Thứ sáu, 29/03/2024 14:39 (GMT+7)

Dự án nhà ở cán bộ Ban Cơ yếu: Cần làm rõ trách nhiệm các bên!

NHÓM PHÓNG VIÊN -  Thứ ba, 11/09/2018 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mục tiêu của dự án là giải quyết khó khăn về nhu cầu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên Ban Cơ yếu Chính phủ. Thế nhưng, các sàn kinh doanh bất động sản như G6, TOPAZLAND,.. đang đua nhau rao bán!

Rao bán tràn lan

Dự án có tên đầy đủ là Khu nhà ở cán bộ, nhân viên Ban Cơ yếu Chính phủ. Có vị trí được xác định tại khu đất M2, đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội).

Bộ Quốc phòng, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Bộ Quốc phòng do ông Nguyễn Ngọc Dũng làm Tổng giám đốc làm nhà đầu tư thực hiện dự án.

Thông tin về dự án

 Mục tiêu của dự án là xây dựng mới công trình hỗn hợp có chức năng dịch vụ thương mại, văn phòng, nhà ở ching cư để bán, giải quyết khó khăn về nhu cầu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên Ban Cơ yếu Chính phủ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, sử dụng quỹ đất có hiệu quả theo đúng quy hoạch của thành phố; phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội, đem lại thu nhập cho nhà đầu tư và nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Như vậy, đối tượng được mua nhà ở đây là cán bộ, nhân viên thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ, tức đối tượng mua nhà ở xã hội được quy định cụ thể tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014. Tuy nhiên, hiện có nhiều sàn giao dịch bất động sản đang quảng bá, giới thiệu, rao bán căn hộ tại dự án.

Trong số đó có người tự xưng là chuyên viên thuộc Công ty cổ phần Bất Động Sản G6 (có địa chỉ tại Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội), Công ty TNHH Đầu tư TOPAZLAND (có địa chỉ tại Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo các chuyên viên này, vào khoảng cuối tháng 9, các cán bộ, nhân viên sẽ tiến hành bốc thăm căn hộ. Sau khi bốc thăm, sẽ có nhiều cán bộ không có nhu cầu ở đến căn hộ này nên sẽ bán ra ngoài thông qua các sàn. Bây giờ khách hàng có nhu cầu thì đặt tiền, sàn sẽ thu tiền và đứng ra bán nhà thay cho các cán bộ, nhân viên.

Để minh chứng, các chuyên viên đã cho PV xem một văn bản dấu đỏ có tên “Phiếu xác nhận nhu cầu khách hàng”. Trong phiếu này có ghi khá đầy đủ về tên dự án, số tiền, điều khoản,...

Phiếu xác nhận nhu cầu khách hàng

Từ những căn cứ này đã khiến không ít người đặt ra nghi vấn: Đối tượng bốc thăm quyền mua căn hộ là ai? Họ có thực sự có nhu cầu về nhà ở? Có hay không việc cán bộ hưởng quyền mua nhà giá rẻ rồi lại móc nối với sàn bán ra với giá cao để hưởng chênh lệch?

Trách nhiệm của Ban Cơ yếu trong việc thẩm định, lập danh sách đối tượng có nhu cầu như thế nào? Ngược lại, các doanh nghiệp là sàn kinh doanh bất động sản căn cứ vào đâu để nhận tiền của khách hàng đối với dự án? Có phạm tội trong giao dịch này hay không? Giả sử giao dịch của khách hàng với sàn thành công thì đây thực sự là… mối lo!

Nhà đầu tư, Ban Cơ yếu có vai trò gì?

Căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành, vào ý kiến của tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội tại văn bản số 316/TB-UBND ngày 07/09/2016, vào hồ sơ đề xuất và văn bản của Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Bộ Quốc phòng số 1789/TCT-MDD1 ngày 24/11/2016, vào ý kiến của các sở, ngành,… ngày 12/12/2016 UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 6801/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Dự án đang được rao bán tràn lan

 Theo đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Bộ Quốc phòng trực tiếp đầu tư phần diện tích nhà ở xã hội trong dự án và ưu tiến bán phần diện tích này cho cán bộ, nhân viên Ban Cơ yếu Chính phủ thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội theo đúng quy định.

Đồng thời, doanh nghiệp này phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch, nhà ở, kinh doanh bất động sản, bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn về PCCC,…; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và các nghĩa vụ khác theo quy định,..; thực hiện nghiêm túc công tác giám sát và chế độ báo cáo, giám sát đầu tư theo các quy định;

UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ, Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Bộ Quốc phòng phải đảm bảo bố trí nguồn vốn thực hiện dự án theo quy định của pháp luật hiện hành. Nghiêm cấm việc huy động vốn trái pháp luật, nếu vi phạm sẽ áp dụng các chế tài xử lý theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Theo danh sách cán bộ, nhân viên đã gửi Sở Xây dựng kèm theo văn bản số 478/BCY-CTTC ngày 01/11/2016 thì có 349 người. Danh sách này do Ban cơ yếu Chính phủ chịu trách nhiệm đề xuất, lựa chọn.

Ban Cơ yếu Chính phủ có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận thực trạng về đối tượng, thực trạng nhà ở, thu nhập và các nội dung khác theo quy định tại Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án nhà ở cán bộ Ban Cơ yếu: Cần làm rõ trách nhiệm các bên!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.