Thứ năm, 18/04/2024 15:39 (GMT+7)

Hà Nội sau 9 năm mở rộng địa giới hành chính: Những bước chuyển lớn

MTĐT -  Thứ ba, 01/08/2017 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay, ngày 1/8/2017, tròn 9 năm kể từ ngày Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15 của Quốc hội Khóa XII.

Đồng thời với sự tăng quy mô, khối lượng công việc, những dấu ấn Hà Nội đạt được cũng tiếp tục tăng và đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của một đô thị đa chức năng.
Thêm những dấu ấn
Sau 9 năm mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội vẫn phải đối mặt với không ít thách thức khi dân số tăng nhanh, hạ tầng kỹ thuật còn sự chênh lệch giữa các vùng miền... Nhưng những nỗ lực của TP trong việc kéo gần khoảng cách đã có những kết quả tốt. Trong phát triển kinh tế, Hà Nội vẫn giữ được vị trí đầu tàu với mức tăng trưởng kinh tế luôn bằng 1,5 lần trở lên so với mức tăng trưởng chung của cả nước. 6 tháng đầu năm 2017, tốc độ tăng trưởng đạt  7,37%  cũng cao hơn mức bình quân chung cả nước.
Đúng với tinh thần ưu tiên thúc đẩy, hạ tầng “phải đi trước một bước”, sau 9 năm, hệ thống quy hoạch của Thủ đô đã cơ bản được hoàn thiện. Sau Quy hoạch chung, Hà Nội cũng đã tiến hành triển khai hàng loạt quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch phân khu trên địa bàn... chính là cái gốc quan trọng cho TP giải quyết những vướng mắc phát sinh. Trong đó, quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được công bố một năm về trước. Từ đó, hệ thống hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện với các tuyến đường vành đai, các đường trục hướng tâm, các tuyến đường cao tốc và những cây cầu... Bộ mặt đô thị chuyển biến không ngừng với hàng loạt công trình, dự án lớn; chất lượng đô thị không ngừng được nâng lên. Hà Nội không chỉ rộng mà thực sự lớn mạnh và hiện đại.
Từ thực tế, mỗi người đều có thể cảm nhận được sự khác biệt giữa Hà Nội trước thời điểm chưa mở rộng và Hà Nội hôm nay. Điều đầu tiên thấy rõ nhất chính là sự “thay da đổi thịt” ở vùng ngoại thành - địa chỉ luôn nhận được sự ưu tiên đặc biệt sau ngày mở rộng. Chỉ tính riêng năm 2017, tổng nguồn vốn dự kiến đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới tại các huyện, thị xã là gần trên 6.000 tỷ đồng. Tỷ lệ xã có đường ô tô đến trụ sở được bê tông hóa đạt 100%; đường trục thôn và liên thôn được bê tông hóa đạt trên 95%. 100% số xã có trạm y tế, có bác sĩ và nhiều xã đạt chuẩn quốc gia về y tế... Thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn tiếp tục tăng lên, hiện ở mức gần trên 35 triệu đồng, tăng gấp nhiều lần so với năm 2008 và TP đang phấn đấu đạt con số 49 triệu đồng/năm vào năm 2020. Đến nay, đối với cấp xã, toàn TP có 256/386 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 66,06%. Trong số 131 xã còn lại, có 93 xã đạt và cơ bản đạt từ 15 – 18 tiêu chí, còn 38 xã đạt và cơ bản đạt từ 10 – 14 tiêu chí. TP cũng đã có huyện Đan Phượng, Đông Anh được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới và 2 huyện: Thanh Trì, Hoài Đức cũng đang trình Chính phủ công nhận. Những con số này đã cho thấy những thành quả rất rõ ràng và vững chắc của một vùng nông thôn Thủ đô.
Cùng với đó, diện mạo đô thị Thủ đô có nhiều chuyển biến, Hà Nội đã sáng hơn, xanh hơn, sạch hơn. Nhiều chủ trương mới, chương trình mới triển khai đã nhận được sự đồng thuận của người dân, bước đầu mang lại hiệu quả đáng ghi nhận như cơ giới hóa hệ thống thu gom rác, cắt tỉa cây; trồng 1 triệu cây xanh, xây dựng 25 công viên trong 5 năm…
Dám nghĩ, dám làm
