Thứ bảy, 20/04/2024 22:12 (GMT+7)

Nhiều tranh cãi về Vùng Thủ đô mới gồm 15 tỉnh, thành

MTĐT -  Thứ sáu, 03/04/2020 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều chuyên gia cho rằng, cần xem xét, nghiên cứu kỹ hơn với phương án lấy thêm các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên và Hòa Bình vào Vùng Thủ đô mới.

Mới đây, Bộ KH&ĐT đã công bố lấy ý kiến Dự thảo Báo cáo bổ sung về các phương án phân vùng giai đoạn 2021 - 2030 để triển khai thực hiện Luật Quy hoạch. Theo đó, đề xuất phân phân 7 vùng kinh tế, trong đó có vùng Thủ đô mới.

Trong đó, có đề xuất phương án mở rộng vùng Thủ đô mới (vùng đồng bằng sông Hồng mở rộng) gồm 15 tỉnh: Hà Nội, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình.

Theo Bộ KH&ĐT, phương án này đảm bảo tính kế thừa cao; ít gây xáo trộn về vùng; mở rộng không gian phát triển mới cho vùng đồng bằng sông Hồng, hình thành vùng Thủ đô Hà Nội (mới) và tạo điều kiện cho một số tỉnh trước đây thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc có điều kiện phát triển hơn và tính liên kết vùng được đề cao hơn. Phương án này khắc phục được hạn chế vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có khoảng cách quá dài.

Chỉ nên gọi là vùng Đồng bằng sông Hồng

Nhiều chuyên gia cho rằng, cần xem xét, nghiên cứu kỹ hơn với phương án lấy thêm các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên và Hòa Bình của Vùng Trung du và miền núi phía Bắc hiện nay vào vùng Đồng bằng sông Hồng thành Vùng Đồng bằng sông Hồng mở rộng, hay còn gọi là vùng Thủ đô mới.

Chia sẻ với báo Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho rằng, việc triển khai Luật Quy hoạch, việc phân vùng kinh tế - xã hội là điều cần thiết, làm căn cứ để tiến hành lập quy hoạch vùng ở giai đoạn tiếp theo.

Nhưng ông băn khoăn về việc, vùng Đồng Bằng sông Hồng lấy thêm các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên và Hòa Bình của Vùng Trung du và miền núi phía Bắc hiện nay, thành vùng Đồng bằng sông Hồng mở rộng, hay còn gọi là vùng Thủ đô mới.

Nhiều ý kiến ho rằng, bán kính giữa Thủ đô và các địa phương trong vùng chỉ nên khoảng 50 – 70km.

"Theo tôi, có thể mở rộng vùng Đồng bằng sông Hồng với 4 tỉnh nói trên nhưng tôi không đồng tình với quan điểm gọi vùng này là vùng Thủ đô mới, mà chỉ gọi là vùng Đồng bằng sông Hồng. Bởi việc hình thành và gọi tên vùng Thủ đô có tiêu chí, nguyên lý riêng.

Tôi cũng có một băn khoăn khác là từ trước đến nay Quảng Ninh nằm trong vùng Đồng bằng sông Hồng nhưng tỉnh này về mặt địa lý lại không liên quan gì đến Đồng bằng sông Hồng”, ông Chính nói.

Mặt khác, Quảng Ninh là tỉnh giáp biên giới với Trung Quốc, có hệ thống kinh tế cửa khẩu phát triển và có ý nghĩa về mặt an ninh quốc phòng giống các tỉnh miền núi phía Bắc.

Vì vậy, đưa Quảng Ninh vào vùng Đồng bằng sông Hồng là không hợp lý. Trong khi vùng núi phía Bắc lại cần có Quảng Ninh làm hạt nhân của vùng, đồng thời kết nối toàn bộ các tỉnh miền núi phía Bắc hướng ra cảng biển Quảng Ninh.

Việc đưa Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hòa Bình vào vùng Đồng bằng sông Hồng là không hợp lý.

