Thứ tư, 24/04/2024 10:20 (GMT+7)

Hà Nội: Khởi công dự án đô thị thông minh hơn 4,1 tỉ USD

MTĐT -  Chủ nhật, 06/10/2019 18:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án đô thị thông minh tại Đông Anh, Hà Nội của Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam) đã chính thức khởi công giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 4,138 tỷ USD.

Theo Zing, sáng 6/10, dự án đô thị thông minh nằm phía bắc Hà Nội, trên trục Nội Bài - Nhật Tân được khởi công giai đoạn 1. Tham dự lễ khởi công giai đoạn 1 có sự kiện có sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda cùng nhiều lãnh đạo các bộ, địa phương và Hà Nội.

Dự án Thành phố Thông minh là dự án có vốn đầu tư nước ngoài do liên danh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đầu tư phát triển với tổng mức đầu tư hơn 4,1 tỷ USD. Đây là một trong những dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và bấm nút động thổ dự án Thành phố thông minh đầu tiên của Hà Nội tại huyện Đông Anh vào sáng 6/10.

Dự án được lập dựa trên đồ án quy hoạch đô thị thông minh dọc trục Nhật Tân - Nội Bài, có chiều dài khoảng hơn 11km (từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài), do BRG thực hiện. Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" ngày 17/6/2018.

Để triển khai dự án mang tầm cỡ quốc tế, có quy mô lớn, vào cuối năm 2017, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân - Nội Bài.

Hạ tầng sẽ được đầu tư đồng bộ, kết nối cho cả dự án theo ý tưởng quy hoạch của Công ty tư vấn P&T Consultants Pte Ltd (Hong Kong - Trung Quốc), tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội với ý tưởng “Rồng đón ngọc”, xương sống chính là tuyến đường cao tốc kết nối từ sân bay về trung tâm thành phố, đầu rồng quay về sông Hồng - hồ Tây.

Tòa tháp tài chính dự kiến cao 108 tầng được xem là điểm nhấn kiến trúc độc đáo của thành phố thông minh, nằm ngay điểm đầu vào cửa ngõ Thủ đô nhìn về cầu Nhật Tân.

Điểm nhấn của dự án là tòa tháp tài chính cao 108 tầng với kiến trúc độc đáo của Thành phố Thông minh, nằm ngay điểm đầu vào cửa ngõ Thủ đô nhìn về cầu Nhật Tân. Kiến trúc của Thành phố Thông minh được quy hoạch theo hướng thân thiện với thiên nhiên, sử dụng công nghệ cao vào các lĩnh vực năng lượng, giáo dục, sức khỏe, nước sạch…

Theo chủ đầu tư, dự án chia làm 5 giai đoạn, triển khai trên diện tích 272 ha thuộc các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ (huyện Đông Anh). Trong giai đoạn đầu, diện tích được triển khai là khoảng 70 ha, tổng số vốn 1 tỷ USD và dự kiến hoàn thành sau 2 năm.

Khi hoàn thành 5 dự án, khu đô thị thông minh phía bắc Hà Nội có vị trí nằm hai bên đường nối Sân bay Nội Bài với cầu Nhật Tân, hay còn gọi là trục Nhật Tân - Nội Bài. Dự án được quảng cáo sẽ trở thành một thành phố vệ tinh của Hà Nội trong tương lai với nhiều sản phẩm như khách sạn, chung cư, biệt thự, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại…

Một tòa nhà cao nhất Việt Nam hình bông sen cũng dự kiến đươc xây dựng. Tuy nhiên, chiều cao và thời gian cụ thể để triển khai vẫn chưa được công bố.

Dự án này cũng được quảng cáo là thành phố thông minh đầu tiên ở Việt Nam khi ứng dụng khoa học công nghệ. Yếu tố thông minh được dựa trên năng lượng, giao thông, quản trị, kinh tế và đời sống.

Theo báo PLO, phát biểu tại lễ động thổ và công bố dự án Thành phố thông minh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho biết đây là công trình biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị và hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội kỳ vọng với việc triển khai dự án Thành phố thông minh, Hà Nội sẽ có điều kiện tiếp nhận các kinh nghiệm trong phát triển đô thị thông minh, bền vững, cũng như công nghệ kỹ thuật xây dựng quản lý đô thị hiện đại, ứng dụng các công nghệ mới trong vận hành, quản lý đồng bộ các hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội… từ các nhà đầu tư.

Dự án cũng sẽ góp phần đúc rút các kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề lớn về quy hoạch, hạ tầng giao thông, năng lượng, giáo dục, y tế, môi trường phát triển theo hướng bền vững, dựa trên nền tảng công nghệ số thông minh tại các khu đô thị nhằm mang đến cho người dân cuộc sống thuận lợi hơn. Khu đô thị này cũng phù hợp với chủ trương giãn dân nội đô và phát triển đô thị khu vực Bắc sông Hồng của TP Hà Nội, phù hợp với định hướng của trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định Hà Nội là một trong ba thành phố trên cả nước xây dựng Thành phố thông minh vào năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Khởi công dự án đô thị thông minh hơn 4,1 tỉ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới