Thứ năm, 25/04/2024 01:33 (GMT+7)

Quận Hoàng Mai: Căn hộ đã bán nhưng vẫn tổ chức bắt thăm tái định cư

Cẩm Anh -  Thứ năm, 18/04/2019 07:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân nằm trong diện GPMB phục vụ việc xây dựng Khu đô thị mới Thịnh Liệt bàng hoàng phát hiện toàn bộ các căn hộ đã được bán trước thời điểm tổ chức bắt thăm căn hộ tái định cư.

Ngang nhiên làm sai chỉ đạo của thành phố

Tại cuộc họp điều chỉnh Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt tại các phường Thịnh Liệt, Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội vào tháng 6/2017, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung chủ trì đã chỉ đạo nhà đầu tư có trách nhiệm làm nhà tái định cư và mua nhà thương mại để tái định cư theo quy định; trường hợp cần điều chỉnh vị trí xây nhà tái định cư sang vị trí khác để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định. Trong thời gian xây dựng nhà tái định cư, nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm bố trí tạm cư theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo trên, Công ty TNHH Một thành viên nhà ở và đô thị Licogi đã bố trí các căn hộ thương mại thuộc Dự án Valencia Garden tại Lô đất CT-19B, Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.

Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt chậm tiến độ nhiều năm nay. 

Sau đó, hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai đã cùng với chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt tổ chức bắt thăm căn hộ tái định cư cho người dân.

Theo phiếu bắt thăm, gia đình bà Bùi Thị Tý (số 5, ngách 141/66 Giáp Nhị, tổ 25, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) được nhận căn hộ số C0505. Băn khoăn muốn biết chất lượng căn hộ, ngày 17/7/2018, bà Tý đề nghị Phòng quản lý dự án quận Hoàng Mai đưa bà đến thăm căn hộ thuộc dự án Valencia Garden.

Tuy nhiên, khi đến nơi, quản lý tòa nhà của dự án không cho vào với lý do căn hộ đang sửa chữa, nhằm đảm bảo an toàn lao động và an ninh trật tư chung.

Đồng thời quản lý tòa nhà có hướng dẫn gia đình bà Tý đến tham quan căn hộ mẫu A1108 nhưng gia đình bà Tý từ chối, chỉ mong muốn được tham quan căn hộ đã được bắt thăm ngày 4/4/2018 tại UBND phường Thịnh Liệt.

Nghi ngờ có điều gian dối, gia đình bà Tý sau đó nhiều lần cất công sang dự án tìm hiểu, đến nay thông tin nhận được khiến gia đình bà ngỡ ngàng. Căn hộ C0505 đã có người dọn về ở, họ mua nhà từ đầu năm 2018.

Tôi đến hỏi muốn xem căn hộ tôi được phân ở bên này như thế nào, chủ nhà bảo căn hộ nào của bà, căn hộ của này của tôi, tôi mua từ tháng 1/2018 mà tôi đã đến đây ở rồi”, bà Tý kể lại.

Các căn hộ tái định cư đã có người chuyển đến ở ổn định. 

Từ trường hợp gia đình bà Tý, các hộ dân còn lại cũng cùng nhau đến dự án Valencia Garden tìm hiểu, tình trạng này diễn ra với toàn bộ các căn hộ tái định cư. Tất cả đều đã có chủ.

“Chúng tôi không còn biết tin vào đâu?”

Dự án phê duyệt từ năm 2004 đến nay tiến độ giải phóng mặt bằng quá chậm, nguyên nhân chủ yếu là do nhà đầu tư chưa chủ động trong triển khai thực hiện dự án theo quy định.

Dự án chậm tiến độ, những hộ dân chưa giao đất do vướng mắc đến bù không được sửa sang, cải tạo nhà cửa, rác thải bốn bề… những hộ đã giao đất mong muốn có căn hộ để an cư lạc nghiệp, thực trạng hiện nay càng khiến người dân hoang mang.

Nếu như tổ chức bắt thăm cho người dân thì căn hộ phải còn nguyên, chưa có ai ở, đằng này đã có người ở từ mấy tháng trước mà vẫn bốc thăm, trong lòng tôi thực sự rất hoài nghi”, anh Bùi Minh Sướng (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) nói.

Liên hệ nhanh với ông Nguyễn Minh Căn - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai, vị này thông tin, hiện quận Hoàng Mai đang rà soát lại quy trình bố trí nhà tái định cư, báo cáo Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội.  

Rác rải khắp nơi.

Đồng thời, ông Căn cũng nhấn mạnh, các căn hộ tái định cư là nhà ở thương mại chủ đầu tư phải mua chứ không phải nhà thương mại của thành phố.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, người dân đề nghị các cấp chính quyền vào cuộc làm rõ sự việc, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan. Thu hồi đất nhiều năm nay, người dân không có nơi ở, sự việc trên một lần nữa đã làm mất niềm tin của họ.

Những đơn vị nào có liên đới trách nhiệm?

Theo kết luận cuộc họp điều chỉnh Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt tại các phường Thịnh Liệt, Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, việc bố trí nhà tái định cư được giao cho chủ đầu tư tổ chức thực hiện, như vậy trách nhiệm đầu tiên sẽ thuộc về Công ty TNHH Một thành viên nhà ở và đô thị Licogi.

Đưa ra kế hoạch thực hiện việc bắt thăm căn hộ tái định cư, hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai tiếp tục là đơn vị có trách nhiệm liên quan.

Bên cạnh đó, theo văn bản số 245/2017/CV-QLDA do chủ đầu tư ban hành, đơn vị này đã căn cứ vào Văn bản số 8450/SXD ngày 11/9/2017 của Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội về quỹ nhà tái định cư thực hiện GPMB Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt trên địa bàn quận Hoàng Mai để đưa ra danh sách cơ cấu vị trí, diện tích 40/50 căn hộ thương mại thuộc dự án Valencia Garden.

Như vậy, Sở Xây dựng TP. Hà Nội cũng là một trong những đơn vị cần có ý kiến về sự việc trên…

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin !

Bạn đang đọc bài viết Quận Hoàng Mai: Căn hộ đã bán nhưng vẫn tổ chức bắt thăm tái định cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành