Thứ tư, 24/04/2024 03:52 (GMT+7)

Hà Nội sớm “gỡ khó” quy hoạch phân lũ để tạo kỳ tích 2 bờ sông Hồng

MTĐT -  Thứ ba, 07/07/2020 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội muốn tạo được “kỳ tích 2 bờ sông Hồng” thì cần phải làm được quy hoạch phân lũ, ổn định đời sống hơn 900.000 hộ dân dọc khu vực nội đô từ các huyện Phúc Thọ, Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Ba Đình,..

Chiều 6/7, phát biểu thảo luận về tình hình thực hiện kinh tế - xã hội tại hội trường, đại biểu Dương Đức Tuấn (quận Hoàn Kiếm) đề nghị TP rà soát, lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thủ đô theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Ông Tuấn cũng lưu ý việc đề xuất mở rộng ranh giới phát triển khu vực đô thị phải phù hợp, đảm bảo hiệu quả về đô thị hóa, hiệu quả về kinh tế đô thị và tái cấu trúc mô hình không gian đô thị trung tâm. Việc phát triển phải cân bằng, đặc biệt là trục trung tâm sông Hồng.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (quận Thanh Xuân) đề nghị TP tập trung nguồn lực cho công tác quy hoạch, nhất là các quy hoạch lớn, quan trọng như quy hoạch phân khu sông Hồng. “Cần phải có một quyết tâm chính trị lớn và ưu tiên cho quy hoạch này để giải quyết các vướng mắc. Nhất là vướng mắc về các văn bản pháp luật của bộ, ngành, trung ương để đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân thủ đô cũng như nhân dân cả nước” - đại biểu Đức nói.

 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm.

Trả lời đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ đại biểu Thanh Xuân) về vấn đề quy hoạch hai bên sông Hồng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, “Chúng ta đã bỏ lỡ một cơ hội, đáng lẽ tại phiên họp HĐND TP vào đầu tháng 12/2017 Ban cán sự Đảng UBND TP giao Sở NN & PTNT, và Viện Quy hoạch của Bộ NN & PTNT thực hiện quy hoạch phân lũ theo Quyết định 217 của Thủ tướng. Nhưng sau đó hoãn nội dung này”.

Tuy nhiên, sau đó vấn đề quy hoạch hai bên sông Hồng lại vướng vào Luật Quy hoạch, trong đó, phải làm được quy hoạch phân lũ mới làm được quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng. Do đó, thẩm quyền hiện nay không thuộc UBND và HĐND TP Hà Nội.

Sắp tới, Hà Nội có buổi làm việc với Bộ NN&PTNT, Hà Nội sẽ đề xuất giải pháp, trong đó, Bộ có thể ủy quyền cho Thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện quy hoạch. Thành phố cũng dự kiến quy hoạch đô thị sinh thái hai bên bờ sông Hồng, tạo 2 bờ đê tích hợp thành 2 con đường...

“Ngoài ra, phải làm được quy hoạch phân lũ thì gần 900 nghìn người dân dọc khu vực nội đô từ các huyện Phúc Thọ, Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên, Đông Anh, Hoàng Mai, Thường Tín, Phú Xuyên... có điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng”, Chủ tịch nói.

Trước đó, tại hội nghị xúc tiến đầu tư lớn có chủ đề “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết TP đang đề nghị với Chính phủ về việc điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô năm 2030, tầm nhìn năm 2050.

Trong khi chờ điều chỉnh quy hoạch chung của thủ đô, Hà Nội quyết tâm phấn đấu sẽ phủ đầy các quy hoạch phân khu, đặc biệt là các quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Nhuệ, sông Đáy. “Muốn làm được các quy hoạch phân khu này thì phải xác định được quy hoạch về thoát lũ. Nếu làm tốt các quy hoạch phân khu này thì mới có thể làm nên kỳ tích sông Hồng” - bí thư Hà Nội nói.

Hoài Thu (th)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sớm “gỡ khó” quy hoạch phân lũ để tạo kỳ tích 2 bờ sông Hồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới