Thứ bảy, 20/04/2024 14:20 (GMT+7)

Nhà “chuồng cọp” mất an toàn phòng chống cháy nổ: Bao giờ dân sợ?

Triệu Hồ - Văn Bình -  Thứ ba, 17/10/2017 17:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau các vụ hỏa hoạn dẫn đến chết thương tâm vì mắc kẹt trong nhà vì lối thoát hiểm ban công bị bịt kín bằng chuồng cọp, chúng ta mới nhận ra nguy cơ tiềm ẩn trong các căn nhà kiểu "chuồng cọp" này.

Lợi bất cập hại từ những "chuồng cọp", "lồng chim"

Cách đây chưa lâu, cả nước ta liên tiếp xảy ra những vụ cháy nhà cướp đi sinh mạng của nhiều người dân. Trong đó, một nguyên nhân không nhỏ khiến cho việc phòng cháy chữa cháy, cứu người gặp khó khăn đến từ việc các ngôi nhà được hàn khung sắt, quây “chuồng cọp” kiên cố.

Do những ngôi nhà được hàn sắt, quây “chuồng cọp” nên khi xảy ra hỏa hoạn người trong nhà không thoát được ra ngoài, lực lượng chức năng khó tiếp cận hiện trường. 

"Lồng sắt" là đặc điểm để phân biệt giũa các nhà, căn hộ sát cạnh nhau

Trong vô vàn các ngõ ngách của Hà Nội cũng tồn tại vô vàn nhà chuồng cọp.

Nhà "chuồng cọp" nhan nhản giữa Thủ đô (Ảnh Internet)

Ngay giữ lòng Thủ đô hoa lệ, vẫn còn nhan nhản những kiểu nhà ống hay khu tập thể cũ cơi nới, lắp thêm một chiếc lồng khung sắt khoảng 10m² gắn ngoài trời nhằm tăng diện tích sinh hoạt cho các căn hộ chật hẹp.

Dù biết là nguy hiểm nhưng việc hàn khung sắt quây quanh nhà cũng như việc cơi nới  nhà theo kiểu “chuồng cọp” vẫn đang diễn ra phổ biến tại Hà Nội. Những biện pháp tưởng chừng như để phòng trộm, thêm diện tích sinh hoạt đó lại chính là mối nguy hại trong những trường hợp khẩn cấp.

Nhà "chuồng cọp" như một... "đặc sản" của Hà Nội

Phải công nhận rằng chuồng cọp, lồng chim giúp dân chống trộm hiệu quả, cơi nới thêm một phần diện tích khiến đời sống bớt ngột ngạt. Những “chuồng cọp”, “lồng chim” này được người dân tận dụng làm nhà kho, phơi quần áo, trồng cây cảnh, làm bếp, góc làm việc…

Có thể thấy, đối với những căn hộ chật hẹp thì việc cơi nới này giúp không gian sinh hoạt thêm rộng rãi, hoặc chống trộm hiệu quả. Nhưng các “chuồng cọp” này có kết cấu không giống nhau, màu sắc mỗi cái một khác, khiến hình ảnh Thủ đô trở nên nhếch nhác, xấu xí, bẩn thỉu, mất mỹ quan đô thị… đối lập hoàn toàn với hình ảnh một thành phố hàng đầu cả nước, văn minh, sạch đẹp. 

Mỗi nhà 1 kiểu "chuồng cọp" - "lồng chim" khiến hình ảnh Thủ đô trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. (Ảnh Internet)


Nhiều khi cũng chỉ vì những cái lợi trước mắt mà đôi khi chúng ta phải trả giá bằng những hậu quả không lường trước được. Với việc thiết kế các căn hộ không có ban công nên khi gặp sự cố, người dân chỉ có thể chạy ra cửa chính hướng tới cầu thang chung của chung cư.

Việc những lồng sắt "chình ình" bên ngoài đã bịt kín lối thoát hiểm, muốn cứu người đương nhiên phải cắt bỏ rào sắt. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi khá nhiều thời gian dẫn đến việc cấp cứu nạn nhân có thể bị chậm trễ.  

Trộm có thể không vào được nhưng khi cháy thì cũng khó thoát thân, chuồng cọp có thể bảo vệ tài sản nhưng mạng sống lúc nguy cấp thì không. Khi có sự cố cháy nổ việc giải cứu người bị nạn rất khó khăn (Ảnh Internet)

Khi có sự cố cháy nổ việc giải cứu người bị nạn rất khó khăn và tốn nhiều thời gian, công sức (Ảnh Internet)

Công việc tiếp cận hiện trường để cứu hỏa gặp khó khăn (Ảnh Internet)


Hình ảnh ... quá dỗi quen thuộc

Khắp các địa bàn đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những ngôi nhà kiểu này. Nhà “chuồng cọp” đã tồn tại từ những ngày đầu khi khu tập thể xuất hiện cách đây khoảng 50 năm, cho đến tận bây giờ, khi Hà Nội mọc lên những công trình cao tầng hiện đại, thì chuồng cọp cũng tăng lên theo, treo lơ lửng trên tường. 

"Chuồng cọp" treo lơ lửng (Ảnh Internet)

Không chỉ riêng chung cư, người dân sống ở các nhà kiểu ống độc lập cũng hay cho xây rào sắt dọc ban công từ tầng 2 trở lên. Với thiết kế kiểu này mục đích không phải để mở rộng "đất" sinh hoạt mà chủ yếu để chống trộm. Thường ở những khu dân cư, các căn nhà ống dựng "lồng chim" sát kề nhau, nhà này nằm cạnh nhà kia, đâu đâu cũng chỉ thấy rào sắt che kín. 

Nhiều khu nhà ở, chung cư cũ với mạng lưới điện chằng chịt, nguy cơ cháy nổ rất cao

Hệ thống điện không đảm bảo an toàn trong các khu nhà "chuồng cọp"

“Chuồng cọp” đang xuất hiện tràn lan tại các chung cư mới.

Không chỉ nhà ở độc lập, chung cư cũ, mà ngay tại các biệt thự, khu đô thị, chung cư mới cũng tồn tại kiểu nhà “chuồng cọp” ẩn chứa nhiều mối hiểm họa. Hình ảnh dễ nhận thấy là những lồng sắt hay còn gọi là “chuồng cọp” đang xuất hiện tràn lan tại các chung cư mới.

Tình trạng lấn chiếm, bày hàng quán la liệt khiến cho các khu đô thị mới rơi vào cảnh nhếch nhác, “ổ chuột hóa” chung cư. Không ít chung cư dù mới được đưa vào sử dụng không lâu nhưng chất lượng xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, thậm chí cảnh báo những nguy hiểm cho cư dân sống tại chung cư.

Thiết nghĩ đã đến lúc cơ quan chức năng cần phối hợp kiểm tra về lĩnh vực này trong việc cấp phép xây dựng.

Bạn đang đọc bài viết Nhà “chuồng cọp” mất an toàn phòng chống cháy nổ: Bao giờ dân sợ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