Thứ sáu, 29/03/2024 16:49 (GMT+7)

Hà Nội bốc hơi 2 triệu m2 NƠXH: Chuyện gì phía sau?

MTĐT -  Chủ nhật, 18/08/2019 21:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có quy định, quỹ đất nhưng 2,3 triệu m2 đất dành cho NƠXH ở Hà Nội biến mất một cách khó hiểu mà không rõ nguyên nhân.

 Cho làm NƠXH mất đi nguồn thu?

Theo quy định Nghị định Phát triển và quản lý nhà ở xã hội, các dự án nhà ở, khu đô thị mới từ 10ha trở lên phải dành quỹ đất 20% để xây dựng NƠXH.

Nếu chỉ áp dụng trên địa bàn TP. Hà Nội thì chỉ từ năm 2016 đến nay sẽ có khoảng 2,8 triệu m2 NƠXH sẽ được hình thành.

Tuy nhiên, hiện nay TP. Hà Nội 526.000 m2 NƠXH - chưa đạt mức 1/5 diện tích theo quy định. Vậy, gần 2,3 triệu m2 đất “bị biến mất” đó chưa được triển khai, hay đã bị chuyển đổi mục đích xây dựng?

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng: “Một số địa phương lớn đang làm không đúng quy định của luật, Nghị định của Chính phủ theo 3 cách:

Một là không phê duyệt quy hoạch dành 20% diện tích để xây nhà ở xã hội tại các dự án;

Hai là có phê duyệt nhưng phê duyệt ở các góc khuất, khó đền bù giải phóng mặt bằng hoặc bãi tha ma… tại đó các doanh nghiệp làm nhà ở thương mại trước, còn phần làm nhà ở xã hội thì lờ đi không làm;

Ba là có quy hoạch, có giải phóng, có đất nhưng thành phố có biểu hiện “ngâm tôm”, giấu, không phân cho chủ đầu tư nào rồi để lâu cho quên đi, sau đó thành phố chuyển đổi và cấp cho chủ đầu tư khác làm nhà ở thương mại…”.

Nhiều dự án BĐS ở Hà Nội không có 20% quỹ đất dành cho NƠXH theo quy định.

Trong khi đó, ông Vũ Xuân Thiện - nguyên Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS cho biết, một trong những nguyên nhân khiến đất xây NƠXH bốc hơi là do các địa phương không muốn dùng quỹ đất làm loại hình này vì sẽ mất đi nguồn thu.

Theo ông Thiện, NƠXH không mất tiền sử dụng đất, thuế VAT giảm 50%, thuế thu nhập doanh nghiệp được giảm... chính vì thế mà địa phương bị mất đi nguồn thu.

Nếu như vẫn áp dụng những loại thuế này thì NƠXH sẽ không còn dành cho người có thu nhập thấp nữa vì giá sẽ tăng lên cao, chẳng khác gì nhà thương mại.

“Địa phương nào nhả đất ra làm nhà thương mại thì thu được thuế. Vì thế, quan điểm là các khu đô thị, khu nhà ở là phải trích 20% diện tích làm nhà ở xã hội nhưng địa phương không đôn đốc doanh nghiệp nhả đất để làm nhà ở xã hội, cuối cùng vẫn làm nhà ở thương mại. Một phần cũng do quỹ đất làm nhà ở xã hội ở các địa phương rất khó khăn”, ông Thiện nói.

Doanh nghiệp cũng không mặn mà

Trong khi nó, nói về tương lai phát triển NƠXH, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM cho biết, cùng một khu đất nhưng nếu xây nhà thương mại thì doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận cao hơn NƠXH.

Điều này bắt nguồn từ quy định chủ đầu tư NƠXH chỉ được hưởng lợi nhuận 10%. Trong khi, nguồn vốn phát triển NƠXH lại ngày càng khó khăn.

Chính vì thế, hiện nay nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng không mặt mà với những dự án NƠXH.

Để đảm bảo quỹ đất dành cho NƠXH, ông Châu cho rằng, việc dành ra 20% quỹ đất là cần thiết, nhưng nên xem xét đối với từng dự án, có thể quy đổi thành một khu đất khác, hoặc quy đổi ra tiền và chủ đầu tư phải nộp số tiền đó. Số tiền đó được dùng để thực hiện NƠXH ở địa điểm khác.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trần Nam đề nghị, cơ quan chức năng của Trung ương cần vào cuộc thanh tra từng địa phương, chủ đầu tư dự án bất động sản trong việc thực hiện theo Nghị định Phát triển và quản lý nhà ở xã hội, các dự án nhà ở, khu đô thị mới.

Với những dự án sai trái, cần phải được xử lý nghiêm trước khi có những quy định mới đưa ra để đảm bảo chỗ ở cho người có thu nhập thấp.

Theo Đất Việt

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội bốc hơi 2 triệu m2 NƠXH: Chuyện gì phía sau?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.