Thứ sáu, 19/04/2024 14:01 (GMT+7)

Những khu phố khiến du khách không khỏi trầm trồ

MTĐT -  Thứ sáu, 17/03/2017 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Trên thế giới, có những thành phố đã tạo nên sự khác biệt bởi những màu sắc rực rỡ, bắt mắt, nhờ đó thu hút nhiều du khách tới tham quan. Có biết bao nhiêu những con phố, khu phố độc đáo - và dĩ nhiên, mỗi nơi một vẻ. Tuy nhiên, để được công nhận là “khu phố độc” lại có tiêu chí riêng của nó. Ở đây, chúng ta chưa bàn đến câu chuyện này.

Được đi bộ dọc theo những con phố tuyệt đẹp là mong ước của hầu hết mọi người tìm đến sự thư giãn và giải trí. Những khu phố sau đây được gọi là “độc” bởi không lẫn vào đâu được những dáng dấp đô thị vừa hiện đại, vừa lãng mạn, tinh tế và cũng vô cùng thân thương.

Khu phố ở Agueda, Bồ Đào Nha

Đây là khu phố cực kỳ độc đáo được trang trí bằng những chiếc ô lơ lửng sáng tạo đầy màu sắc. Đây là khu phố nổi tiếng với những lễ hội nghệ thuật Agitagueda. Những chiếc ô lơ lửng thực tế đã đem lại bóng mát và sự hiếu kỳ của bất cứ ai có dịp qua đây. Điều này đã trở thành truyền thống của những lễ hội hàng năm của khu vực. Là khu phố du lịch nhưng nếu như lạc vào đó, người ta vẫn có cảm giác thanh bình và ấm cúng kỳ lạ bởi sự thân thiện của người dân nơi đây và những tiểu tiết trang trí nghệ thuật trên những cột đèn, bồn hoa, ghế ngồi… mà các kiến trúc sư thành phố cống hiến cho đô thị.


Khu phố Medina ở Chefchaouen (Ma-rốc)

Thị trấn đẹp như tranh vẽ này nằm ở phía bắc Ma-rốc. Thành phố màu trời Chefchaouen luôn thu hút du khách bởi những ngôi nhà mang sắc xanh quyến rũ của người Do Thái định cư từ những năm 1930 thế kỷ trước. Cửa ra vào, cửa sổ và các bức tường trong thành phố cũ đều được sơn màu xanh, một màu thiêng liêng đối với người Do Thái.


Màu xanh đáng yêu từ những ngôi nhà ở đây quả thật đã làm say đắm biết bao nhiêu người. Dù thời gian trôi qua, bao nhiêu năm tháng thì những ngôi nhà, bức tường và những khung cửa vẫn là màu ấy, vẫn đắm chìm trong suy tư hàng triệu du khách qua đây.

Chefchaouen được tô điểm bởi những người tị nạn Do Thái đã từng sinh sống ở đây trong những năm 1930. Vẻ đẹp mơ hồ, buồn buồn man mác của môi trường xung quanh Chefchaouen càng làm tăng thêm sự tương phản của những khu phố này. Dù đó là vẻ đẹp nào chăng nữa thì nơi đây cũng sẽ là một trải nghiệm không thể quên cho những người đã từng ghé thăm.

Khu phố ở Vila de Gracia, Barcelona

Vila de Gracia – một khu trung tâm cổ đã đi vào lịch sử, là ngoại ô tuyệt vời ở Barcelona. Có ai chối từ vẻ đẹp nơi đây được khi mà chỉ cần lạc vào đó đã mang lại cho ta cảm giác sắc màu, lung linh, đẹp mắt và vui vẻ nữa bởi những trang trí sắc màu.

Các con phố chính của Gran de Gracia là phố Torrent de l'Olla, Travessera de Gracia luôn luôn náo nhiệt, năng động và đầy sức sống tạo ra một bầu không khí độc đáo rất riêng, hấp dẫn vô vàn du khách.

Con phố độc đáo sẽ trở nên rực sáng, lung linh và tràn đầy sức sống trong suốt lễ hội Fiesta Mayor de Gracia, được diễn ra vào tháng 8 hàng năm. Trong lễ hội này, mỗi người dân địa phương sẽ trang trí khu vực riêng của họ bằng những vật liệu tái chế đầy màu sắc và mỗi con đường lại mang một chủ đề cụ thể khác nhau.



Khu phố “phiến đá nứt” ở Enschede, Netherlands

Roombeek là khu phố thương mại nằm ở trung tâm của thành phố Enschede, Hà Lan. Mặc dù ngày nay, khu phố luôn nổi tiếng với vẻ đẹp độc đáo, tuy nhiên đằng sau đó ẩn chứa những câu chuyện buồn.