Theo ông, với đề xuất này, vùng Thủ đô mới như “trộn” giữa vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Đồng bằng sông Hồng hiện hữu. Theo đó, vùng Thủ đô mới sẽ “ôm” thêm cả khu vực nông nghiệp rộng lớn của các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình và vùng núi xa xôi, vùng giáp biên Trung Quốc của Quảng Ninh làm mất đi ý nghĩa của vùng Thủ đô.

Về nguyên lý, việc hình thành, quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội là tạo điều kiện cho Thủ đô phát triển đồng thời kích thích sự phát triển của các địa phương xung quanh.

Trong vùng sẽ tạo nên một chùm, hệ thống đô thị vừa là để giãn dân đô thị ở lõi (khu vực trung tâm là Hà Nội), vừa tạo điều kiện, kích thích phát triển cho các đô thị vệ tinh, các đô thị trong vùng, để các địa phương này cùng chia sẻ, cùng gánh vác nhiệm vụ phát triển của vùng ở các lĩnh vực công nghiệp, văn hóa, thể thao, đào tạo, y tế…

Bán kính giữa Thủ đô và các địa phương trong vùng chỉ nên khoảng 50 – 70km, để người dân thuận tiện đi vào Thủ đô làm việc, đồng thời tạo nên những khu vực phát triển năng động sát cạnh Thủ đô.

“Do đó, tôi khẳng định lại lần nữa, quy hoạch vùng Thủ đô vẫn phải theo nguyên lý của nó. Vùng Thủ đô không thể lấy đến tận Móng Cái và cả vùng nông nghiệp rộng của các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Không có cơ sở để gọi tên vùng đề xuất là vùng Thủ đô mới, mà chỉ có thể gọi đó là vùng Đồng bằng sông Hồng mà thôi,” Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chia sẻ.

TS - kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cũng cho rằng bản thân Vùng Thủ đô đã thể hiện vai trò của nó với các tỉnh lân cận.

"Trong định hướng phát triển của Hà Nội, chúng ta quyết tâm đẩy mạnh sự phát triển đồng bộ để thực hiện vai trò động lực phát triển của Vùng Thủ đô và Vùng đồng bằng sông Hồng. Tôi cho rằng có sự khác nhau giữa vai trò của Vùng Thủ đô và Vùng đồng bằng sông Hồng. Do đó, không nên gắn kết 2 phần này với nhau. Đổi Vùng đồng bằng sông Hồng thành Vùng Thủ đô mới sẽ không hợp lý với suy nghĩ của người dân và giới chuyên gia," ông Nghiêm khẳng định.

Còn chia sẻ với tờ KTĐT, GS.TS Nguyễn Tố Lăng - Nguyên Vụ trưởng, Trưởng Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quy hoạch và đầu tư xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội cho rằng, trong phương án đề xuất, Vùng Thủ đô mới được thành lập trên cơ sở Vùng Đồng bằng sông Hồng trước đây với việc mở rộng thêm 4 tỉnh từ Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.

Thực chất, đây là sự phân bố lại các tỉnh của hai vùng nói trên, không liên quan đến Vùng Thủ đô Hà Nội mà lâu nay chúng ta quan tâm, gồm 10 tỉnh, TP nhằm phục vụ mục đích thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng.

Việc phân vùng cần căn cứ trên các yêu cầu, đặc điểm của từng vùng, cơ bản đã được xác định trong Luật Quy hoạch, bao gồm: Một số tỉnh, TP trực thuộc T.Ư lân cận; có sự tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, lịch sử, dân cư, kết cấu hạ tầng; có mối quan hệ tương tác tạo nên sự liên kết bền vững với nhau. Tuy nhiên, tại phương án đề xuất hình thành Vùng Thủ đô mới, giữa các tỉnh còn có những điểm chưa tương đồng về mặt địa lý, điều kiện phát triển. Điều này sẽ không đáng lo ngại nếu chúng ta có một bộ máy điều hành, quản lý tốt. Tuy nhiên, sẽ không dễ dàng trong thực tế do Việt Nam không có tổ chức chính quyền vùng. Hơn nữa, sự liên kết giữa các tỉnh, TP không phải lúc nào cũng tốt và đồng bộ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tranh cãi về Vùng Thủ đô mới gồm 15 tỉnh, thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất