Thứ năm, 18/04/2024 20:27 (GMT+7)

Quận 1 bất ngờ rút lại danh sách biệt thự không cần bảo tồn

MTĐT -  Thứ sáu, 03/01/2020 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi phát hiện hàng loạt thiếu sót, UBND Q. 1 đã thu hồi danh sách phân loại biệt thự cũ sau 10 ngày công bố. Bản danh sách này đề cập đến việc loại bỏ 109 căn biệt thự cũ khỏi chương trình bảo tồn

Theo thông tin trên Zing, sau khi phát hiện hàng loạt thiếu sót, UBND quận 1 đã thu hồi danh sách phân loại biệt thự cũ sau 10 ngày công bố. Bản danh sách này đề cập đến việc loại bỏ 109 căn biệt thự cũ khỏi chương trình bảo tồn.

Trong danh sách trên, UBND quận 1 đã xác định căn biệt thự tại số 25 đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TP.HCM) là đất trống. Tuy nhiên, trên thực tế, một căn biệt thự cũ vẫn tồn tại ở địa chỉ trên.

UBND quận 1 cũng xếp căn biệt thự tại 31 đường Lý Tự Trọng vào nhóm biệt thự đã chia cắt, bị tháo dỡ dù căn nhà vẫn còn nguyên vẹn và không có dấu hiệu xuống cấp.

Trao đổi với báo SGGP, ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), cho biết quận đã ký công văn thu hồi văn bản trình lên Hội đồng phân loại biệt thự TP vì có sự nhầm lẫn, có trường hợp còn biệt thự tồn tại nhưng đưa vào danh sách không còn; đồng thời tiến hành rà soát lại từng trường hợp cụ thể cho chính xác.

Đối với thông tin sau khi quận có tờ trình “loại” một số căn biệt thự ra khỏi danh sách, chủ nhà tiến hành đập ngay, ông Hòa nói: đối với căn nhà 86 Sương Nguyệt Ánh, chia làm 2 phần, một phần trước đây tiến hành bán hóa giá và cấp chủ quyền cho một số hộ gia đình; phần còn lại gia chủ tiến hành cải tạo, đến năm 2018 TP cấp chủ quyền, lúc đó đã thành căn nhà 4 tầng, khi cấp phép xây dựng, công trình còn mái ngói biệt thự, quận yêu cầu dừng tháo dỡ. Đối với căn biệt thự số 31 Lý Tự Trọng, chủ nhà lắp tấm pin mặt trời chứ không phải tháo dỡ mái ngói.

Trước đó, ngày 19/12/2019, ông Lưu Trung Hòa đã ký văn bản gửi Hội đồng phân loại biệt thự TP báo cáo danh sách các công trình đưa ra khỏi chương trình bảo tồn và phân loại biệt thự trên địa bàn quận 1. Cụ thể, trên địa bàn quận có 230 căn biệt thự cũ, qua rà soát có một số trường hợp không còn là biệt thự. Trên cơ sở đó và căn cứ định nghĩa biệt thự cũ đã được UBND TP ban hành, UBND quận 1 sẽ loại 109 căn biệt thự ra khỏi danh sách các căn biệt thự cổ cần bảo tồn, việc quản lý, cấp phép xây dựng theo quy hoạch và quy định hiện hành, có thể sửa chữa, hoặc xây dựng mới.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Trình, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, cho biết, tháng 11/2019, Hội đồng phân loại biệt thự TP đã trình lên UBND TP danh sách biệt thự để xếp loại. Tuy nhiên, vì bận công việc UBND TP đã hoãn họp 2 lần, nên chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Đối với căn biệt thự 31 Lý Tự Trọng, hội đồng xếp vào loại 2, tức là không được tháo dỡ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quận 1 bất ngờ rút lại danh sách biệt thự không cần bảo tồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.