Năm 2000, một kho chứa pháo hoa bỗng nhiên phát nổ, khoảng 650 ngôi nhà và đường phố nơi đây đã bị phá hủy. Một vài năm sau đó, khu phố đã được hoàn toàn khôi phục lại tạo nên các con phố độc đáo.

Khu phố độc đáo ở chỗ có dòng suối nhỏ ngang qua. Thời xa xưa, đây là con suối ngầm nhưng vì các nhà quản lý đã nhìn thấy được tiềm năng to lớn của nó nên đã khôi phục và đẩy lên bề mặt đường phố. Hiện giờ, dòng suối và nguồn nước này là một phần nổi trội của môi trường đô thị và đã trở thành điểm trung tâm của khu vực.


Càng độc đáo hơn khi các nhà thiết kế đã trang trí vào đó những phiến đá ngẫu nhiên không đối xứng, hờ hững một cách có chủ ý dọc theo khu phố, làm nổi bật các tính năng không gian khác nhau của từng góc nhỏ. Con suối ngầm trước đây chảy ngang qua khu phố cũng được xây dựng và đẩy lên bề mặt đường phố như một đài tưởng niệm. Các nhà thiết kế đã trang trí những phiến đá ngẫu nhiên dọc theo khu phố để làm nổi bật không gian khác nhau của từng góc nhỏ. Vào mùa đông, các mảnh vụn đá trông xa giống như phiến băng đang tan chảy.

Khu phố trải thảm ở La Orotava, đảo Canary

Đảo Canary thuộc Tenerife ở ngoài khơi bờ biển của châu Phi. Nơi đây được biết là khu vực của những niềm vui và hạnh phúc trong ánh nắng mặt trời nổi tiếng của khu du lịch này.

Các con phố của khu thị trấn cũ này vẫn giữ được vẻ nguyên sơ với những ngôi nhà vô cùng đáng yêu có từ thế kỷ 17. Những ngôi nhà nhỏ bé, thấp tầng với những khối ban công bằng gỗ tinh xảo. Cùng với đó là những con đường có cát sỏi và đá trang trí như những tấm thảm tuyệt mỹ. Người ta ví nơi đây như một bữa tiệc dành cho đôi mắt của du khách khi đến đây được tận hưởng trong không gian này.


Vào dịp tháng 6 hàng năm, trước đêm của ngày lễ Corpus Christi, những con đường bằng cát sỏi và đá được trang trí như những tấm thảm tuyệt mỹ sẽ được trải ra ở phía trước của hội trường thành phố ở La Orotava. Các tấm thảm này làm từ cát được khai thác từ miệng núi lửa của Teide ở quần đảo Canary. Thông thường sẽ có mười nghệ nhân phải vất vả sáng tạo trong vòng 40 ngày và sử dụng nhiều loại cát với màu sắc khác nhau để tạo ra một tấm thảm tuyệt đẹp cho con phố. Trong năm 2007, các tấm thảm cát xứng đáng được toàn thế giới công nhận khi nó được đưa vào sách kỷ lục Guinness là bức tranh cát lớn nhất thế giới.


Khu phố cổ Lệ Giang (Trung Quốc)

Khu phố cổ Lệ Giang là một Di sản Thế giới của UNESCO.


Những góc phố cổ kính xen lẫn những con kênh nhỏ uốn lượn làm mê hoặc du khách. Những con phố nhỏ hẹp trải sỏi và những cây cầu tinh tế đến ngoạn mục. Tất cả tạo nên không gian hài hòa và thống nhất giữa con người và và thiên nhiên.


Khu phố Alberobello ở Apulia (Italy)

Có gì độc đáo hơn là một thị trấn với những ngôi nhà nhỏ truyền thống của cư dân trong vùng, có tường bằng đá vôi, mái lợp hình chóp nón bên trên. Đặc thù của những ngôi nhà là được tạo nên từ những viên đá xếp chồng lên nhau và chỉ cần rút bỏ vài viên đá là ngôi nhà có thể trở thành một đống đá ngay lập tức.


Kiểu xây không cần trát vôi vữa này giúp cho những người nông dân không có đất đai có thể nhanh chóng dỡ bỏ nhà để tránh sự kiểm tra của chính quyền địa phương và đến đêm họ lại nhanh chóng dựng lại để ở. Nhờ thế, nó đã tạo nên một vẻ đẹp không thể pha lẫn ở bất cứ đâu.


Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Những khu phố khiến du khách không khỏi trầm trồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?