Thứ sáu, 29/03/2024 06:58 (GMT+7)

Phát triển sân golf: Tỉnh Vĩnh Phúc có đang thờ ơ với môi trường?

Cẩm Anh -  Thứ tư, 13/11/2019 08:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Một sân golf 18 lỗ sử dụng khoảng 1,5 tấn hóa chất (cao gấp 3 lần so với cùng diện tích đất nông nghiệp). Tất cả các hóa chất này có thể ngấm xuống đất, vào nước ngầm…”.

Sân golf và những cảnh báo nguy hại

Hiện nay, điểm qua toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 3 sân golf đang hoạt động, bao gồm, sân golf Đại Lải (Khu B Đại Lải, xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên), sân golf Đầm Vạc (Đình Ấm, phường Khai Quang, thị xã Vĩnh Yên), sân golf Tam Đảo (Km 13, huyện Tam Đảo), tuy nhiên, từng có ý kiến cho rằng sân golf tại Vĩnh Phúc hoạt động không hiệu quả, “3 dự án sân golf của tỉnh đã đi vào hoạt động chỉ bằng 1 sân golf của Hòa Bình (Lương Sơn)”.

Thế nhưng không dừng lại ở con số 3, ngày 11/8/2015, tỉnh Vĩnh Phúc lại tiếp tục đề nghị bổ sung 2 dự án sân golf gồm Gia Khau (xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên) và Bàn Long (huyện Tam Đảo) vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản về việc bổ sung sân golf Gia Khau, và sân golf Bàn Long vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020. Hiện, cả 2 dự án đang xin ý kiến tham gia thẩm định chủ trương đầu tư.

Như vậy, theo lộ trình Vĩnh Phúc sẽ có thêm 2 sân golf nữa. Tuy nhiên, con số 5 chắc chắn không dừng lại, bởi lẽ, trong quá trình tìm hiểu thông tin về dự án sân golf Gia Khau chúng tôi được biết, tại xã Trung Mỹ, dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo do Công ty Cổ phần Lạc Hồng làm chủ đầu tư (Vị Phó chủ tịch xã Trung Mỹ thông tin với PV) cũng có hạng mục sân golf, hiện đang triển khai xây dựng.

Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo do Công ty Cổ phần Lạc Hồng làm chủ đầu tư hiện đang triển khai xây dựng. 

Hàng loạt các dự án tập trung tại xã Trung Mỹ, chiếm một diện tích đất rất lớn, trong khi người dân nơi đây vốn quen làm nông nghiệp, trồng keo, bạch đàn… mất đất, chẳng ai biết rồi sinh kế sẽ ra sao.

Đó là còn chưa kể, tỉnh Vĩnh Phúc đang quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác thải cho toàn tỉnh tại xã Trung Mỹ. Tuy nhiên, dự án này hiện vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân địa phương.

Quay trở lại với golf, mọi người vẫn thường ví von đó là môn thể thao của giới nhà giàu, bởi chơi golf khá tốn kém, nó cũng không phải môn thể thao quần chúng giúp rèn luyện sức khỏe. Ấy vậy mà một xã với đồng bào Sán Dìu chiếm đa số lại tập trung đến 2 dự án sân golf.

Nhưng lại bỏ qua chuyện lạ kỳ ấy, chúng tôi quan ngại đến chất lượng nguồn nước, các dự án sân golf nằm sát hồ cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho cả vùng thì điều gì sẽ xảy ra khi “một sân golf 18 lỗ sử dụng khoảng 1,5 tấn hóa chất (cao gấp 3 lần so với cùng diện tích đất nông nghiệp).

Trong đó, có các chất như axit silic, ô xít nhôm và ô xít sắt (tác nhân gây ung thư), Acrylamide là chất cực độc với sinh vật và con người – đương nhiên, tất cả các hóa chất này có thể ngấm xuống đất, vào nước ngầm…” -  Báo cáo Môi trường quốc gia năm 2010 cho biết.

Cụ thể, dự án sân golf Gia Khau nằm sát hồ Trại Ngỗng, dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo nằm sát hồ Thanh Lanh, dự án sân golf Bàn Long sát hồ Hạ Xương và Hồ Bản Long.

Dự án sân golf Gia Khau nằm sát hồ Trại Ngỗng. 

Những mối lo về an ninh nguồn nước là hoàn toàn có căn cứ, ngay cả một đại diện xã Trung Mỹ cũng bày tỏ sự quan ngại khi trao đổi với chúng tôi: “Nói thật, bà con nhân dân ở đây về khoa học kỹ thuật không am hiểu, quan điểm bọn anh rất lo lắng, trước mắt có thể tạo công ăn việc làm, tạo động lực cho địa phương phát triển nhưng về lâu dài ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là sức khỏe, đời sống của người dân thì rất đáng lo ngại, vì mình cũng ở đây mà".

