Thứ năm, 25/04/2024 08:46 (GMT+7)

Phần lớn các dự án ven đồi núi Nha Trang cấp phép sai quy hoạch

MTĐT -  Thứ ba, 12/11/2019 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có đến gần 70 trong tổng số 82 dự án trên các đồi núi ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) không hoặc chỉ phù hợp một phần quy hoạch.

Hàng loạt dự án sai quy hoạch

Theo thống kê mới nhất từ Sở Xây dựng Khánh Hòa, hiện nay, TP. Nha Trang có đến 82 dự án trên đồi núi, trong đó 58 dự án đã có chủ trương hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư, 24 dự án đang xin thủ tục đầu tư hoặc đã bị thu hồi.

Cụ thể, khu vực núi Cô Tiên 30 dự án (phạm vi dự kiến quy hoạch phân khu 1/2.000 khoảng 1.600 ha), núi Cù Hin 12 dự án, núi Chín Khúc và lân cận 15 dự án, xã Phước Đồng 17 dự án và núi Chụt 8 dự án.

Báo Khánh Hòa đưa tin, theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012 thì chỉ định hướng một phần khu vực núi Cô Tiên (khoảng 195ha) dùng để phát triển đô thị - dịch vụ, phần còn lại quy hoạch xác định là đất đồi núi.

Những biệt thự xây dựng bất chấp yêu cầu tạm dừng triển khai dự án trên núi Cô Tiên. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Sở Xây dựng đối chiếu phạm vi 30 dự án tại đây thì có 13 dự án có phạm vi phù hợp hoàn toàn hoặc phù hợp một phần so với quy hoạch chung, còn 17 dự án theo quy hoạch xác định là đất đồi núi. Đáng chú ý, dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú từng sạt lở năm 2018 làm 4 người trong một gia đình thiệt mạng chỉ phù hợp một phần so với quy hoạch.

Tại khu vực núi Cù Hin có 5 dự án thuộc địa bàn TP. Nha Trang, gồm: Làng hòa bình và sáng tạo Nha Trang, Khu du lịch non nước nam Sông Lô, Khách sạn resort câu lạc bộ thuyền buồm Việt Đại Dương, Công viên bến tàu du lịch sông Lô - Nha Trang, Khu biệt thự Quốc Anh. Cả 5 dự án trên theo quy hoạch chung TP. Nha Trang đều xác định là đất đồi núi. Tại xã Phước Đồng, trong số 17 dự án rà soát thì chỉ có 4 dự án phù hợp quy hoạch, 4 dự án phù hợp một phần quy hoạch, còn lại 9 dự án không phù hợp quy hoạch chung. Tại khu vực núi Chụt, Sở Xây dựng rà soát 8 dự án núi đồi thì phát hiện có 5 dự án không phù hợp quy hoạch.

Quy hoạch ngược

Theo Sở Xây dựng, hầu hết các khu vực đồi núi ở TP đều đang “nóng” với hàng loạt dự án chen nhau xây dựng. Điều bất cập là phần lớn các khu vực này đều chưa có quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2000). Trước tình hình các dự án tràn lên hầu khắp thắng cảnh núi Cô Tiên, mãi đến cuối năm 2016, tỉnh mới giao Sở Xây dựng tổ chức lập quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2000) khu đô thị - dịch vụ du lịch núi Cô Tiên để có cơ sở triển khai lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500.

Tại kỳ họp HĐND mới đây, tỉnh thừa nhận đây là kiểu quy trình ngược, bất cập trong công tác quy hoạch. Bởi theo quy định phải có quy hoạch phân khu trước khi cho các dự án lập quy hoạch chi tiết. Ở đây tỉnh cho triển khai xây dựng hàng loạt dự án trước khi có quy hoạch phân khu. Nhiều ý kiến cho rằng mục đích của quy trình ngược trên là để “khớp nối” các dự án riêng lẻ trên thành một tổng thể nhằm hợp thức hóa với quy định.

Trả giá quá đắt

Theo hồ sơ, khi chưa có quy hoạch phân khu, tháng 7/2011, tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú trên núi Cô Tiên do Công ty TNHH Đầu tư - Phát triển Thanh Châu làm chủ đầu tư. Trong quy hoạch chi tiết này có hạng mục hồ bơi vô cực rộng 974 m2 và trong quá trình xây dựng hồ bơi này đã bị vỡ vào tháng 11/2018. Vụ việc làm chết bốn người trong một gia đình, san bằng chín căn nhà cùng nhiều tài sản.

Cuối năm 2018, UBND tỉnh mới yêu cầu tất cả dự án tại núi Cô Tiên phải tạm dừng triển khai. Bất chấp lệnh cấm này, một số dự án như khu biệt thự Đường Đệ vẫn tổ chức thi công, đào khoét núi rầm rộ.

Tương tự, khu vực núi Cù Hin cũng chưa có quy hoạch phân khu nhưng tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư, hoàn thiện thủ tục pháp lý cho chín dự án. Trong đó, Làng Hòa Bình- Sáng Tạo Nha Trang có phạm vi rất rộng (1.113 ha). Mới đây tỉnh đã yêu cầu tạm dừng triển khai dự án này để chờ lập quy hoạch phân khu.

Những năm qua, TP Nha Trang thường xuyên xảy ra sạt lở tại các đồi núi, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Dư luận cho rằng chính việc cấp phép ồ ạt cho hàng loạt dự án tại khu vực núi là một trong những nguyên nhân.

Theo báo Thanh niên, nói về vấn đề này, Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, cho rằng con người đã “góp sức” làm cho hậu quả của thiên tai nặng nề hơn. “Những dự án ở triền núi phá vỡ các mảng xanh trong TP. Khi thực hiện dự án thì người ta băm dọc, xẻ ngang. Địa chất đang ổn định giờ bị tác động, cắt ra, phá vỡ đi sự liên kết. Khi có những trận mưa lớn dễ có nguy cơ sạt lở hơn”, ông Lộc nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Phần lớn các dự án ven đồi núi Nha Trang cấp phép sai quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành