Thứ sáu, 29/03/2024 20:10 (GMT+7)

Panorama Mã Pì Lèng vẫn hoạt động: Bộ Văn hóa yêu cầu xử lý dứt điểm

MTĐT -  Thứ ba, 03/03/2020 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa có công văn số 114 gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang về xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Tháng 10/2019, sự việc tổ hợp nhà hàng, nhà nghỉ Mã Pì Lèng Panorama (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) xây dựng trái phép ngay trên hẻm vực Tu Sản, đoạn đèo Mã Pì Lèng nối Mèo Vạc với Đồng Văn khi đi vào hoạt động đã vấp phải phản ứng dữ dội của dư luận. UBND huyện Mèo Vạc sau đó đã có quyết định đình chỉ các hoạt động kinh doanh tại đây.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cũng đã có Công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Hà Giang về việc đề nghị xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, trong đó đề nghị UBND tỉnh Hà Giang: “… chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng: cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang …”.

Tuy nhiên, theo Cục Di sản Văn hóa, cho đến nay, tỉnh Hà Giang vẫn chưa có báo cáo về phương án xử lý vấn đề nêu trên. Do đó, Cục Di sản văn hóa tiếp tục có công văn số 114 đề nghị Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh Hà Giang có văn bản gửi Bộ VH-TT-DL về việc xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng để danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng được bảo vệ và phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Hà Giang vẫn chưa đưa ra phương án giải quyết cuối cùng đối với công trình sai phạm trên đèo Mã Pì Lèng.

Trao đổi vấn đề này với báo Đất Việt, ông Vương Duy Bảo - nguyên Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTT&DL cho rằng, đây là việc không thể chấp nhận được.

"Không thể có chuyện đã có quyết định tạm dừng hoạt động của nhà hàng này rồi mà vẫn cứ mở cửa tự do cho khách ra vào ngắm cảnh, chụp ảnh được. Cấm là cấm, đóng cửa là đóng, không cho hoạt động nữa. Thích ngắm cảnh thì đi lên phía trước khoảng 1km nữa cũng có điểm ngắm cảnh", ông Bảo nói.

Về thông tin lãnh đạo địa phương giải thích rằng, việc nhà hàng Mã Pì Lèng mở cửa cho khách ra vào ngắm cảnh, chụp ảnh chứ không phải kinh doanh, vị nguyên Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho rằng, đây chỉ là biện minh cho cái sai.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu dừng hoạt động thì không thể có chuyện mở cửa tự do cho khách ra vào được, cần phải trả lại mặt bằng như trước.

"Địa điểm chỗ nhà hàng Mã Pì Lèng đó là điểm dừng chân chứ không phải điểm bán hàng. Tình trạng nhà hàng vẫn mở cửa như vậy là hoạt động trá hình bởi nó vẫn còn nguyên trạng, vẫn có khách ra vào, chỉ có là không ngủ tại đó thôi.

Bởi vậy, tôi cho rằng những biện minh của lãnh đạo huyện Mèo Vạc như thế là sai và không thể biện minh như thế được. Nhà hàng cố tình mở cửa như vậy sau khi đã có quyết định dừng hoạt động rồi thì cần phải xử lý thật nghiêm.

Với các kết luận của Bộ VHTT&DL và phía UBND tỉnh, các Sở ban ngành thì nhà hàng Mã Pì Lèng đó phải trả lại điểm dừng chân.

Cả một cái nhà hàng như thế giống như cái gai đâm vẫn còn trên đỉnh núi đó thì làm sao mà dừng chân được. Điểm dừng chân phải giống như điểm gần nhà hàng Mã Pì Lèng 1km, ở chỗ cột mốc.

Phía huyện cũng phải chấp hành những ý chỉ đạo từ Trung ương đến tỉnh và các Sở ban ngành, chậm trễ ngày nào chứng tỏ sự trì trệ của cơ quan chức năng và chứng tỏ họ đang đùa giỡn với dư luận, thách đố công luận", ông Bảo nói thêm.

Cũng theo ông Bảo, đối với nhà hàng Mã Pì Lèng, cần phải hiểu rõ bản chất đây là công trình không phép chứ không phải trái phép.

Như vậy, chủ nhà hàng đã tự ý xây dựng khi chưa được cơ quan quản lý đồng ý. Một nhà hàng đã không được phép xây dựng khi buộc tháo dỡ thì không có đền bù, bồi thường.

"Không phép thì phải đập bỏ chứ không phải xin phép để cải tạo tạo, lấy cái sai này để thừa nhận cái sai trước là không được. Cần phải trả lại cảnh quan tự nhiên đó cho con người.

Cảnh quan tự nhiên đó là non sông, gấm vóc của thiên nhiên, tạo hóa ban tặng thì cần phải giữ gìn chứ không được tàn phá nó", nguyên Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở nhấn mạnh.

Đồng tình với ý kiến trên, PGS.TS Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện Địa chất khoáng sản Việt Nam cho rằng, việc nhà hàng Mã Pì Lèng vẫn mở cửa tự do cho người dân ra vào thăm quan là không tuân theo quy định và quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

"Nếu chấp hành nghiêm túc những quy định của cơ quan chức năng thì nhà hàng Mã Pì Lèng đã không mở cửa tự do như vậy. Nếu họ muốn mở cửa thì cũng phải chờ quyết định của các cơ quan có thẩm quyền.

Kể cả là không hoạt động kinh doanh, chỉ cho khách vào chụp ảnh ngắm cảnh thôi cũng không nên làm thế", PGS.TS Trần Tâm Văn nói.

Theo ông Văn, tổ chức mạng lưới công viên địa chất toàn cầu đã biết có sự xuất hiện của nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama và sẽ trở lại để rà soát và lo ngại việc này sẽ làm ảnh hưởng tới công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn.

PGS.TS Trần Tân Văn cũng đề nghị, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL phải ra lệnh xóa tòa nhà ở Mã Pì Lèng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Panorama Mã Pì Lèng vẫn hoạt động: Bộ Văn hóa yêu cầu xử lý dứt điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới