Thứ sáu, 29/03/2024 01:03 (GMT+7)

KĐT sinh thái Đồng Chanh nhiều bất cập khiến người dân bức xúc

Ngân Sơn -  Thứ tư, 05/12/2018 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ khi Dự án Khu đô thị sinh thái Đồng Chanh triển khai cho đến nay đang tồn tại nhiều bất cập ảnh hưởng đến đời sống gây bức xúc cho người dân. Không những dự án từng xây dựng khi chưa có giấy phép.

Dự án Khu đô thị sinh thái Đồng Chanh (Eco valley resort) tọa lạc tại xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, Dự án ôm trọn quả đồi thoải có diện tích khoảng 60ha.

Dự án do Công ty CP đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình làm chủ đầu tư được cấp phép đầu tư từ UBND tỉnh Hòa Bình tại Chứng nhận đầu tư số 25121000341 ngày 30/9/2011, được giao đất tại Quyết định số 202/QĐ-UBND ngày 27/2/2013, phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 1169/QĐ-UBND ngày 26/5/2008 và điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 342/QĐ-UBND ngày 27/3/2013, đã giải phóng mặt bằng và hiện nay đang triển khai.

Dự án Eco valley resort tại xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, Hoag Bình đang tồn tại nhiều bất cập.

 Tuy nhiên, từ khi bắt đầu thực hiện triển khai dự án đến nay đang còn tồn đọng một số bất cập. Được biết, dự án Khu đô thị sinh thái Đồng Chanh là đất của 3 xóm, Suối Sếu A, Suối Sếu B và Thanh Cù (xã Nhuận Trạch). Cho đến nay vẫn còn một số hộ vẫn chưa giao đất cho dự án vì không đồng tình về giá bồi thường và thậm chí chưa nhận được tiền bồi thường.

Trong trường hợp của gia đình ông N.V.D (xóm Suối Sếu B), gia đình ông có khoảng 7000 m2 đất nằm trong diện thu hồi của dự án, bao gồm đất ở, đất đồi, đất trồng cây lâu năm.

“Gia đình có khoảng bảy nghìn mét vuông nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ đền bù từ phía doanh nghiệp” ông D. Cho biết.

Cũng liên quan đến vấn đề đền bù, gia đình ông N.V.T có 395 m2 đất canh tác cấy lúa đã được để lại từ thời cha ông, tuy nhiên khi chủ đầu tư thu hồi chỉ đền bù tiền thiệt hại cây trồng mà không được đền bù tiền đất.

Theo lời ông Thắng lý do phía chủ đầu tư không đền bù tiền đất vì gia đình ông không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Đất đá từ dự án Eco valley resort vùi lấp ruộng canh tác của người dân xóm Suối Sếu A, Suối SếuB.

 Được biết, hiện  vẫn còn một số hộ dân khác cũng có đất nằm trong diện bị thu hồi để phục vụ cho dự án nhưng đến nay vẫn chưa được đền bù.

Một vấn đề nữa cũng đang gây bức xúc cho người dân xung quanh dự án này, từ khi bắt đầu triển khai thi công dự án cho đến nay cũng đã gây tác động không nhỏ đến hoạt động canh tác của người dân.

Năm 2016 dự án Dự án Khu đô thị sinh thái Đồng Chanh thi công đã xảy ra tình trạng bùn đất, đá sỏi đã tràn xuống khu vực ruộng canh tác của người dân cạng đó. Việc này đã gây ảnh hưởng đến việc cây trồng của người dân.

Theo ý kiến của một số gia đình có đất ruộng canh tác tại khu vực này cho biết, mấy vụ lúa gần đây có sản lượng rất thấp. Thậm chí có hộ ruộng không thể cấy lúa vì bị đất đá vùi lấp.

Bùn đất từ dự án sau những đợt mưa bão vẫn đang nhấn chìm ruộng canh tác của người dân

Anh N.V.T (Xóm Suối Sếu B, xã Nhuận Trạch) chia sẻ: “Nhà anh có khoảng mấy trăm mét vuông đất cấy lúa ngay sát dự án. Từ khi họ bắt đầu làm dự án, vì san lấp đồi nên mỗi trận mưa đất đá lại theo nước tràn xuống mặt ruộng của gia đình và các hộ khác gần đó. Hai năm nay, khu ruộng đó nhà bỏ không cấy được. Chủ đầu tư cũng hỗ chợ đền bù nhưng sau này không biết có cấy lúa được không nữa!?.

Qua khảo sát thực tế của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một số diện tích cấy lúa của người dân xóm Suối Sếu A và Suối Sếu B bị đất đá của dự án vùi lấp. Khu vực dự án đã và đang xây dựng, một số điểm khác đang được sẻ đồi, khu vực chũng đang được tiếp tục san lấp.

Dự án Eco valley resort từng vi phạm xây dựng khi chưa có giấy phép

Liên quan đến vấn đề này ông Nguyễn Văn Điền  - Phó chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch cho biết: “Dự án Dự án Khu đô thị sinh thái Đồng Chanh được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2008 và sau đó được điều chỉnh.

Dự án nằm ở xóm trong xã với diện tích khoảng 60ha. Việc thu hồi đất và đền bù đến hiện tại vẫn còn một số trường hợp chưa giải quyết xong.  Việc đền bù là sự thỏa thuận giữa chủ đầu tư và người dân.

Hiện tại vẫn còn khoảng 7 trường hợp vẫn chưa nhận được tiền đền bù, lý do là chủ đầu tư vẫn chưa đền bù nên người dân chưa giao đất.

Dự án được thi công vào năm 2016, nhưng vì lúc đó chưa có giấy phép xây dựng nên cơ quan chức năng của tỉnh đã kiểm tra xử lý. Hiện tại chủ đầu tư đã có đầy đủ các giấy tờ nên đang tiếp tục triển khai.

Quá trình triển khai dự án cũng đã gây ảnh hưởng đến khu vực ruộng canh tác của người dân. Việc này đã được chủ đầu tư hỗ trợ, chỉ có vụ vừa qua là chưa được hỗ trợ...".

Cũng liên quan đến vụ việc này, phóng viên đã đến liên hệ với UBND tỉnh Hòa Bình và Công ty CP đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình chủ đầu tư dự án để làm sáng tỏ. Tuy nhiên, đến nay 2 cơ quan này vẫn chưa phản hồi lại cho phóng viên. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin liên quan. 

Bạn đang đọc bài viết KĐT sinh thái Đồng Chanh nhiều bất cập khiến người dân bức xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.