Hà Nội sẽ vay ODA 30.572 tỷ đồng làm tuyến đường sắt qua hồ Gươm?

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi Hội đồng nhân dân về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính

Mtđt 16:27pm, 28/11/2019

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi Hội đồng nhân dân về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương.

Đây là dự án được phê duyệt từ năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2015 với tổng vốn đầu tư đề xuất ban đầu là 19.555 tỷ đồng. Tuy nhiên, gần đây, UBND TP báo cáo Thủ tướng xin phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 35.678 tỷ đồng, tăng 16.123 tỷ đồng (82%) so với ban đầu, đồng thời kéo dài thời hạn hoàn thành đến năm 2027.

Trong tờ trình gửi Hội đồng nhân dân, UBND TP nói dự án được thực hiện chủ yếu từ năm 2021-2025, trong đó, vốn ODA tương đương 30.572 tỷ đồng (chiếm 85,6%), vốn đối ứng ngân sách thành phố là 5.107 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội cũng nói thêm, dư nợ hiện nay của Hà Nội là 10.692 tỷ đồng và dự kiến 2020 là 11.737 tỷ đồng.

Theo Tờ trình, UBND thành phố cho biết, Dự án đã ký 1 Hiệp định vay vốn số VNXVI-1 ngày 31/3/2009 giữa đại diện Chính phủ Việt Nam (Bộ Tài chính) và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Các hiệp định vay vốn bổ sung sẽ được thực hiện theo tiến độ triển khai Dự án. Cùng với đó, Nghị quyết của HĐND thành phố cũng cho biết, dự án này thuộc dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2011 – 2015, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

“Trong giai đoạn hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi của JICA để đầu tư thực hiện Dự án là phù hợp do nguồn vốn này có thời gian ân hạn 10 năm, thời gian hoàn trả 30 năm, lãi suất vay vốn thấp hơn, từ 0,1% đến 0,2%/năm so với huy động từ trái phiếu chính quyền địa phương khoảng 7% - 8%/năm”, UBND thành phố nhận định.

Tờ trình cũng nêu, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 35.679 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến chủ yếu trong giai đoạn 2021 – 2025. Cơ cấu nguồn vốn được xác định gồm vốn ODA dự kiến khoảng 30.572 tỷ đồng, chiếm 85,6% tổng mức đầu tư. Vốn đối ứng của ngân sách thành phố Hà Nội là 5.107 tỷ đồng, chiếm 14,4% tổng mức đầu tư.

Tờ trình cũng thông tin, dư nợ hiện nay của Hà Nội là 10.692 tỷ đồng và dự kiến 2020 là 11.737 tỷ đồng. Giai đoạn 2021-2025, Hà Nội tiếp tục giải ngân các dự án đang triển khai có phần vốn ODA với tổng giá trị dự kiến là 38.077 tỷ đồng. Nếu tính phần vốn ODA tăng thêm của dự án này là 14.087 tỷ đồng, mức vay nợ của Hà Nội vào năm 2021 dự kiến là 66.207 tỷ đồng - vẫn nhỏ hơn hạn mức thành phố có thể huy động tối đa, theo tờ trình của Hà Nội.

Về nguồn vốn đối ứng 5.109 tỷ đồng, UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết ngân sách thành phố đảm bảo bố trí được.

Về phương án trả nợ, UBND thành phố Hà Nội tính toán, giai đoạn 2021-2015, số nợ phải trả là 0 đồng do vẫn trong thời gian ân hạn. Các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn 2021-2025 và các giai đoạn tiếp theo sẽ được cân đối để đảm bảo dự án không làm tổng dư nợ vay của thành phố vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương.

"Các phương án vay vốn và trả nợ sẽ được tính toán cụ thể trong giai đoạn tiếp theo sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và các hiệp định vay vốn được ký chính thức", tờ trình của UBND thành phố Hà Nội nêu.

Dự án tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được phê duyệt từ năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2015 với tổng vốn đầu tư đề xuất ban đầu là 19.555 tỉ đồng. Tuy nhiên, gần đây, UBND TP báo cáo Thủ tướng xin phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 35.678 tỉ đồng, tăng 16.123 tỉ đồng (82%) so với ban đầu, đồng thời kéo dài thời hạn hoàn thành đến năm 2027.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ vay ODA 30.572 tỷ đồng làm tuyến đường sắt qua hồ Gươm? tại chuyên mục Quy hoạch – Kiến trúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất