Thứ sáu, 29/03/2024 08:13 (GMT+7)

Lãnh đạo Công ty CP công trình đô thị Gia Lai “dằn mặt” phóng viên

MTĐT -  Thứ sáu, 13/04/2018 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong buổi làm việc về vấn đề chặt hạ cây xanh bất thường tại TP. Pleiku, lãnh đạo Công ty đô thị Gia Lai đã nạt nộ và dằn mặt nữ PV bằng cách đập mạnh ly nước xuống bàn.

Liên quan đến vụ việc Công ty CP công trình đô thị Gia Lai (Cty đô thị) chặt hạ và cưa cây xanh nhiều năm tuổi ngay trung tâm thành phố, gây bức xúc và phẫn nộ dư luận tại địa phương, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với lãnh đạo Cty này. Khi bị nữ PV phát hiện trả lời vòng vo, né tránh, ông Nguyễn Văn Bằng – Phó Giám đốc Cty đô thị đã nạt nộ và dằn mặt nữ PV bằng cách đập mạnh ly nước xuống bàn.

Thừa nhận không nắm quy trình quản lý cây xanh

Liên quan đến vụ việc, trước đó Môi trường và Việt Nam điện tử đã đăng bài “Gia Lai: Thi công cẩu thả, xem thường tính mạng người dân” và bài “Công ty CP công trình đô thị Gia Lai tự ý cưa bỏ cây xanh khỏe mạnh?”.

Sau khi đăng tải loạt bài trên, sáng ngày 11/4, PV MT&ĐT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Bằng – Phó Giám đốc Công ty này.

Về nội dung Cty đô thị cho cưa hạ cây xanh còn đang khỏe mạnh khiến dư luận “dậy sóng” những ngày qua, ông Bằng luôn né tránh bằng cách nói qua cây xanh bị ngã đổ ra trường trước đó đã được kéo đi. Nhận thấy việc PV hỏi cây xanh bị chặt hạ và cưa sát gốc nhưng ông Bằng cứ trả lời về cây xanh bị ngã, PV đã đề nghị ông Bằng trả lời đúng trọng tâm. Tuy nhiên, thay vì trả lời một cách đàng hoàng có văn hóa, thì ông Bằng lại có thái độ cáu gắt, nạt nộ và “dằn mặt” nữ PV bằng cách đập mạnh ly nước xuống bàn.

Cty đô thị Gia Lai phá mỹ quan đô thị thành phố làm đau lòng người dân Phố núi Pleiku

Tại buổi làm việc, ông Bằng cho biết: Khi sự việc xảy ra, nhận được tin báo của người dân, Cty đô thị phối hợp với phòng Quản lý đô thị (QLĐT) đi kiểm tra, thấy cây không đảm bảo, có hiện tượng ngã đổ nên Công ty xin ý kiến xử lý. Việc xin ý kiến chỉ qua điện thoại chứ không có văn bản gì, vì sự việc xảy ra vào thứ 7, Chủ nhật.

Ông cũng cho hay, những cây ngã đổ và cây bị cưa là cây Lim Xẹc, khoảng 15 năm tuổi, còn giá trị cây phải tính toán cụ thể chứ ông không biết được.

Khi PV đặt câu hỏi về lý do cây ngã đổ và việc cưa cây thì ông Bằng tỏ ra khó chịu: “Lý do thì em (PV) nhìn hiện trường là thấy rồi, hỏi sao anh trả lời được, nhìn là thấy”.

Lãnh đạo công ty này khẳng định đơn vị thi công khi thi công công trình không phối hợp khảo sát và cũng không báo cho phía Cty đô thị. “Không biết đơn vị thi công là đơn vị nào, dưới địa phương báo lên phối hợp với cơ quan chủ quản là phòng QLĐT thấy cây không đảm bảo thì tiến hành cắt tỉa đảm bảo làm sao cho cây đứng được và không ngã đổ”, ông Bằng nói.

Cây Lim Xẹc, khoảng 15 năm tuổi đã bị Cty đô thị chặt hạ và cưa đi chỉ còn trơ lại gốc khiến người dân phẫn nộ.

Trong lúc làm việc, PV hỏi về vấn đề người dân bức xúc tại sao không dùng biện pháp khác trước và trong quá trình thi công để bảo về cây xanh, mà phải chặt bỏ đi khi cây còn đang khỏe mạnh?

Lúc này, ông Bằng có hành động đập ly nước xuống bàn cái “rầm”, rồi lớn tiếng: “Cây đã bức ra rồi, rễ đã hư hỏng rồi, không còn đảm bảo nên Công ty được phép chặt hạ”.

