Thứ bảy, 20/04/2024 04:36 (GMT+7)

Hà Nội khuyến khích tư nhân xây dựng đỗ xe ở 4 quận: Lợi bất cập hại

Bùi Phương -  Thứ năm, 11/07/2019 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia khẳng định: “Đây là một chủ trương cần thiết, tuy nhiên chỉ là giải pháp tình thế, không thể là giải pháp lâu dài được".

Ngày 10/7 vừa qua, HĐND Thành phố Hà Nội đã xem xét, thảo luận về việc ban hành Nghị quyết “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”.

Đề xuất các chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác. Trong cuộc họp, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết: Hà Nội đưa ra cơ chế khuyến khích người dân, hộ gia đình 4 quận nội đô là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa tận dụng nhà, đất của mình để làm bãi đỗ xe.

Chủ trương của Thành phố Hà Nội liệu có hợp lý?

Vậy với chính sách của Thành phố Hà Nội khi đưa ra có nhận được sự ủng hộ từ phía người dân hay không? Và ý kiến của các chuyên gia về chính sách này như thế nào, liệu có phù hợp với sự phát triển của Thành phố Hà Nội? Để tìm hiểu rõ hơn về  vấn đề này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Thành phố Hà Nội, ông Liên cho biết: “Ý kiến của người dân Thành phố Hà Nội rất hoan nghênh chủ trương của thành phố khi tăng thêm bãi đỗ xe trong nội thành để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, thực tế triển khai sẽ không có hiệu quả, bởi đất trong bốn quận nội thành có diện tích hạn hẹp”.

Ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Thành phố Hà Nội.

 Khi nói về chủ trương  của Thành phố Hà Nội khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe, ông Nguyễn Xuân Thủy – Chuyên gia giao thông khẳng định: “Đây là một chủ trương cần thiết, tuy nhiênchỉ là giải pháp tình thế, không thể là giải pháp lâu dài được. Nếukhuyến khích các cá nhân, hộ gia đình đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác thì sẽ tạo ra thu nhập thêm cho người dân, nhưngsẽ gây ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và rất khó kiểm soát, gây mất trật tự thành phố”.

Khuyến khích xây dựng, khai thác bãi đỗ xe đi đôi với phá vỡ quy hoạch

Nếu như thành phố Hà Nội khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe, liệu rằng có phá vỡ quy hoạch đô thị hay không? Để trả lời cho câu hỏi này, ông Thủy cho hay: “Chủ trương này nếu đưa ra thực hiện sẽ phá vỡ quy hoạch đô thị, bởi nếu không cóquy chế giám sát, kiểm tra, không có chế tài quy định thì mỗi người làm một kiểu và câu hỏi đặt ra là số tiền thu được từ khai thác, kinh doanh bãi đỗ xe sẽ như thế nào? Người dân có nộp thuế cho nhà nước hay không? Và chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng mất trật tự, thậm chí cạnh tranh nhau, gây lộn xộn trên đường phố”.

Ông Nguyễn Xuân Thủy – Chuyên gia giao thông.

Khi chủ trương được đưa ra, cũng có những ý kiến phản đối, lo ngại về việc xây dựng, khai thác, kinh doanh bến xe, bãi đỗ xe tại 4 quận nội đô. Bởi không phải đến thời điểm hiện tại mới có chủ trương xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe. Trước đây, Thành phố Hà Nội cũng đã dành ra hàng trăm ha đất để xây dựng hầm, bãi gửi xe, tuy nhiên các công trình này đã xuống cấp trong một thời gian rất ngắn kể từ khi đưa vào khai thác, kinh doanh.

“Các công trình bãi trông giữ xe được giao cho các đơn vị thực hiện nhưng đã buông lỏng kiểm tra, giám sát, có lợi ích nhóm, gây thất thoát, cho nên khi hoàn thành, chất lượng công trình xuống cấp rất nhanh cho nên người dân sợ, nếu Thành phố Hà Nội giao cho các đơn vị làm một cách đàng hoàng, không có lợi ích nhóm vẫn có thể triển khai được các bãi đỗ xe ngầm và bãi đỗ xe trên cao. Đặc biệt, với cơ chế chính sách tốt, giảm thuế đất cho người dân, giảm lãi xuất ngân hàng cho người dân thì người dân sẽ có điều kiện hơn để làm, ta sẽ xã hội hóa được, sẽ xây được các bãi đỗ xe công cộng lớn, giúp cho đường phố thông thoáng”, ông Thủy chia sẻ.

Chủ trương đề ra là như vậy, song việc thực hiện lại là một quá trình lâu dài và phức tạp. Câu hỏi đặt ra là: Làm sao để có thể làm hài hòa lợi ích của người dân, giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông và đặc biệt hạn chế tới mức tối đa việc phá vỡ quy hoạch của thành phố? 

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội khuyến khích tư nhân xây dựng đỗ xe ở 4 quận: Lợi bất cập hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...