Thứ bảy, 20/04/2024 00:24 (GMT+7)

Nghệ An: Dự án nhà máy nước sạch chưa bàn giao đã xuống cấp

VĂN PHÚ -  Thứ sáu, 04/01/2019 11:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án nhà máy nước sạch xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu (Nghệ An) chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng gây bức xúc dư luận.

Để có nguồn nước sạch cho người dân, tháng 7/2015, Dự án nhà máy nước sạch xã Diễn Minh do UBND xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu (Nghệ An) làm chủ đầu tư chính thức khởi công với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 13 tỷ đồng.

Công trình do Công ty cổ phần xây dựng Bắc Vinh có trụ sở ở TP Vinh (Nghệ An) thi công. Theo dự kiến, sau 1 năm công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 năm nhưng công trình quan trọng của địa phương này vẫn chưa hoàn thành và còn nhiều hạng mục dang dở.

Dự án nhà máy nước sạch xã Diễn Minh chưa bàn giao để sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đặc biệt, trải qua thời gian, công trình này đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều hạng mục tại dự án bị hư hỏng mà vẫn chưa được thay thế, làm lại, sửa chữa để bàn giao công trình cho người dân có nước sạch dùng.

Qua quan sát của phóng viên, với một công trình có tổng dự toán gần 14 tỷ đồng mà hiện trạng tại nhà máy chỉ xây một ngôi nhà lợp tôn có diện tích khoảng 100m2, một nhà bảo vệ máy khoảng 60m2, một bể chứa nước khoảng 200m3, một hồ chứa nước đầu vào khoảng 2.000m2, phần bờ kè của hồ chứa thì đúc tấm bên tông 40x40 mỏng ghép vào ốp chưa xong đã rơi hết, bờ bao của nhà máy thì nứt toác có nguy cơ đổ sập bất cư lúc nào.

Phần nền xi măng phía sau bể chứa nước bị lún, nứt hư hỏng nặng. Dọc ba bờ hồ chứa nước, theo thiết kế là phải đúc cọc tiêu rào bằng thép B40 để bảo vệ và biển cảnh báo nguy hiểm, nhưng hiện tại thì toàn bộ cọc tiêu bị đổ gãy và không có rào chắn cũng như biển cảnh báo nguy hiểm. Điều đáng nói ở đây là tất cả các hạng mục đều làm theo kiểu tạm bợ, chắp vá kém chất lượng, không hiểu đơn vị giám sát có biết những vấn đề này không? về chất, khối lượng ống, theo một số người dân nơi đây thì họ làm sơ sài lắm, họ chỉ đào xuống khoảng 30-40 phân rồi đàn đất ra bỏ ống xuống lấp đất lại là xong, chất lượng của ống thì nhỏ mà mỏng lắm.

Hầu hết các hạng mục đều làm kiểu tạm bợ, chắp vá kém chất lượng.

Trao đổi với ông Hoàng Trọng Phúc, Chủ tịch UBND xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu ông Phúc cho biết: “Tháng 7/ 2015 thì dự án thi công, nhưng do nguồn vốn của cấp trên quá chậm, vì vậy đã dẫn đến việc chậm tiến độ công trình. Tuy vậy, đến nay công trình cũng đã hoàn thành được 2/3 khối lượng, chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc, yêu cầu đơn vị thi công phải thực hiện đúng như thiết kế, dự toán đã được phê duyệt và buộc phải thay thế, khắc phục, sửa chữa những hạng mục hư hỏng, xuống cấp. Khi công trình hoàn thành bàn giao, trước khi đưa vào sử dụng chúng tôi sẽ kiểm tra, kiểm nghiệm, từng hạng mục và chạy thử một thời gian khi nào đảm bảo thì mới thanh quyết toán cho đơn vị thi công”.

Việc chủ đầu tư trình bày lý do vốn chậm nên đã ảnh hưởng đến tiến độ công trình là chỉ để bao che, ngụy biện cho đơn vị thi công, mặc dù, các nguồn vốn có thể chậm so với dự kiến nhưng quá trình thực hiện cũng phảm đảm bảo kỹ, mỹ thuật, đúng chất lượng, đủ khối lượng chứ không thể bao biện lý do chậm vốn rồi thi công theo kiểu dàn trải để có khối lượng nhằm che mắt dư luận.

Thiết nghĩ, với một dự án có vốn đầu tư lên đến gần 14 tỷ đồng cần phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nhằm đảm bảo được chất lượng công trình và chống được thất thoát trong suốt quá trình thi công.

Dưới đây là một số hình ảnh được PV ghi lại:              

Phần bờ kè của hồ chứa thì đúc tấm bên tông 40x40 mỏng ghép vào ốp chưa xong đã rơi hết.
Dọc ba bờ hồ chứa nước, theo thiết kế là phải đúc cọc tiêu rào bằng thép B40 để bảo vệ và biển cảnh báo nguy hiểm.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.        

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Dự án nhà máy nước sạch chưa bàn giao đã xuống cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...