Sự vươn lên không ngừng và khẳng định bản lĩnh của Thủ đô Hà Nội trong suốt 9 năm qua còn thể hiện ở sự quan tâm, chăm lo đời sống dân sinh, bảo đảm an sinh xã hội. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực nước sạch. Đến tháng 6/2017, tỷ lệ khu vực nông thôn được cấp nước sạch đạt 40%; với khoảng 155/416 xã (tăng được 2,8% so với năm 2016). TP đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư lĩnh vực cấp nước sạch nông thôn, đã phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư cho 23 DA với tổng mức đầu tư hơn 9,6 nghìn tỷ đồng. Đã khởi công Nhà máy nước mặt sông Đuống. Các dự án hoàn thành sẽ nâng tỷ lệ người dân khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch lên 86,6%, tăng 49,4% so với thời điểm cuối năm 2016.
Hà Nội cũng đã ban hành “chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020” với mục tiêu nâng cao hơn nữa đời sống khu vực nông thôn, kéo gần khoảng cách nông thôn thành thị. Trung bình hàng năm, TP có trên 20.000 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm 1,5 - 2%. Hiện, TP không còn xã, thôn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; sẽ hoàn thành chỉ tiêu giảm 10.230 hộ nghèo. Đưa tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2017 xuống còn 1,7%.
Như Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chỉ rõ, Hà Nội đang không ngừng hoàn thiện hệ thống hạ tầng, thực hiện cải cách hành chính, tinh giản bộ máy, tạo điều kiện thuận lợi để DN, nhà đầu tư đến đầu tư và gắn bó với Thủ đô, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của TP. “Hà Nội đang hướng đến phát triển thành “TP thông minh” với việc cải thiện hạ tầng; ứng dụng khoa học - công nghệ vào hệ thống chính quyền điện tử trong quản lý; bảo vệ và cải thiện môi trường; phát triển các dịch vụ công và phúc lợi xã hội…
Hà Nội đã hoàn thành kết nối mạng WAN đến 584/584 xã, phường, thị trấn. Đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu dân cư cho hơn 7,5 triệu dân. Đã triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến cung cấp các dịch vụ công mức 3, 4 trên một nền tảng thống nhất đồng bộ tại 30 quận, huyện, 584 xã, phường…
Có thể nói rằng, sau 9 năm, Hà Nội hôm nay đã phát huy khá tốt những nguồn lực mới để đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài và bền vững. Như lãnh đạo TP đã khẳng định, giờ đây, Hà Nội đã là một cơ thể thống nhất hoàn toàn, mạnh mẽ và đầy sức sống. Tuy nhiên, Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, nên những hệ lụy, những khó khăn, thử thách nảy sinh là khó tránh khỏi. Riêng về vấn đề mất cân đối trong phát triển đô thị, phát triển hạ tầng xã hội không theo kịp sự phát triển của nhà ở và dân cư, đòi hỏi TP phải tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát, để có phương án giải quyết. Chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức, nhưng với những gì đã và đang làm được, đặc biệt, chú trọng đến những thế mạnh của Thủ đô. Nhưng bước chuyển trong xây dựng chính quyền điện tử, cải cách hành chính, thu hút đầu tư; đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn… sẽ tạo cơ sở để xây dựng Hà Nội trở thành một đô thị hiện đại xứng tầm.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, Hà Nội thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước ước đạt 190.922 tỷ đồng, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, 58 dự án trong nước với 34.177,6 tỷ đồng; 24 dự án thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với vốn đăng ký 32.103 tỷ đồng.

Theo Kinh tế Đô thị

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sau 9 năm mở rộng địa giới hành chính: Những bước chuyển lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.