Thứ bảy, 20/04/2024 02:11 (GMT+7)

Kon Tum: Dự án trăm tỷ bỏ hoang, chính quyền nói gì?

Mai Trung -  Thứ hai, 19/11/2018 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dân khát nước sạch, nhà máy nước lại bị bỏ hoang phế, sự lãng phí này ai phải chịu trách nhiệm?

Hàng ngày người dân thị trấn huyện Đăk Tô đang phải “móc hầu bao” đi mua nước bình với giá 12 ngàn/bình 20lít về sử dụng trong sinh hoạt, trong khi đó nhà máy nước sạch được chuyển giao cho nhà đầu tư nước ngoài lại chậm trễ hoạt động cấp nước sạch gây khó khăn cho cuộc sống người dân.

Ông Ngô Tấn Liêm trả lời báo chí

Sự chậm trễ này được ông Ngô Văn Liêm – Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) giải thích: “Nhà đầu tư nước ngoài chậm trễ là vì doanh nghiệp này đang vướng các thủ tục hải quan nhập khẩu máy móc, đồng thời công ty mẹ tại Thái Lan đang bị thanh kiểm tra tài chính. Hợp đồng hai bên đã kí kết, nếu quá thời hạn mà doanh nghiệp không triển khai dự án, huyện sẽ có báo cáo lên tỉnh đề nghị thu hồi dự án. Khoản tiền chuyển nhượng dự án hơn 12 tỷ đồng phía công ty đã thanh toán đầy đủ.”

Ông Liêm cho biết thêm “huyện rất kỳ vọng vào dự án này, vì khi trình bày dự án nhà đầu tư cho biết sẽ đầu tư thêm khoảng 100 tỷ đồng để nâng cấp trụ sở làm việc, nhà máy xử lý nước, cải tạo và nâng cấp đường ống chính, đường ống thứ cấp đến các hộ dân trên địa bàn thị trấn. Bên cạnh đó sẽ đầu tư nhiều máy bán nước sạch tự động phục vụ người dân và du khách”.

Trong Công văn gửi UBND huyện Đăk Tô, Công ty TNHH Utility Water Thái Lan cam kết sẽ cải tạo, nâng cấp dự án từ tháng 7- 9/2018; hoàn thiện các thủ tục thuê đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ tháng 8 – 10/2018; thanh toán các khoản thuế tài nguyên môi trường và Qũy bảo vệ phát triển rừng. Vấn đề nợ lương, doanh nghiệp hứa sẽ thanh toán, đóng bảo hiểm xã hội và các khoản phúc lợi khác cho nhân viên công ty trong tháng 6 và 7 năm 2018.  Đến cuối tháng 11 sẽ cung cấp nước sạch phục vụ người dân.

Như Môi trường & Đô thị điện tử đã thông tin trong bài viết ngày 16/11, từ khi UBND tỉnh Kon tum có Quyết định giao Dự án Nhà máy cho Công ty Utility Water Thái Lan đầu tư và kinh doanh, Công ty đã thành lập doanh nghiệp tại Kon Tum để tiến hành làm các thủ tục thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau đó kế hoạch triển khai dự án bị ngưng trệ vì thủ tục giao và cho thuê đất vẫn chưa được các cấp chính quyền tỉnh Kon Tum giải quyết.  Hơn 2 năm qua Dự án đã bị đắp chiếu, cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục công trình, khuôn viên xuống cấp, hoang tàn; các bể lọc chứa toàn cát và bùn, rong rêu dày đặc.

Văn bản UBND huyện Đăk Tô nhắc nhở công ty Utility Water Thái Lan

Kế hoạch bị chậm triển khai, đại diện Công ty Utility Water Thái Lan đã đến Kon Tum làm việc rất nhiều lần nhưng đến nay, hồ sơ, thủ tục đất đai vẫn chưa được tỉnh Kon Tum xem xét, giải quyết dứt điểm. Dù vậy, chính quyền huyện Đăk Tô lại khẳng định đã rất nhiều lần mời đại diện Công ty Utility Water Thái Lan sang làm việc và giải quyết các thủ tục pháp lý nhưng phía công ty không trả lời. Trong khi đó, có 7 cán bộ, nhân viên của công ty hơn 2 năm nay cũng không được nhận lương, đóng bảo hiểm xã hội.

Được biết, Dự án Nhà máy nước sạch có vốn đầu tư 100 tỷ đồng, công suất thiết kế khoảng 10.000m3 nước/ngày đêm; tiến độ thực hiện từ năm từ 2016-2018 và chủ đầu tư cam kết tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Việc dự án chậm triển khai đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân.

Thiết nghĩ rằng, UBND tỉnh Kon Tum cần nhanh chóng tạo điều kiện để dự án sớm được triển khai, tránh kiểu “ông nói gà, bà nói vịt”, cuối cùng chỉ có hàng ngàn cư dân của huyện Đăk Tô là phải chịu khổ khi mà mùa khô ở Tây Nguyên đang cận kề, nguồn nước sạch đang vô cùng khan hiếm.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Dự án trăm tỷ bỏ hoang, chính quyền nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...