Thứ năm, 28/03/2024 22:45 (GMT+7)

Hà Nội: Các dự án chậm tiến độ có đang 'băm' nát KĐT Nam Trung Yên

Đức Vũ -  Thứ sáu, 28/06/2019 16:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đi một vòng khu đô thị Nam Trung Yên đếm sơ thôi cũng có đến ít nhất 10 dự án chưa được triển khai, biến tướng thành các gara ô tô, nơi trông giữ xe ngày đêm không phép và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Theo quy hoạch, Khu đô thị Nam Trung Yên (Hà Nội) sẽ là khu đô thị mới hoàn chỉnh, văn minh hiện đại, nằm ở phía Tây Nam thành phố, thuộc phường Yên Hòa và Trung Hòa, quận Cầu Giấy và phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm.

Tuy nhiên, theo thời gian các công trình của khu đô thị bắt đầu chậm triển khai hoặc chưa triển khai trở thành những điểm tối khi dần dần sân bóng, quán ăn, gara ô tô... bắt đầu mọc lên, xẻ thịt các dự án trên khu đất vàng.

Vị trí trên google map của KĐT Nam Trung Yên

Một góc nhìn từ trên cao của KĐT.

Thời gian vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân khu đô thị Nam Trung Yên thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, về việc các dự án tại đây chưa triển khai, chậm tiến độ biến tướng thành những điểm trông giữ xe ngày đêm, gara ô tô, quán cafe, quán ăn... gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao.

Nhiều người dân quanh khu vực này cho hay, ở khu đô thị này các dự án chậm tiến độ rất nhiều, các lô đất chưa triển khai đã được quây tôn. Tuy nhiên, sau một thời gian các dịch vụ như quán bia, sân bóng, gara ô tô, nơi trông giữ xe ngày đêm... mọc lên san sát không đếm xuể.

Đến thời điểm hiện tại, các nhà xưởng đã xây dựng lên có mới, có cũ nhưng về an toàn phòng cháy chữa cháy thì người dân không yên tâm một chút nào.

Thêm nữa, việc xây dựng trên đất dự án chậm triển khai rất ít khi được cấp phép xây dựng và hoạt động, điều này càng làm cho người dân nơi đây thêm phần lo lắng.

Các Gara ô tô "xẻ thịt", chiếm dụng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ không kiểm soát trên các lô đất dự án chậm tiến độ.

Từ đường Dương Đình Nghệ đi vào số 1 Nguyễn Chánh là các trung tâm bảo dưỡng xe, gara ô tô, ... phải kể đến trung tâm chăm sóc rửa xe Chiến Thắng. Tiếp kế đó là những lô đất KB1  với những tấm biển hiệu lớn Gara ô tô Tùng - Công ty Cổ phần công nghệ ô tô Hà Nội. Ngoài ra những gara, bãi đỗ xe ở khu vực lô đất A5 Nguyễn Chánh khiến khu vực quanh trường Tiểu học Nam Trung Yên trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan.

Đi dọc đường Nguyễn Chánh xuống dưới chừng 550m, địa phận phường Trung Hòa cũng không kém cạnh. Trên các khu vực quây tôn chờ thực hiện dự án, sân bóng, nơi trông giữ xe ngày đêm, quán cafe mọc lên san sát.

Cụ thể, tại lô đất B9 – KDT Nam Trung Yên sân bóng Thành Đồng hoạt động đã lâu đi kèm với dịch vụ rửa xe cho khách. Giá giờ vàng để các đội thi đấu giao động từ 400-700 nghìn đồng.

Sân bóng được quây tôn, giăng lưới cùng hệ thống đèn điện kiên cố. Xung quanh lô đất của sân bóng thành đồng còn có các điểm sửa chữa xe máy, trung tâm cứu hộ 24/7, quán cafe...

Địa phận phường Trung Hòa, những điểm trông giữ xe ngày đêm có giá gần 1,5 tr/xe/tháng.

Sân bóng Thành Đồng được làm kiên cố với bốn mặt sân hoạt động đã lâu.

Theo ghi nhận của PV, đếm sơ sơ trên các lô đất dự án ở khu đô thị Nam Trung Yên chưa triển khai trên địa bàn cũng có ít nhất 5-7 lô. Lô đất có diện tích nhỏ nhất chừng cũng trên 500m2. Điểm chung của các nhà xưởng xây dựng tại đây đều được dựng nên bởi những tấm tôn tạm bợ, ít kiên cố. Nhìn bằng mắt thường ít thấy các biện pháp an toàn phòng chống cháy nổ trong các xưởng, bãi đỗ xe...

Những vi phạm rõ ràng là vậy, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương dường như chưa có động thái gì để xử lý các hoạt động kinh doanh buôn bán tại đây.

Bên ngoài các dự án hâu như trở thành điểm đen của rác thải sinh hoạt, phế liệu xây dựng.

Một vị đại diện thuộc phòng trật tự xây dựng phường Trung Hòa xác nhận các khu vực quây tôn kể trên đều là các dự án chậm tiến độ hoặc chưa triển khai. Tuy nhiên, có một số lô đất được cho phép để làm nơi trông giữ xe và dùng làm các hoạt động khác. Chi tiết và chính xác hơn thì đại diện phòng trật tự xây dựng đề nghị PV đến UBND phường để trao đổi trực tiếp.

Tìm hiểu thông tin được biết, UBND TP Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các quận, huyện ra soát, thống kê, xử lý dứt điểm tình trạng “biến tướng”, sử dụng sai mục đích đất dự án; thu hồi dự án chậm tiến độ…

Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, việc sử dụng trái mục đích các khu đất dự án vẫn diễn ra và có xu hướng ngày càng tăng, gây mất an ninh trật tự, nguy cơ cao về cháy nổ trên địa bàn.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng vừa ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, đối với các xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm TTXD còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Ghi nhận của PV tại KĐT Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội):

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Các dự án chậm tiến độ có đang 'băm' nát KĐT Nam Trung Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.