Thứ năm, 28/03/2024 17:28 (GMT+7)

Dự án sân bay Long Thành: Chọn nhà đầu tư, cần thận trọng?

MTĐT -  Thứ ba, 12/11/2019 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vấn đề lựa chọn nhà đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần hết sức thận trọng trong việc lựa chọn.

Hiệu quả kinh tế cao

Sáng 12/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Dự án đang được đẩy nhanh các khâu để bắt tay vào triển khai và đặt ra mục tiêu sẽ hoàn thành chậm nhất vào năm 2025.

Theo báo TTO, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng không có một sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1, giai đoạn 2. Khi sân bay này vừa hoàn thành, lượng khách thông qua có thể đạt ngay 20-25 triệu khách/năm.

Theo ông Thể, những sân bay khác như Cần Thơ, xây xong 10 năm mới có 1 triệu khách/năm hay lượng khách qua sân bay Vân Đồn trong năm đầu cũng rất thấp, song riêng với Long Thành, ông Thể cho rằng khi vừa xây xong sẽ đảm bảo lượng khách tới 25 triệu khách/năm.

Đến 2030, con số này sẽ là 85 triệu khách/năm và tổng công suất của Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 có thể lên tới 100 triệu khách/năm. Do đó, Bộ trưởng Thể cho rằng tư vấn đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án rất cao.

Phối cảnh sân bay Long Thành.

Về tổng mức đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết hơn 1 năm qua, liên danh tư vấn Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Việt Nam đã tập trung cao độ để hoàn thành dự án. Hiện Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra độc lập về dự án.

Ông Thể cho biết sẽ cố gắng rà soát, đảm bảo tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế, không có lãng phí và trượt giá như những dự án khác.

Đối với vấn đề giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng cho biết việc giải phóng mặt bằng trên thực tế chậm do nhiều nguyên nhân, song đảm bảo mặt bằng cho giai đoạn 1 của dự án.

Về vấn đề giải tỏa mặt bằng, trong diện tích 1.810 ha phải giải phóng mặt bằng giai đoạn 1, có 1.291 ha đất của Tổng công ty Cao su Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiểm đếm và sẽ bồi thường vườn cây cao su trong năm 2019.

"Chúng tôi có niềm tin là sẽ đảm bảo giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích cần cho giai đoạn 1 đúng tiến độ", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hết sức thận trọng trong việc lựa chọn nhà đầu tư

Liên quan đến vấn đề lựa chọn nhà đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần hết sức thận trọng trong việc lựa chọn nhà đầu tư vào dự án.

Theo Zing, cho ý kiến trong về vấn đề này, đại biểu Phạm Phú Quốc bày tỏ băn khoăn về phương án tài chính trong báo cáo của Chính phủ đặt ra. Theo đó, ACV cho biết vốn dự có là 1,57 tỷ USD (chiếm khoảng 37%), còn lại là đi vay. Muốn như vậy, Chính phủ phải bảo lãnh cho doanh nghiệp này vay gần 2,6 tỷ USD.

Đại biểu băn khoăn việc Chính phủ bảo lãnh cho ACV vay lượng lớn tiền như vậy sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nợ công.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng đây là dự án thuộc đối tượng được bảo lãnh Chính phủ nên các khoản vay sẽ được tính vào nợ công. Mặt khác, ACV là doanh nghiệp do Nhà nước chi phối, nên dù huy động vốn dưới hình thức nào, Nhà nước vẫn có trách nhiệm trong việc xử lý khi có rủi ro đối với phần vốn tại doanh nghiệp.

Cùng quan điểm, nhiều chuyên gia cũng lo lắng khi giao dự án sân bay Long Thành cho ACV. Trao đổi với Dân Việt, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng ACV chưa đủ lực, đủ tầm để đảm trách việc xây dựng sân bay Long Thành do đơn vị này thiếu yếu tố cạnh tranh và năng lực tài chính, năng lực chủ trì dự án lớn.

Trong khi đó, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương, cảnh báo nếu không bảo đảm công khai, minh bạch, không có sự giám sát chặt chẽ, dự án sẽ phải trả giá đắt bởi sân bay là một trong những công trình rất trọng yếu, đòi hỏi rất chất lượng.

“ACV sẽ không đủ sức huy động vốn cho một dự án lớn như sân bay Long Thành. ACV nên có đề án để một nhóm các nhà đầu tư có thể bỏ vốn vào”, ông Doanh đề xuất.

Ông Doanh khẳng định tùy theo tỉ suất lợi nhuận và các điều kiện đi kèm, các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng bỏ vốn đầu tư vào dự án. Ngược lại, một mình ACV sẽ khó vay được vốn trong hiện trạng thị trường tài chính Việt Nam hiện nay.

ACV không nên một mình một mâm. Đây là công việc lớn mà một mình ngồi ăn hết cả mâm cỗ lớn thì sẽ bội thực. Tôi hết sức ủng hộ việc tập hợp rộng rãi các lực lượng có chất lượng, có kinh nghiệm trong xây dựng, có khả năng góp vốn, có chuyên gia giám sát để tham gia vào dự án”, ông Doanh nói.

Tuy nhiên, theo TTO, phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân Hoàng Văn Cường (đại biểu Hà Nội) cho rằng ba lý do để giao ACV như đây là đơn vị có kinh nghiệm, có nguồn vốn, việc thực hiện không qua đấu thầu có thể tiết kiệm được thời gian triển khai sớm dự án là chưa thuyết phục.

Ông Cường đặt vấn đề việc chỉ định thầu cho ACV có thể rút ngắn được 1,5 năm nhưng trong toàn bộ quá trình đầu tư dự án chưa chắc đã rút ngắn được thời gian, vì đây là DN mà Nhà nước nắm cổ phần chi phối nên tất cả các hạng mục triển khai đều phải đấu thầu, có thể làm chậm trễ dự án, trong khi tư nhân thì không phải đấu thầu.

Ông Cường cũng cho rằng chưa thể khẳng định chỉ ACV chỉ có kinh nghiệm mà các đơn vị khác không có kinh nghiệm, và dù ACV có kinh nghiệm nhất, nhưng thực tế với với cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã chứng minh tư nhân có thể làm tốt.

Chưa kể, theo ông Cường, việc giao cho ACV cũng chưa chắc đảm bảo vốn tốt nhất, bởi 3/4 nguồn vốn dự án phải đi vay, thủ tục phức tạp và khi xảy ra rủi ro Nhà nước có thể gánh. Trong khi đó nhiều tập đoàn tư nhân luôn săn sàng tham gia đầu tư, linh hoạt huy động vốn, điển hình như đường cao tốc Bắc - Nam.

Trước những băn khoăn của đại biểu về năng lực nhà đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư giai đoạn 1), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết hiện doanh nghiệp này có khoảng 25.000 tỉ đồng.

Trong giai đoạn 2019-2025, ACV dự kiến tiếp tục tích lũy 12.339 tỉ đồng từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Kế hoạch từ nay đến 2025, ACV dự kiến sẽ bố trí vốn tự có được 36.607 tỉ đồng, tương đương 1,566 tỉ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư.

Đối với phần vốn còn lại, Bộ trưởng cho biết ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thoả thuận hợp tác (MOU) về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỉ USD, thời gian vay 15 năm, thời gian ân hạn 5 năm, lãi suất trung bình dự kiến khoảng 5-5,5%/năm.

Bộ trưởng cũng cho biết các hình thức huy động vốn của ACV là vay thương mại các tổ chức ngân hàng trong và ngoài nước; Hợp đồng tín dụng xuất khẩu áp dụng cho các hạng mục thiết bị nhập ngoại; Phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, ACV đang thực hiện công tác đánh giá xếp hạng tín nhiệm bởi các tổ chức xếp hạng uy tín nhất trên thế giới nhằm thực hiện công tác huy động vốn một cách tối ưu cho dự án, phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Theo Bộ trưởng, ACV có năng lực tài chính lành mạnh, nguồn thu sẵn sàng của 21 cảng hàng không để bù đắp nếu thiếu hụt dòng tiền và ACV có thể huy động được nguồn vốn vay thương mại quốc tế có điều kiện vay tốt hơn mức thông thường của thị trường.

Từ những phân tích trên, ông Thể cho rằng việc ACV đầu tư, khai thác sẽ giảm chi phí lãi vay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính của dự án.

"Hiệu quả kinh tế của dự án sân bay quốc tế Long Thành rất cao. Nhà đầu tư nước ngoài hoàn toàn yên tâm hỗ trợ ACV" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD). Tháng 11/2017, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.

Chính phủ trình Quốc hội, giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành gồm 4 hạng mục.

Hạng mục 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước): Giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại.

Hạng mục 2 (các công trình phục vụ quản lý bay): Giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục 3 (các công trình thiết yếu của cảng hàng không): Giao ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục 4 (các công trình dịch vụ): Giao ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

 P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án sân bay Long Thành: Chọn nhà đầu tư, cần thận trọng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.