Thứ sáu, 29/03/2024 21:56 (GMT+7)

Liên cơ Võ Chí Công: Cần phải thay kính ngoài tòa 27 tầng! (Bài 4)

NHÓM PHÓNG VIÊN -  Thứ tư, 04/07/2018 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Giám định đã kết luận “vách kính tại khối nhà 27 tầng có sử dụng kính thường là chưa phù hợp Quy chuẩn QCXDVN 05:2008/BXD”. Do vậy, các chuyên gia cho rằng cần thiết phải thay hệ vách kính mới!

Ngày 29/6/2018, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã có văn bản số 5706/SXD-GĐXD gửi Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc cung cấp thông tin công trình Trung tâm giao dịch khu công nghệ thường xuyên Hà Nội – Khu Liên cơ Võ Chí Công.

Theo đó, để đảm bảo an toàn đối với hạng mục vách kính ngoài nhà tuân thủ theo Quy chuẩn QCXDVN 05:2008/BXD và theo yêu cầu của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng (gọi tắt là Cục Giám định), Sở Xây dựng TP Hà Nội đã đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội, các nhà thầu thiết kế, thẩm tra, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công nghiên cứu, thực hiện đầy đủ các ý kiến của Cục Giám định về chất lượng công trình xây dựng đối với chất lượng kính sử dụng trong công trình (!?).

Cần phải thay kính thường bằng loại kính đạt quy chuẩn

 Việc kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành đưa vào sử dụng thuộc thẩm quyền của Cục Giám định. Trong quá trình kiểm tra, Cục Giám định đã có các văn bản số: 368/CGĐ-CGĐ2 ngày 02/06/2016 (thông báo kết luận kiểm tra lần 1); số 1411/CGĐ-CGĐ2 ngày 01/12/2017 (thông báo kết luận kiểm tra lần 2); số 80/GĐ-GĐ2 ngày 30/1/2018 về kính sử dụng trong công trình; số 329 ngày 16/4/2018 về chất lượng kính sử dụng trong công trình.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài: Sự “lãng phí khủng khiếp” từ Khu liên cơ Võ Chí Công?!;Ban QLDA Hà Nội: Ẩn họa từ các công trình vi phạm chất lượng!;Góc khuất Khu liên cơ Võ Chí Công: Ban QLDA “đổ vấy” trách nhiệm?! Trong đó đã nêu rõ đối với công trình 27 tầng: hồ sơ thiết kế chưa có thuyết minh tính toán nhiều hạng mục, trong đó có hạng mục hệ vách kính bao quanh suốt dọc thân công trình; thiết kế vách kính đã lắp đặt tại khối 27 tầng chưa phù hợp với Quy chuẩn QCXDVN 05:2008/BXD, đồng thời vách kính khung nhôm cần được kiểm tra đánh giá về độ bền áp lực gió, độ kín nước,… theo QCVN 16:2014/BXD; thiết kế vách kính khung nhôm có sử dụng kính thường là chưa phù hợp với Quy chuẩn QCXDVN 05:2008/BXD.

Căn cứ vào thông tin từ Cục Giám định, các chuyên gia xây dựng (xin được giấu tên - PV) cho rằng, đây là công trình vô cùng quan trọng, cao tầng, đòi hỏi độ an toàn cao nên hệ vách ngoài tòa nhà không thể sử dụng loại kính thường mà cần phải dùng loại kính đặc biệt, đạt quy chuẩn. Trường hợp chưa đúng theo quy chuẩn thì phải thay cho đúng quy chuẩn chứ không phải loanh quanh đi tìm giải pháp như cách mà chủ đầu tư và các đơn vị đang làm.

Đi vào phân tích sâu hơn trên cơ sở tính toán, dự báo vị chuyên gia khẳng định có ít nhất 4 yếu tố để phải thay loại kính hiện tại bằng loại kính mới, gồm:

Thứ nhất, đây là công trình cao tầng, nằm ở vị trí đón gió Hồ Tây, chịu rất nhiều về sức gió;

Thứ hai, đây là trụ sở làm việc của hàng nghìn nhân sự thuộc 08 sở, ngành, là lực lượng công chức có chuyên môn cao, không thể xem thường tính mạng con người để rồi đặt họ vào một môi trường làm việc thiếu an toàn, không ai chấp nhận điều này cả;

Thứ ba, đây là nơi lưu giữ hồ sơ quan trọng của các sở, ngành, giả sử xảy ra cháy nổ, hoặc có một hạng mục nào đó không đảm bảo thì những tài liệu lưu trữ tại nơi đây có thực sự an toàn đảm bảo, an toàn?;

Thứ tư, người ta cũng đã thấy ngay tại Hà Nội, không ít cây bật gốc, đổ vào xe, gây chết người. Công trình này nằm sát trục đường huyết mạch Võ Chí Công, mật độ người tham gia giao thông rất lớn, lại gần điểm dừng đèn đỏ, giả sử trời mưa, gió lớn, giật mạnh kính ở tòa nhà 27 tầng này (đang sử dụng kính thường, chưa đạt quy chuẩn) rơi xuống thì tính mạng người đi đường ra sao? Khi đó ai chịu trách nhiệm hay lại "đổ vấy" cho nhau? Đặc biệt mùa mưa, gió, bão đang đến gần!

Do đó, rất cần sự nhìn thẳng vào những tồn tại và cần sự vào cuộc quyết liệt, dứt điểm và thẳng thắn của Bí Thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Từ những lập luận trên, chuyên gia đã thẳng thắn khuyến cáo cần phải thay hệ vách kính hiện tại của tòa nhà bằng một loại kính mới đạt Quy chuẩn QCXDVN 05:2008/BXD đúng như kết luận của Bộ Xây dựng.

Ngoài nội dung liên quan đến hệ vách kính ngoài dọc thân tòa nhà 27 tầng, các nội dung khác sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh trong bài tiếp theo! 

Bạn đang đọc bài viết Liên cơ Võ Chí Công: Cần phải thay kính ngoài tòa 27 tầng! (Bài 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới