sụt lún, nứt gãy, đồng thời có mức bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng.

Chính quyền chỉ đạo, chủ đầu tư có phớt lờ?

Mặc dù đã nhiều lần người dân gửi đơn phản ánh đến chính quyền địa phương và phía đơn vị thi công. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, việc giải quyết giữa các bên liên quan vẫn chưa được ổn thỏa.

Cụ thể, theo đơn đề nghị ngày 5/4/2019 của các hộ dân tại xóm Cồn đến TDP Phú Thượng và UBND phường Phú Hải về những bức xúc nêu trên. Sau đó ngày 3/5/2019 UBND phường Phú Hải đã tổ chức hội nghị giải quyết đối với các bên liên quan.

Theo kết luận ghi trong biên bản tại hội nghị này, vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra sẽ đình chỉ đơn vị thi công ngừng thi công. Việc thi công gây rung lắc ảnh hưởng đến  nhà dân đơn vị thi công phải hạn chế, phía chủ đầu tư phải phối hợp với UBND kiểm tra để giải quyết.

Nhiều vết nứt xuất hiện tại nhà các hộ dân ở xóm Cồn,TDP Phú Thượng, phường Phú Hải, (Quảng Bình).

Chủ đầu tư phải cam kết việc thoát nước mặt cho bà con, đồng thời đề nghị phía dự án kiểm tra, xem xét hỗ trợ phần đất đấp che cho bà con đảm bảo đúng quy định.

Mặc dù đã có kết luận của UBND phường với những nội dung như trên, thế nhưng trong thực tế đơn vị thi công vẫn không tuân thủ theo kết luận mà vẫn tiếp tục thi công công trình, phớt lờ ý kiến chỉ đạo của phường khiến các hộ dân bức xúc.

“Lợi dụng lúc bà con đi làm không có ở nhà, đơn vị thi công lén lút cho máy móc làm việc, tỏ thái độ thiếu tôn trọng và không hợp tác với người dân. Nhiều lần phát hiện, chúng tôi phản đối gây gắt thì họ mới tạm dừng nhưng sau đó vẫn đâu vào đấy”, chị Kiều bức xúc.

Bản đồ quy hoạch tổng thể dự án (xóm Cồn, chỗ khoanh đỏ).

Ngày 11/6/2019, các hộ dân tại xóm Cồn tiếp tục gửi đơn đề nghị giải quyết lần 2 lên UBND phường Phú Hải yêu cầu giải quyết những bức xúc của người dân. Trong đơn có nhấn mạnh, sau 30 ngày từ khi gửi đơn, nếu không nhận được sự phản hồi của chính quyền địa phương cũng như phía chủ đầu tư dự án, các hộ dân sẽ lập kiến nghị, đề xuất lần 3 vượt cấp để giải quyết.

Được biết, dự án Khu đô thị mới Phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận phê duyệt đầu tư do liên danh Công ty cổ phần SPM.INVEST (phường Khương Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) và Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Toàn cầu GTC (phường Vạn Phúc, Q. Hà Đông, Hà Nội) đầu tư thực hiện theo hình thức Đầu tư xây dựng mới với tổng vốn lên đến 1.205 tỷ đồng.

Dự án có diện tích đất sử dụng là 43,253ha, ranh giới phía Đông giáp Quốc lộ 1A, phía Nam giáp đường Quy hoạch rộng 36m, phía Bắc giáp Quốc lộ 1 và sông Luỹ Thầy, phía Tây giáp sông Luỹ Thầy.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin…

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Dân bức xúc 'tố' dự án nghìn tỷ làm nứt nhà dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.