Thứ năm, 28/03/2024 20:48 (GMT+7)

Người dân Thủ Thiêm chưa hài lòng với kết luận của TTCP

MTĐT -  Thứ sáu, 28/06/2019 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân Thủ Thiêm cho rằng, kết luận của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị Thủ Thiêm chỉ nói chung chung, chưa làm rõ vấn đề mà họ khiếu nại.

Ngày 26/6, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM.

Chưa làm rõ vấn đề người dân khiếu nại

Thanh tra nêu rõ, trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng KĐTM Thủ Thiêm, UBND thành phố và các sở, ngành liên quan đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Tiền Phong, nhiều hộ dân đang khiếu nại cho hay, vẫn còn nhiều băn khoăn sau khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố kết luận.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Khương, thường trú số C 24/9 khu phố 1, phường Bình Khánh (quận 2), cho biết, công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước, chỉ ra các sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án là rất cần thiết. Người dân mong muốn sớm làm rõ TPHCM thu hồi đất của dân, đền bù, tái định cư cho dân có đúng pháp luật hay không và có đúng quy hoạch của của Thủ tướng phê duyệt không.

“Người dân không biết đến bao giờ các vấn đề khiếu nại về việc nhà đất bị cưỡng chế giải tỏa nằm trong ranh hay ngoài ranh quy hoạch mới được làm sáng tỏ, trong khi thời gian khiếu nại đã kéo dài gần nửa đời người rồi”, ông Khương bày tỏ.

Người dân mong muốn sớm làm rõ TPHCM thu hồi đất của dân, đền bù, tái định cư cho dân có đúng pháp luật hay không. Ảnh: Internet.

Theo ông Lê Văn Lung (trú khu 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2), thông báo kết luận thanh tra đã chỉ ra các sai phạm trong quá trình giao đất, triển khai dự án trong KĐTM Thủ Thiêm nhưng chưa làm rõ những vấn đề người dân đang khiếu nại. Đó là 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh hay ngoài ranh KĐTM Thủ Thiêm.

“Gần 20 năm nay, người dân theo đuổi khiếu nại là về vấn đề nhà đất bị giải tỏa nằm trong ranh hay ngoài ranh dự án nên chắc chắn vẫn còn băn khoăn vì những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của họ chưa được làm rõ”, ông Lung nói.

Còn nhiều uẩn khúc

Còn trao đổi với vov, đa số người dân Thủ Thiêm cũng cho rằng, kết luận thanh tra còn khá chung chung, chưa đi vào những vấn đề người dân khiếu kiện.

Theo người dân, Thanh tra Chính phủ đã hứa là còn một phần của kết luận sắp thông báo và sẽ bổ sung làm rõ vấn đề “5 khu phố của 3 phường ngoài ranh” và thành lập đoàn thanh tra liên ngành để tiếp xúc với người dân. Tuy nhiên, việc Thanh tra Chính phủ đã không tiếp xúc với người dân, đưa ra kết luận không ăn nhập với khiếu nại của người dân nên họ không hài lòng.

“Thanh tra thì phải thanh tra cụ thể. Kết luận thanh tra thì phải rõ ràng từng vụ việc chứ nói chung chung thế này thì chúng tôi chưa thật sự tin tưởng. Phải có công bố rõ ràng cụ thể hơn là TPHCM sai chỗ nào, sai những gì, ai sai và phải khắc phục các cái sai đó như thế nào theo như kiến nghị của cử tri” - ông Phạm Văn Thoi chia sẻ với VOV.

Còn ông Phạm Văn Thoi, 50 tuổi Đảng, ngụ phường Cát Lái, Quận 2 cũng cho rằng, kết luận chỉ mới nói về việc thu hồi tiền của các dự án về cho Nhà nước mà chưa nói gì nhiều về quyền lợi người dân. Đồng thời không chỉ ra sai phạm của ai… Vấn đề Thủ Thiêm vẫn còn nhiều ẩn khúc, một số câu hỏi cần phải trả lời như: “Cơ sở nào kết luận 4,3 ha của phường Bình An nằm ngoài ranh”, “160 ha tái định cư ở đâu”…

Chính vì vậy, theo họ Thanh tra Chính phủ cần phải chỉ rõ sai phạm và hướng khắc phục: “Qua thông báo kết luận thì rõ ràng là không liên quan đến khiếu nại của người dân. Tôi nghĩ người dân sẽ bức xúc thêm và đề nghị Thủ tướng thành lập đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết đơn khiếu nại tố cáo của người dân theo nội dung.

