Thứ năm, 18/04/2024 09:43 (GMT+7)

Nhà máy bánh kẹo Hải Châu 2 thi công khi chưa có quyết định giao đất

NHÓM PV -  Thứ bảy, 30/06/2018 18:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa có quyết định cấp đất nhưng Dự án Nhà máy bánh kẹo Hải Châu II, thuộc KCN Đông Hồi, xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) ngang nhiên tổ chức xây dựng ồ ạt gây bức xúc dư luận.

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được thông tin từ người dân xóm 5, xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai phản ánh Dự án Nhà máy bánh kẹo Hải Châu II chưa có quyết định giao đất nhưng đã thi công xây dựng.

Để tìm hiểu phản ánh của người dân, ngày 29/6/2018 nhóm PV đã về tận công trường, tại đây toàn bộ diện tích đồi thông rộng khoảng 5ha, cạnh quốc lộ 48D (đoạn đi qua xóm 5, xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai) đã bị đào và san phẳng.

Nơi đất đồi đã bị máy múc sâu gần 10m, lác đác trên mặt đất nhiều gốc thông bị đào nằm phơi nắng. Trên diện tích thông trước đây, giờ được thay thế bằng một công trường mặt bằng với nhiều máy múc, máy ủi hoạt động rầm rộ.

Mặc dù chưa có quyết định giao đất nhưng đơn vị thi công lại tiến hành san ủi mặt bằng.

 Theo quan sát, tại hiện trường  một số dãy nhà công nhân đã được dựng lên ngay sát quốc lộ 48D từ khoảng hơn một tháng nay. Khu vực bị san ủi là lô số 4 và lô số 6, khoảnh 9, thuộc rừng sản xuất (tiểu khu 344B). Một người dân cho biết: “Đây là những cây thông rất nhiều năm tuổi tất cả đã bị đào phá tan hoang mấy tháng nay”.

Làm việc với UBND xã Quỳnh Lộc về sự “biến mất” của 5ha thông, ông Lê Duy Trung Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc khẳng định: “Về hồ sơ thủ tục Dự án nhà máy bánh kẹo Hải Châu 2 chủ đầu tư đã có đầy đủ, còn số diện tích thông nằm trong dự án thì phải thu hoạch để dự án thi công, chúng tôi cũng đã cho người dân tận thu.

Hiện còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng vì họ chưa thống nhất mức giá đền bù. Ông chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc cho biết Quyết định chuyển đổi mục đích 4,7ha đất lâm nghiệp sang đất làm dự án của UBND tỉnh (được phê duyệt ngày 07/06/2018) và giấy phép xây dựng do BQL khu kinh tế Đông Nam cấp ngày 09/05/2018".

Trao đổi với ông Phạm Văn Hào trưởng phòng TN&MT thị xã Hoàng Mai, ông Hào cho biết: “Theo quy định là khi có quyết định giao đất của UBND tỉnh thì nhà đầu tư mới được thi công, nhưng đây là dự án thu hút của thị xã nhằm tạo công ăn việc làm cho nhân dân trên địa bàn nên có phần ưu tiên.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp kịp thi công TX Hoàng Mai đã giao đất đợt 1 với diện tích 4,7ha, phần còn lại khi giải phóng mặt bằng xong sẽ giao tiếp đợt 2. Còn về vướng mắc trong giải phóng mặt bằng thị xã đang vận động hai hộ dân nhận tiền đền bù theo quy định và hiện nay đang khảo sát vị trí khác cho hai hộ này thuê đất để kinh doanh”.

Tổng thể Dự án Nhà máy bánh kẹo Hải Châu II tại Nghệ An.

 Dự án nhà máy bánh kẹo Hải Châu II được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4323/QĐ-UBND, ngày 21/09/2017. Địa điểm xây dựng tại xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, với tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng.

Ngày 17/10/2017, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 4861/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho nhà máy bánh kẹo Hải Châu II tại khu công nghiệp Đông Hồi/

Theo đó, tổng diện tích quy hoạch là 5ha, trong đó, diện tích xây dựng nhà và công trình hơn 2,7ha, diện tích đất cây xanh sân đường nội bộ gần 2,3ha. Tiến độ thực hiện dự án nhà máy Hải Châu II từ tháng 5/2017 đến cuối năm 2018, theo hình thức cuốn chiếu, có 10 dây chuyền sản xuất bánh kẹo, đồ uống, ước tính đạt 75.000 tấn/ năm, với công nghệ sản xuất hiện đại của các nước tân tiến nhất hiện nay.

Để hiểu thêm về nhà máy ông Hóa cho biết: “muốn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thì cần tạo điều kiện cho họ vừa triển khai, vừa làm thủ tục để kịp hoạt động sản xuất kinh doanh và giải quyết được công ăn việc làm cho nhân dân, còn về thủ tục hành chính thì vướng mắc đến đâu giải quyết đến đó”.

Được biết, dự án nhà máy bánh kẹo Hải Châu là một trong 50 dự án của khu kinh tế Đông Nam không thuộc đối tượng dự án quy định tại Khoản 3, Điều 62 của Luật đất đai năm 2013.

Do đó, cuối năm 2017 Ban kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nghệ An đã đề nghị UBND tỉnh chưa đưa 50 dự án này vào danh mục các dự án thu hồi đất trình HĐND tỉnh duyệt mà đề nghị xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, ngày 18/06/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 4320/UBND-CN gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xử lý vướng mắc về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư làm căn cứ thu hồi đất đối với các dự án trong khu kinh tế Đông Nam, trong đó đề nghị một số nội dung: “Thống nhất về việc UBND tỉnh Nghệ An đã chấp nhận chủ trương đầu tư đối với các dự án trong khu kinh tế Đông Nam theo Quy định Luật đầu tư năm 2014 để thực hiện thủ tục đất đai theo luật đất đai năm 2013”

Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Luật đất đai năm 2013, cho phép UBND tỉnh Nghệ An thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất đối với các dự án trong khu kinh tế Đông Nam đã được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư theo Luật đầu tư năm 2014.

Mặc dù dự án nhà máy Bánh kẹo Hải Châu 2 đang vướng về thủ tục nên chưa được giao đất, thế nhưng dự án này vẫn tiếp tục thi không mà không bị “tuýt còi”, khiến toàn bộ diện tích rừng thông khoảng 5ha bị tàn phá, gây thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia.

 Môi trường và Đô thi Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy bánh kẹo Hải Châu 2 thi công khi chưa có quyết định giao đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.