Thứ năm, 18/04/2024 18:08 (GMT+7)

Nha Trang cưỡng chế hàng loạt công trình xây dựng trái phép

MTĐT -  Thứ hai, 22/04/2019 17:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 22/4, UBND xã Vĩnh Thái đã phối hợp với các lực lượng chức năng TP Nha Trang tổ chức cưỡng chế, giải tỏa 45 ngôi nhà xây dựng trái phép tại thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái.

Đây là khu vực quy hoạch khu hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa bị lấn chiếm, xây nhà trái phép trong nhiều năm qua. Tại hiện trường, lực lượng chức năng sử dụng xe múc phá dỡ các căn nhà trái phép chủ yếu làm bằng tôn và khung sắt tạm bợ.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái, nơi đây vốn là đất nông nghiệp và ao đầm nuôi trồng thủy sản được người dân san lấp tạo mặt bằng để phân lô bán. Người dân mua khung sắt, tôn để dựng nhà tạm bợ. Hệ thống điện, nước được kéo từ các hộ sống lâu năm gần đấy đến sử dụng.

Lực lượng chức năng cưỡng chế hàng loạt công trình trái phép. Ảnh: Đời sống và Pháp lý.

Bà Lan cho biết, trước khi cưỡng chế, xã đã thông báo đến các hộ dân. Việc phá dỡ sẽ kéo dài đến ngày 26/4. Sau đó, địa phương sẽ cử lực lượng bảo vệ hiện trường, tránh việc tái lấn chiếm xây dựng trái phép.

Theo báo cáo của UBND TP Nha Trang, từ năm 2017 đến 2018 trên địa bàn có hơn 1.700 căn nhà xây không phép; nhiều khu dân cư hình thành tự phát, nhất là ở xã Phước Đồng, Vĩnh Thái... Điều này khiến việc quản lý quy hoạch, xây dựng khu dân cư của thành phố gặp khó khăn.

Trong giai đoạn 2016 - 2018, Nha Trang đã ban hành gần 110 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Dự kiến, việc cưỡng chế những ngôi nhà xây dựng trái phép sẽ diễn ra đến hết ngày 26/4. Sau đó, UBND xã Vĩnh Thái sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường, tránh việc tái lấn chiếm xây dựng trái phép.

Dự kiến, việc cưỡng chế những ngôi nhà xây dựng trái phép sẽ diễn ra đến hết ngày 26/4. Ảnh: Đời sống và Pháp lý.

Trước đó, tại phiên họp bất thường của HĐND tỉnh Khánh Hòa diễn ra vào ngày 10/4, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, thừa nhận chính quyền đã buông lỏng quản lý xây dựng ở các địa phương ven đồi núi dẫn đến hình thành các khu dân cư trái phép, bị sạt lở, gây nhiều thiệt hại về người.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, trong suốt thời gian dài, TP Nha Trang để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép là do buông lỏng công tác quản lý.

Cụ thể, chính quyền cấp xã khi phát hiện không xử lý kịp thời, không tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ. Cấp huyện không ra tay xử lý để tình trạng này kéo dài. Các sở, ngành cấp tỉnh cũng không tham mưu một các đầy đủ, thiếu trách nhiệm kiểm tra giám sát, báo cáo UBND tỉnh. Ông Lê Đức Vinh thừa nhận, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa xử lý dứt điểm, triệt để đối với những cán bộ có trách nhiệm liên quan dẫn đến tình trạng này.

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội Quý I-2019 do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức diễn ra ngày 18/4, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang cũng thừa nhận, tại khu đất 27 ha ở xã Vĩnh Thái được quy hoạch để xây dựng Trung tâm Hành chính tỉnh Khánh Hòa, chỉ trong hai, ba ngày đã có hơn 100 căn nhà xây dựng không phép mọc lên.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nha Trang cưỡng chế hàng loạt công trình xây dựng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.