Khi hỏi về Quy chế quản lý công viên và cây xanh đô thị tại TP. Pleiku ông Bằng cho biết, có luật quy định rõ ràng nhưng ông không nhớ rõ lắm. Về hướng khắc phục mỹ quan đô thị khi bị mất 2 cây xanh, ông trả lời rằng, sắp tới thấy diện tích đủ đất trồng và đảm bảo sẽ xin ý kiến để trồng.

Về vấn đề đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm khi cây xanh bị chặt thì ông nói: “cái này phải lên đơn vị quản lý nhà nước họ sẽ có chức năng trả lời câu hỏi này”.

Người dân đau xót

Ông Đoàn Minh Phụng, nguyên Tổng Biên tập báo Gia Lai, trên trang Facebook cá nhân, trăn trở: “HPĐ (Hai Phụng Đoàn – tên thân thương của ông Phụng được CB, PV Báo Gia Lai đặt cho ông Đoàn Minh Phụng - PV) vốn có tính thương cây cũng như người. Thấy có nhiều kẻ chặt hạ cây trong phố mà lòng đau lắm!

Cũng không biết họ trồng cây trên các tuyến phố Pleiku để làm gì, chẳng lẽ để giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, hay để cho tiền khỏi mốc trong kho... mà cứ trồng lên rồi chặt, chặt rồi lại thấy trồng... hoặc cây trồng cả chục năm sum suê xanh tốt lại đem cúp sạch ngọn còn trơ gốc, thấy sao mà tội cây đến thế...”

Đồng thời ông Phụng cũng khẳng định: “Chắc chắn xung quanh vấn đề cây xanh có... vấn đề!”

Nguyên Tổng Biên tập Báo Gia Lai Đoàn Minh Phụng trăn trở không hiểu sao Cty này “cứ trồng lên rồi chặt, chặt rồi lại thấy trồng”?

Cô Nguyễn Thị Tâm Nghĩa (một giáo viên tại TP. Pleiku), tiếc nuối: “Tôi rất thích hàng cây này vào mỗi tháng Tư hàng năm, mùa hoa nở vàng rực cả cả một con đường và tỏa bóng mát thật đẹp và dễ chịu. Giờ họ chặt hạ mất rồi, biết bao giờ con đường mới trở lại đẹp như trước”.

Chiều 12/4, PV liên lạc với ông Phạm Thế Tâm – Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Pleiku để trao đổi những nội dung liên quan đến việc chặt cây của Cty đô thị, thì ông Tâm nói: “Hỏi gì đến cơ quan trao đổi”. PV cho biết đã đặt lịch 1 lần rồi nhưng chưa gặp được, ông Tâm nói “Chị tới UBND thành phố hỏi và họ sẽ trả lời cho chị”.

Trước đó, sáng 9/4, liên lạc với bà Nguyễn Lê Phương Minh (Chánh Văn phòng HĐND&UBND TP. Pleiku), thì bà cho biết, đang bận đi họp với Chủ tịch Thành phố. PV đã để lại thông tin cho ông Nguyễn Thanh Nga, Phó Chánh Văn phòng UBND&HĐND TP. Pleiku. Tuy nhiên, mãi đến hết giờ chiều hôm nay (12/4) tức sau 4 ngày vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào từ phía Văn phòng UBND&HĐND TP. Pleiku.

Chặt cây xanh đô thị phải thông qua UBND thành phố!

Một cán bộ UBND TP. Pleiku cho biết: Việc quản lý cây xanh trước đây đã được UBND TP. Pleiku ban hành Quy chế quản lý công viên và cây xanh đô thị tại TP. Pleiku. Theo đó, Quy chế này quy định rõ: Các cơ quan, công sở, trường học, nhà dân khi trồng mới cây xanh trong khuôn viên của mình phải đảm bảo kỹ thuật, mỹ quan chung và đúng quy hoạch của Thành phố; khi chặt hạ cây xanh do yêu cầu cải tạo xây dựng mới hoặc phát hiện cây sâu bệnh, cây chết, cây có nguy cơ ngã đổ phải được sự đồng ý của UBND TP. Pleiku (qua phòng QLĐT do UBND Thành phố ủy quyền); và phải tự thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.

Đã đến lúc cơ quan quản lý nhà nước về cây xanh cần minh bạch trước nhân dân về việc quản lý công viên và cây xanh đô thị thành phố Pleiku.

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra sự việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để chấm dứt tình trạng cây xanh trong thành phố cứ “cứ trồng lên rồi chặt, chặt rồi lại thấy trồng” khiến người dân bức xúc phản ánh.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Clip cây xanh tại TP. Pleiku bị chặt hạ gây bức xúc dư luận:

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo Công ty CP công trình đô thị Gia Lai “dằn mặt” phóng viên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Chi Huỳnh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.