Thứ bảy, 20/04/2024 21:58 (GMT+7)

Nhà ở cao tầng xanh – xu hướng của các đô thị thông minh

Cẩm Anh - Đinh Tuyên -  Thứ năm, 26/09/2019 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với mục tiêu tiết kiệm quỹ đất, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, phát triển ngành xây dựng theo hướng hiệu quả, giảm thiểu carbo, các khu đô thị cần chú trọng xây dựng nhà ở cao tầng xanh.

Nhà ở cao tầng xanh đem lại lợi ích cho cả cộng đồng

Phát triển nhà ở cao tầng xanh trong các đô thị bền vững đang là xu hướng tất yếu, được thúc đẩy tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Với sự tham gia của các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, Hội thảo “Nhà ở cao tầng xanh” diễn ra vào sáng ngày 16/9/2019 đã tập trung làm rõ những vấn đề “nóng hổi” đối với các nhà ở cao tầng xanh hiện nay như: “Phát triển nhà ở cao tầng xanh tại Việt Nam; Các giải pháp thiết kế ứng dụng trọng thiết kế nhà ở cao tầng xanh…

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2019, diễn ra từ ngày 23 - 27/9/2019 tại Hà Nội. Chương trình được thực hiện dưới sự bảo trợ của Bộ xây dựng, Hiệp hội Bất động sản, Hội Môi trường xây dựng, do Viện Nghiên cứu và phát triển đô thị Xanh Việt Nam phối hợp cùng Tổ chức tài chính quốc tế - IFC và Dự án EECB thuộc (UNDP) thực hiện. 

Hội thảo “Nhà ở cao tầng xanh” diễn ra vào sáng ngày 16/9/2019. 

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu và Phát triển đô thị Xanh khẳng định, nhà ở cao tầng là thành phần quan trọng của một đô thị nén, loại hình này giúp tiết kiệm tài nguyên đất, nước, năng lượng, vật liệu… tạo ra quỹ nhà ở, khu vực sinh sống cho người dân.

Hiện nay, tại các khu tập thể đang xuống cấp, chất lượng cuộc sống không đảm bảo, nhiều khu đô thị dàn trải, gây lãng phí tài nguyên đất. Bên cạnh đó cũng có những dự án xây dựng mật đô cao trên một khu đất, chủ đầu tư chỉ chú trọng vấn đề lợi nhuận, do đó không đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân. Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu cần phải tiết kiệm nguồn tài nguyên đất, dự án nhà ở có đóng góp về mặt kinh tế và đô thị.

Theo Giám đốc R&D Capital House Group, ông Trịnh Tùng Bách, nhà ở cao tầng xanh mang lại nhiều giá trị cho nhà đầu tư cũng như khách hàng và cộng đồng.

Giám đốc R&D Capital House Group, ông Trịnh Tùng Bách. 

Chủ đầu tư dự án sẽ có giá bán tốt, mặc dù chi phí đầu tư ban đầu cao tuy nhiên dự án tiêu thụ nhanh, do đó thu hồi vốn nhanh, chi phí vận hành giảm đi đáng kể, nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Tại các dự án nhà ở cao tầng xanh, khách hàng có một cuộc sống tiện nghi, đảm bảo chất lượng, căn hộ giữa giá trị và dễ chuyển nhượng…

Làm sao để phát triển nhà ở cao tầng xanh?

Từ các kinh nghiệm thực tiễn thiết kế các công trình kiến trúc xanh của Singapore đến các giải pháp công nghệ, vật liệu xanh trong các dự án tại Việt Nam, các đại biểu tham dự hội thảo đã cùng nhận thức về những cơ hội và thách thức trong phát triển  kiến trúc xanh, đồng thời tiếp cận và đề xuất những giải pháp cụ thể cho các công trình nhà ở cao tầng xanh tại Việt Nam.

Theo PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên, để phát triển nhà ở cao tầng xanh tại Việt Nam, yếu tố chủ đạo quyết định là việc cần phải có cam kết của các cấp lãnh đạo, cần một hệ thống pháp luật rõ ràng.

Bên cạnh đó, sản phẩm xanh cần phải tạo ra một nguồn cung các sản phẩm xanh như vật liệu, thiết bị dồi dào, phong phú, có chất lượng cao với giá thành hợp lý.

Ngoài ra, cần xây dựng một thị trường nhà ở cao tầng xanh với các khách hàng sinh thái, cần xây dựng một hệ thống quản lý và đánh giá yếu tố xanh để phát huy nhà ở cao tầng xanh một cách thực chất.

Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia nghiên cứu về công trình xanh.

Chuyên gia nước ngoài cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề phát triển nhà ở cao tầng xanh tại Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Trịnh Tùng Bách cho rằng, ngoài những giải pháp nêu trên, cần đẩy mạnh vấn đề truyền thông, maketing nâng cao nhận thức của người dân về các công trình xanh. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cần phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng.

Nhận định rào cản của việc phát triển nhà ở cao tầng xanh đến từ các chính sách của Chính phủ, Đại diện Tổ chức Tài chính quốc tế tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển công trình xanh của Singapore.

Theo đó, Chính phủ Singapore áp dụng chính sách tài chính ưu đãi như giảm thuế, hoàn thuế, áp dụng chính sách phi tài chính về vấn đề sử dụng đất  khi triển khai các công trình xanh, sau đó chính phủ nước này làm mạnh tay hơn, bắt buộc các công trình đều phải đạt các tiêu chí xanh nhất định…

Capital House cam kết 100% dự án tiếp theo đáp ứng tiêu chuẩn xanh

Tại Hội thảo, Đại diện Tập đoàn Capital House cam kết 100% dự án tiếp theo của tập đoàn sẽ thiết kế theo hướng xanh và bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn công trình xanh EDGE cũng như các chứng chỉ công trình xanh uy tín khác trên thế giới.

Với lộ trình này, Capital House sẽ nâng tổng số dự án đạt chứng chỉ công trình xanh EDGE lên 8 công trình tính đến hết năm 2021.

IFC – Tổ chức tài chính quốc tế và Capital House cam kết sẽ tiếp tục đồng hành trong việc triển khai các hoạt động liên quan đến lĩnh vực xây dựng xanh, như đào tạo, tổ chức hội thảo, nghiên cứu…, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xâu dựng theo hướng hiệu quả năng lượng và giảm thiểu carbon.

 

Bạn đang đọc bài viết Nhà ở cao tầng xanh – xu hướng của các đô thị thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất