Thứ ba, 19/03/2024 10:22 (GMT+7)

Nhận Huân chương lao động, liệu Công ty Kim Oanh có xứng đáng?

Minh Đức – Nguyên Thảo -  Chủ nhật, 08/12/2019 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) có xứng đáng được nhận huân chương lao động khi bán sản phẩm là đất nền chưa đủ điều kiện về pháp lý, nợ thuế...

 “Lùm xùm” thứ nhất

Trước hết phải nhắc đến là việc Công ty Kim Oanh đứng đầu danh sách nợ thuế trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Cụ thể, theo Cục thuế Bình Dương vừa thông báo công khai thông tin 35 doanh nghiệp nợ trên 653,6 tỷ đồng tiền thuế tính đến tháng 6/2019 trên địa bàn. Tổng số tiền thuế nợ của các doanh nghiệp trên địa bàn tại thời điểm 31/5/2019 là trên 2.868 tỷ đồng, tăng 727 tỷ đồng so với thời điểm ngày 31/12/2018. Tỷ lệ nợ thuế đang ở mức 7,24% so với dự toán thu ngân sách năm 2019 được giao.

 Huân chương lao động hạng ba được Chủ tịch nước trao tặng

Như vậy, Công ty Kim Oanh là doanh nghiệp nợ thuế nhiều nhất với hơn 103,1 tỷ đồng. Công ty CP Đầu tư phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi do ông Nguyễn Thuận làm Tổng giám đốc là chồng bà bà Đặng Thị Kim Oanh TGĐ Công ty Kim Oanh). Công ty Kim Oanh được thành lập vào năm 2009, ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê, tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo đại diện Cục Thuế Bình Dương cho biết, hầu hết các doanh nghiệp nợ thuế nêu trên đã bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do nhiều doanh nghiệp cố tình dây dưa nên số tiền nợ thu hồi được vẫn chưa nhiều. Sắp tới đây, đơn vị này sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp cưỡng chế để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước, phấn đấu đến 31/12/2019, đưa tỷ lệ nợ thuế giảm xuống dưới 5% theo quy định của Tổng cục Thuế.

“Lùm xùm” thứ hai

Việc Công ty Kim Oanh gặp rắc rối xung quanh pháp lý của những dự án đang triển khai tại Bình Dương chưa được công nhận. Cụ thể, ngày 24/12/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có kết luận số 62/KL/TTR chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân. Đây là dự án do Công ty TNHH – SXTM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) làm chủ đầu tư, có diện tích 490.765m2. Dự án này đã được công ty Thiên Phú dùng để thế chấp vay hơn 1.117 tỷ đồng tại ngân hàng Agribank Chợ Lớn. Tuy nhiên, bằng nhiều hình thức khác nhau Công ty Kim Oanh đã trúng đấu giá tại dự án này nhưng lại chưa trả hết tiền theo như cam kết.

 Huân chương lao động hạng nhì

Tại kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đã kiến nghị Agribank Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền và lãi Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP. Hồ Chí Minh đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi nhà nước. Trường hợp công ty này không có khả năng thanh toán thì có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản nhà nước.

Gần đây nhất, Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đã công bố quyết định thanh tra 2 dự án khác của Kim Oanh Group là dự án Khu dân cư Cầu Đò (tên thương mại là Mega City) và Khu dân cư Mỹ Phước 4 (cùng nằm tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương). Nội dung thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật về đấu giá tài sản và công chứng đối với Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) và Văn phòng Công chứng Mỹ Phước tỉnh Bình Dương trong việc tổ chức đấu giá tài sản và công chứng hợp đồng mua bán tài sản là Dự án Khu dân cư Cầu Đò và Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Với hàng loạt những “lùm xùm”, “bê bối” liệu Công ty Kim Oanh có còn xứng đáng với Huân chương Lao động (hạng ba, hạng nhì) cao quý được Chủ tịch nước trao tặng vào các năm 2016 và 2018. Mặt khác, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hi đua khen thưởng năm 2013 quy định rõ việc được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì “đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và 5 năm tiếp theo liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nội bộ đoàn kết, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

 Trụ sở hoành tráng của Công ty Kim Oanh

Vụ việc đấu giá đất tại dự án Khu dân cư Hoà Lân do Công ty Thiên Phú là chủ đầu tư Dự án khu dân cư Hòa Lân đã có đơn tố cáo gửi nghành chức năng và cơ quan báo chí về việc cố ý làm trái pháp luật trong xử lý hợp đồng tín dụng, đấu giá tài sản. Qua tìm hiểu, được biết Công ty TNHH Địa ốc Thuận Lợi (nay là Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Thuận Lợi) do ông Nguyễn Thuận làm Tổng giám đốc đã mua Dự án Mỹ Phước 4 theo Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 11/2014/HĐMBTSBĐG ngày 16/10/2015 với giá 77 tỷ đồng; Dự án Cầu Đò theo hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 16/2014/HĐMBTSBĐG ngày 05/12/2014 với giá hơn 232 tỷ đồng. Tổng cộng 309 tỷ đồng.

Sau đó, ngày 25/5/2017, bà Đặng Thị Kim Oanh đã mua tiếp dự án Khu dân cư Hòa Lân với giá 1.353 tỷ đồng. Tổng cộng cả 3 dự án của Công ty Thiên Phú đều bị “liên minh” ngân hàng Agribank Chợ Lớn, Công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn và hai công ty của vợ chồng bà Đặng Thị Kim Oanh – ông Nguyễn Thuận thâu tóm với giá rẻ mạt chỉ với giá 1.662 tỷ đồng.

Tính từ thời được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba đến khi được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, Công ty Kim Oanh mới được có hai năm. Được biết, Công ty Kim Oanh chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh xây dựng địa ốc đơn thuần, ngoài một số hoạt động đóng góp từ thiện bình thường công ty này không có bất kỳ một thành tích xuất sắc nào thậm chí dính vào hàng loạt “bê bối” đã được báo chí liên tục đăng tải trong thời gian qua. Như vậy liệu Công ty Kim Oanh có xứng đáng được nhận huân chương lao động cao quý của Chủ tịch nước?

Bạn đang đọc bài viết Nhận Huân chương lao động, liệu Công ty Kim Oanh có xứng đáng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.