Thứ sáu, 19/04/2024 05:23 (GMT+7)

KĐT Thịnh Liệt bỏ hoang 14 năm:Cần phải thu hồi để không còn ô nhiễm

THẢO PHƯƠNG -  Thứ sáu, 10/08/2018 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

14 năm dự án khởi công xây dựng Khu đô thị mới Thịnh Liệt bị bỏ dở thì cũng là ngần ấy năm người dân Phường Thịnh Liệt-Hoàng Mai, Hà Nội sống trong cảnh tạm bợ, ô nhiễm và dịch bệnh bủa vây...

Những hệ lụy từ dự án treo

Ngày 10/8/2004 UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4930/QĐ - UBND thu hồi 351.618m2 đất thuộc các phường Thịnh Liệt, Hoàng Văn Thụ, Tương Mai thuộc Quận Hoàng Mai giao cho Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (Licogi) lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng, chuẩn bị triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thịnh Liệt.

Tuy nhiên, dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt đến nay sau 14 năm vẫn "án binh bất động". Thay vào đó đất đất dự án bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe, nhà xưởng. Tài nguyên đất bị lãng phí còn người dân sống trong diện giải phóng mặt bằng cả chục năm qua luôn phải sống trong sự thiếu thốn sinh hoạt đủ đường.

Đất dự án biến thành nơi cho thuê bãi đỗ xe trái phép

Ngày 4/8, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã được "mục sở thị" những gì diễn ra ở dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt, thuộc tổ 68 (phường Tương Mai) và tổ 41 (phường Thịnh Liệt) thuộc quận Hoàng Mai.

Nỗi khổ mà người dân nơi đây chịu đựng suốt 14 năm qua là những căn nhà sập xệ, ẩm thấp, thậm chí dựng lại bằng tôn nhưng không được phép sửa sang, xây dựng.

Những ngày mưa, nước ngập vào tận nhà. Tuy nhiên người dân ở đây không được phép sửa sang

Đường đất lộm nhộm, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Quanh khu vực người dân sinh sống cỏ mọc um tùm, khắp nơi bốc lên mùi xú uế của rác thải và cống rãnh.

Con mương quanh khu dân cư bốc lên mùi xú uế, nồng nặc khiến ai đi qua cũng phải ái ngại.

14 năm triển khai dự án cũng là 14 năm cuộc sống người dân bị đảo lộn, điện nước cũng phải đi vay, thậm chí xin học cho con cũng rất cực khổ vì trái tuyến.

Những ngôi nhà thuộc diện GPMB sau khi bị phá dỡ cũng không có đơn vị nào đến dọn dẹp

Bà Nguyễn Bá Thảo (Cư dân tổ 48, Phường Thịnh Liệt) chia sẻ: “Người dân phải bỏ tiền túi ra để làm đường điện và công tơ điện. Nước sạch thì chúng tôi mỗi tổ dân phố phải đệ một cái đơn lên và chịu trách nhiệm với nhà máy nước.

Một người đứng ra chịu trách nhiệm với nhà máy nước, xong mua công tơ tổng xong về chia cho bà con, chứ hoàn toàn không được cấp nước sạch đến từng hộ”.

Những hộ dân ở đây vẫn phải bơm nước giếng để dùng vì thiếu nước

Và một điều đáng buồn hơn nữa, chính vì môi trường sống không được đảm bảo nên bệnh dịch sốt xuất huyết hoành hoành, khiến người dân nơi đây sống trong cực khổ.

Ở Phường có nhiều Hội ban ngành như : Hội phụ nữ, Hội phụ lão, Đoàn thanh niên, Hội chữ thập đỏ ... Tuy nhiên, người dân chúng tôi đều không được tiếp cận. Khi bệnh dịch thì gọi mãi cán bộ Y tế Phường mới đến và đến thì đi theo diện cuốn chiếu.

Ở đây, cũng kha khá nhiều người chết nhưng không có chỗ thờ. Chúng tôi phải tự đóng góp lên Nhà tang lễ Thanh Nhàn để lo ma chay”-  Bà Thảo chia sẻ thêm

Thiếu thốn là một chuyện, những người dân ở đây hàng ngày còn phải sống cùng nỗi bất an vì an ninh trật tự không được đảm bảo. 

Biển đề phòng trộm cướp được đặt ngay cạnh đất dự án

14 năm vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng, đất bị để hoang hóa, nhiều bụi rậm, không có đèn đường, thuận lợi cho những kẻ xấu lộng hành.

Theo người dân, chỉ trong một tháng, một nạn nhân bị cướp tại đây tới 2 lần ngay giữa ban ngày. Vấn đề mất an ninh trật tự trong khu vực trở thành nỗi ám ảnh của người dân.

Đến khi nào, họ mới có thể tái định cư ổn định cuộc sống ở một nơi ổn định hơn sau 14 năm sống lay lắt trong vùng dự án treo? Hay đã đến lúc UBND TP Hà Nội cần phải thu hồi lại quyết định thành lập Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thịnh Liệt. 

Bạn đang đọc bài viết KĐT Thịnh Liệt bỏ hoang 14 năm:Cần phải thu hồi để không còn ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.