Chiều 26/6, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTM Thủ Thiêm) tại TP HCM.

Cụ thể, TTCP xác định khi phê duyệt tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), UBND TP. HCM với sự tham mưu của các sở ngành đã duyệt nhiều chi phí không đúng, nguy cơ gây thất thoát hàng nghìn tỉ đồng.

Đáng chú ý, TP đã phê duyệt tổng mức đầu tư dự án 4 tuyến đường chính trong KĐTM Thủ Thiêm dài gần 12 km là hơn 12.000 tỉ đồng khi chưa làm rõ ý kiến của các sở ngành liên quan. Việc này đã gây thiệt hại hơn 1.500 tỉ đồng. Còn phía nhà đầu tư hạch toán chi phí "không đủ điều kiện quyết toán" hơn 25 tỉ đồng.

Cũng tại dự án này, UBND TP bị cho là không đúng khi chấp thuận ký và thanh lý hợp đồng (giao đất có thu tiền sử dụng đất), sau đó cho phép sử dụng giá trị tiền sử dụng đất. Theo đó, TP phê duyệt lại giá trị quyền sử dụng đất khu II làm giảm so với giá trị đã được phê duyệt trước đó hơn 2.400 tỉ đồng là thiếu cơ sở.

Bên cạnh đó, khi thành phố ký hợp đồng BT xây dựng 4 tuyến đường chính với nhà đầu tư (trong đó xác định giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT là hơn 12.000 tỉ đồng) khi chưa có chứng thư thẩm định giá, chưa có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất của UBND TP là không đúng quy định của Luật Giá năm 2012 và Luật Đất đai năm 2013. Việc này dẫn đến chênh lệch giảm tiền sử dụng đất hơn 3.900 tỉ đồng so với giá trị đã được UBND TP thẩm định, phê duyệt trước đó; nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, tại dự án BT cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và 2), UBND TP phê duyệt tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỉ đồng cho Công ty Đại Quang Minh, song có hơn 252 tỉ đồng không đúng quy định.

Ở dự án BT hạ tầng Khu dân cư phía Bắc, UBND TP phê duyệt tổng mức đầu tư nhưng có hơn 411 tỉ đồng cũng bị cho là không đúng quy định.

Hay việc UBND TP đã phê duyệt, điều chỉnh dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư giá 38.000 tỉ đồng là không đúng thẩm quyền theo Nghị quyết của Quốc hội và Nghị định của Chính phủ; tạm ứng, quản lý, sử dụng nguồn vốn ngân sách chưa đúng quy định, không hoàn trả tạm ứng hàng năm theo Luật Ngân sách với tổng giá trị hơn 26.000 tỉ đồng.

Theo đó, TP không tính lãi trên khoản tạm ứng từ ngân sách vào chi phí đầu tư bình quân hơn 10.500 tỉ đồng (tạm tính đến 30/9/2018).

Đặc biệt, qua báo cáo của UBND TP và kết quả thanh tra, việc đầu tư tại dự án KĐTM Thủ Thiêm còn mất cân đối vốn hơn 8.700 tỉ đồng. Cụ thể, tổng chi phí phải trả là hơn 83.000 tỉ đồng (gồm hơn 72.000 tỉ đồng (chi phí đầu tư) và hơn 10.000 tỉ đồng (lãi tiền tạm ứng từ ngân sách)). Tổng thu dự kiến đến thời điểm hiện nay là hơn 74.000 tỉ đồng(trong đó, bao gồm giá trị 55 lô đất còn lại tạm tính theo giá thẩm định tại thời điểm năm 2016).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Người dân Thủ Thiêm chưa hài lòng với kết luận của TTCP. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.