"Qua tham khảo một số địa phương có sân golf, họ sử dụng rất nhiều thuốc hóa học, nếu không cỏ không phát triển được, vì thế hệ thống xử lý chất thải phải đảm bảo, nếu không rất nguy hiểm, đã đầu nguồn thì nhiều người phải chịu ảnh hưởng”, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Mỹ cho biết thêm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia kịch liệt phản đối việc xây dựng nhiều sân golf, đặc biệt là các sân golf có vị trí gần nguồn nước.

Trong đó, GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị dừng những dự án sân golf chưa triển khai.

Đại biểu Quốc hội khóa XIII, bà Bùi Thị An kiến nghị, địa phương phải làm rõ mức độ cần thiết phải có nhiều sân golf, một xã có cần đến 2 sân golf, thậm chí là một huyện cũng không cần thiết có nhiều sân golf. Đặt lên bàn cân giữa kinh tế và môi trưởng nhưng phải đảm bảo mục tiêu của Chính phủ là không đổi kinh tế lấy môi trường.

Đại biểu Quốc hội khóa XIII, bà Bùi Thị An. 

Vì sao chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc không dám đối diện với vấn đề?

Thời gian qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên tục đăng tải các bài viết xoay quanh nội dung phát triển sân golf tại tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời, trước khi đăng tải thông tin phản ánh, chúng tôi đã liên hệ với chủ đầu tư các dự án và chính quyền từ cấp tỉnh, cấp huyện, xã địa bàn có dự án.

Tuy nhiên, đến này, chúng tôi mới chỉ làm việc được với UBND xã Trung Mỹ, nơi được quy hoạch xây dựng dự án sân golf Gia Khau, mặc dù chúng tôi đã làm việc đúng quy trình, tuân thủ Luật Báo chí khi tác nghiệp.

Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Nam - chủ đầu tư sân golf Bàn Long trả lời chúng tôi dự án đang xin ý kiến Bộ ngành, chưa triển khai xây dựng, sau nhiều lần khất lịch hẹn làm việc, chủ đầu tư cũng giữ im lặng, trong khi chúng tôi mong muốn tìm hiểu, lắng nghe và ghi nhận các giải pháp, công nghệ xử lý nước thải, phân bón, hóa chất đảm bảo an ninh nguồn nước, những cam kết bảo vệ môi trường từ phía chủ đầu tư. 

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần khai thác vật liệu xây dựng An Thịnh (chủ đầu tư dự án sân golf Gia Khau) dù đưa số điện thoại liên hệ của người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Tám vào Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vào ngày 22/8/2019, nhưng khi liên hệ thì vị này cho rằng doanh nghiệp dùng số của ông để đăng ký, chủ số điện thoại không hề biết đến dự án sân golf Gia Khau hay Công ty Cổ phần khai thác vật liệu xây dựng An Thịnh.

Nửa tháng trôi qua kể từ ngày chúng tôi đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc, được biết lãnh đạo tỉnh này đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp cùng sở Tài Nguyên và Môi trường rà soát, cung cấp thông tin cho báo chí.

Tuy nhiên, liên hệ với ông Nguyễn Văn Độ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thì được biết hiện các đơn vị vẫn đang rà soát thông tin, chưa có nội dung phản hồi Tạp chí.

Dự án sân golf Bàn Long nằm sát hồ thủy lợi Bản Long, hồ cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho bà con trong vùng. 

Về phía UBND huyện Tam Đảo, địa phương có quy hoạch dự án sân golf Bàn Long, sau nửa tháng, chúng tôi được biết nội dung trên được lãnh đạo huyện giao phòng Tài nguyên Môi trường cung cấp thông tin cho báo chí.

Tuy nhiên, trả lời chúng tôi, vị Trưởng phòng nói, hiện dự án đang xin ý kiến thẩm định chủ trương đầu tư, chưa có hồ sơ gì để cung cấp.

Thiết nghĩ, dù lãnh đạo huyện, tỉnh đã giao cơ quan chuyên môn rà soát, cung cấp thông tin, nhưng các cơ quan này cũng không thể phát ngôn thay lãnh đạo UBND huyện, UBND tỉnh về quan điểm phát triển kinh tế thông qua dự án sân golf và việc bảo vệ môi trưởng, đảm bảo an ninh nguồn nước của người dân.

Chính vì vậy, phóng viên đã liên hệ trực tiếp số máy cá nhân của ông Nguyễn Văn Trì – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, vị này không bắt máy, phản hồi tin nhắn cho phóng viên đang bận họp, và sau đó là...im lặng.

Phải chăng đang có điều gì khuất tất tại 2 dự án sân golf mới này? Một lần nữa Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm có nội dung trả lời, làm rõ tính cấp thiết phải xây dựng thêm nhiều dự án sân golf, đồng thời có các phương án bảo vệ nguồn nước khi triển khai xây dựng dự án tại địa phương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển sân golf: Tỉnh Vĩnh Phúc có đang thờ ơ với môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.