Thứ năm, 28/03/2024 20:39 (GMT+7)

Kiên quyết không để phát sinh các chung cư vi phạm về PCCC

MTĐT -  Thứ năm, 26/09/2019 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 59 công trình khắc phục xong và được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, 1 công trình ngừng thi công, còn 19 công trình tồn tại vi phạm.

Theo Gia đình và Xã hội, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, quận Hà Đông là địa bàn có số lượng công trình vi phạm quy định PCCC nhiều nhất khi có tới 11/29. Những công trình này chủ yếu vi phạm chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng. Trong số 29 công trình nhà ở cao tầng bị đưa vào danh sách đen“đen” này, doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên là chủ đầu tư có tới 3 công trình vi phạm gồm: Trung tâm thương mại và căn hộ chung cư ở Khu đô thị Xa La, nhà chung cư CT4 khu đô thị Xa La, tòa nhà CT2 Khu đô thị Xa La đều ở phường Phúc La, quận Hà Đông.

Danh sách 29 công trình nhà chung cư cao tầng còn tồn tại vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Giải thích lý do vì sao một số doanh nghiệp lại cố tình chây ì, vi phạm quy định về PCCC, Sở cảnh sát PCCC cho rằng do ý thức chấp hành pháp luật về Phòng cháy và chữa cháy, Luật xây dựng của một số Chủ đầu tư chưa cao, nhiều trường hợp coi thường pháp luật, cố tình vi phạm các quy định về PCCC, mặc dù được kiểm tra, hướng dẫn các giải pháp, biện pháp khắc phục nhưng vẫn cố tình chây ỳ không thực hiện.

Một số cư dân sống tại công trình không đồng thuận cho chủ đầu tư khắc phục các tồn tại về PCCC, cụ thể không đồng ý đóng kín buồng thang bộ với lý do ảnh hưởng đến sinh hoạt, cụ thể có 3/28 công trình vi phạm.

Các công trình trên đã xây dựng xong, việc cải tạo, bổ sung các các giải pháp về kiến trúc rất khó thực hiện do ảnh hưởng đến kết cấu, công năng sử dụng. Ngoài ra việc bổ sung hệ thống PCCC để đảm bảo an toàn PCCC cũng cần kinh phí lớn để thực hiện.

Về hình thức xử lý vi phạm. Đối với các công trình vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng, Cảnh sát PC&CC thành phố đã thực hiện đầy đủ các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Theo Lao động Thủ đô, sáng 26/9, tham luận tại hội nghị giao ban giữa Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội với các quận, huyện, thị xã, Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã trình bày về những tồn tại, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở các nhà chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố.

Theo Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, những năm qua, số công trình nhà cao tầng mọc lên trên địa bàn thành phố ngày càng nhiều, kéo theo đó là nguy cơ cháy nổ ở các khu nhà cao tầng nói chung, chung cư cao tầng nói riêng tiềm ẩn ngày càng lớn.

Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội trình bày tham luận tại hội nghị. 

Đầu năm nay, Công an thành phố Hà Nội đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố năm 2019”.

Với vai trò là cơ quan thường trực, Công an thành phố Hà Nội cũng đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn, đôn đốc Uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã triển khai kế hoạch nêu trên.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra đối với 100% chung cư trên địa bàn. Chỉ tính trong quý III/2019, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với 1.150 lượt cơ sở chung cư; kịp thời phát hiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 57 trường hợp, với số tiền trên 500 triệu đồng…

Các chung cư vi phạm về phòng cháy chữa cháy đều được đăng trên các trang thông tin điện tử của Công an thành phố Hà Nội và các phương tiện thông tin đại chúng.

Với các công trình vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy trong đầu tư xây dựng (trong tổng số 79 công trình vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy đã được Hà Nội đăng thông báo trong năm 2017), đến thời điểm hiện nay có 59 công trình khắc phục xong và được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, 1 công trình ngừng thi công, còn 19 công trình tồn tại vi phạm (trong đó, 11/19 công trình có khả năng khắc phục, 8 công trình còn lại khó có khả năng khắc phục).

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết thêm, thời gian qua, thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, trong đó có nội dung không cấp điện, nước cho các công trình khi chưa có văn bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy để đưa công trình vào sử dụng. Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nước sạch Hà Nội kiên quyết không để phát sinh thêm các công trình chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy trong đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, theo Trung tướng Đoàn Duy Khương, công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy cũng bộc lộ không ít hạn chế, khó khăn, bất cập. Đặc biệt, chế tài xử lý với các vi phạm trong lĩnh vực này còn chưa đủ sức răn đe, nhất là quy định tạm đình chỉ; đình chỉ hoạt động đối với các chung cư đã đưa vào hoạt động rất khó thực hiện do liên quan đến vấn đề an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội…

Trung tướng Đoàn Duy Khương cho biết, Công an thành phố Hà Nội cũng sẽ tham mưu với Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng đề án kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân phòng trên địa bàn thành phố để phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”; nghiên cứu xây dựng quy trình, phương án tổ chức cưỡng chế đối với các chủ đầu tư có công trình còn nhiều tồn tại, vi phạm về phòng cháy chữa cháy, cố tình chây ỳ không chấp hành; chuyển hồ sơ của các công trình vi phạm cho cơ quan Cảnh sát điều tra để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật...

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cũng đề xuất Bộ Công an, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục đầu tư, tăng cường trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật chữa cháy, cứu hạn, cứu hộ và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Ứng Chi (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Kiên quyết không để phát sinh các chung cư vi phạm về PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.