Thứ sáu, 29/03/2024 07:56 (GMT+7)

Hà Nội sẽ cho triển khai dự án gần 100ha trên hành lang thoát lũ?

VĂN NGHĨA -  Thứ sáu, 04/05/2018 07:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Đào Trọng Phú, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết, Công ty Cổ phần Five Star GFS đang khảo sát Dự án “Ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt theo mô hình khép kín".

Mới đây, ông Lưu Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đà (huyện Mê Linh) đã thay mặt Chủ tịch ký văn bản thông báo về việc thanh lý, chấm dứt hợp đồng thuê đất bãi bồi ven sông Hồng, bãi Già, và các hợp đồng thầu khoán khác giữa các tổ chức, cá nhân hộ gia đình với UBND xã khi đã hết hợp đồng năm 2018.

Thông báo không nêu cụ thể lý do thu hồi, chấm dứt hợp đồng. Thế nhưng, theo các hộ gia đình đang được cho thuê đất, đằng sau thông báo nêu trên là một lý do khác. Đó là “thủ thuật” tiến tới “lấy đất” giao cho doanh nghiệp! 

Thông báo của UBND xã Thạch Đà

 Việc chấm dứt hợp đồng có gây nên hệ quả pháp lý, kinh tế? Giải đáp cho câu hỏi này, ông  Phạm Văn Dũng (thôn 2) bức xúc: Gia đình tôi được lãnh đạo xã ký hợp đồng thuê đất để sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 24.000m2 từ năm 2013, đến nay đã được 5 năm.

"Do diện tích này vướng nhiều lò gạch thủ công và nạn khai thác cát ở bãi diễn ra phức tạp nên chưa thể canh tác ngay mà phải bỏ rất nhiều công sức để cải tạo đất. Đến nay, công tác cải tạo đất mới ổn định sản xuất thì đã bị xã ra thông báo thu hồi và chưa có phương án cho thầu lại", ông Dũng chia sẻ.

Cũng rơi vào “bế tắc” như các hộ dân khác, ông Nguyễn Khắc Thủy ngậm ngùi: Tôi được xã cho thuê 27.000m2 đất để sản xuất nông nghiệp trồng cây hàng năm ở bãi Tân Bồi sông Hồng. Việc thuê đất được ký kết bằng Hợp đồng kinh tế.

Hợp đồng thuê đất của người dân

 Cũng theo ông Thủy, trong quá trình thuê đất, gia đình ông đã thực hiện nghiêm chỉnh các thỏa thuận trong Hợp đồng thuê đất, các chính sách pháp luật về đất đai và nghĩa vụ của người sử dụng đất, góp phần bảo vệ hành lang thoát lũ cũng như sự phát triển kinh tế của gia đình, địa phương. Thế nhưng, nay nhận được thông báo thanh lý, thật sự ông rất chua xót.

“Nếu đúng như UBND xã Thạch Đà thu hồi lại diện tích đất thuê này để thực hiện đấu thầu lại theo quy định hiện hành của Nhà nước thì chúng tôi hoàn toàn nghiêm chỉnh chấp hành.

Tuy nhiên, thực tế UBND xã Thạch Đà chấm dứt hợp đồng và không cho tôi tiếp tục được thuê đất để nhường lại cho doanh nghiệp khác thuê trên phần diện tích đất mà chúng tôi đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp là điều khó mà chấp nhận”, ông Thủy khẳng định.

Vườn cây chuối này phải nhường chỗ cho dự án?

 Vậy giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho người dân ở đây là gì? Có hay không việc thu hồi đất hành lang thoát lũ để làm dự án? Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Quang Thọ, Chủ tịch UBND xã Thạch Đà đã thừa nhận việc xã ra thông báo là có và xã cũng chưa có quyết định thu hồi cũng như phương án cho dân thuê lại. Hiện xã đang chờ huyện chỉ đạo!

Song, Chủ tịch xã đã tiết lộ: Khu đất…dự kiến cho Công ty Cổ phần Five Star GFS làm dự án khoảng 78ha trên tổng diện tích 100ha. Tuy nhiên, dự án đang trong quá trình khảo sát nên xã cũng chưa thu hồi đất của dân ngay được.

Nội dung này cũng được ông Đào Trọng Phú, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính huyện Mê Linh xác nhận: “Hiện nay huyện chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu dân bàn giao đất bãi Tân Bồi sông Hồng. Còn về Dự án “Ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt theo mô hình khép kín” thì hiện Công ty Cổ phần Five Star GFS chỉ mới khảo sát và đang chờ UBND TP Hà Nội phê duyệt”.

Cây ăn quả chưa kịp cho "lãi" đành phải phá?

 Theo tìm hiểu của phóng viên, vị trí khảo sát Dự án mà Công ty Cổ phần Five Star GFS triển khai có dấu hiệu không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương và pháp luật hiện hành. Bởi đây là đất trên hành lang thoát lũ, không được phép triển khai dự án xây dựng các công trình kiên cố hoặc các công trình xây dựng khác làm ảnh hưởng đến kết cấu đê điều và thoát lũ.

Hơn nữa tính hiệu quả về mặt kinh tế- xã hội chưa được đánh giá chi tiết. Và ngay như doanh nghiệp này hoạt động ra sao, năng lực, kinh nghiệm, uy tín thế nào vẫn còn là một bí ẩn với người dân?!

Vậy các nhà quy hoạch, hoạch định đã, đang đánh giá như thế nào về hiệu quả sử dụng đất khi lựa nơi đây làm địa điểm thực hiện Dự án “Ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt theo mô hình khép kín”? Có trái Luật Đê điều và các quy định, quan điểm phát triển của các Bộ, Ngành và của Chính phủ? Về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có thấu hiểu và đồng cảm với người dân nơi đây? Thiết nghĩ, khi triển khai Dự án, việc lợi ích doanh nghiệp, lợi ích nhà nước, cộng đồng cần phải được minh bạch và hài hòa!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ cho triển khai dự án gần 100ha trên hành lang thoát lũ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.