Thứ sáu, 29/03/2024 19:46 (GMT+7)

Dự án nghĩa trang liệt sĩ Sông Công (Thái Nguyên): Nhiều khuất tất?

MTĐT -  Thứ hai, 15/05/2017 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án NTLS Sông Công do UBND TP Sông Công làm CĐT, có tổng dự toán gần 35 tỷ đồng nguồn vốn hỗ trợ của Bộ LĐTB&XH, vốn ngân sách của tỉnh, thành phố trong quá trình triển khai cho thấy nhiều khuất tất

Ngỡ ngàng đất thu hồi bị cắt xén, kê khai đền bù cho người khác

Trong đơn tố cáo gửi tới Báo Công lý, ông Nguyễn Đức Ổn ở phường Bách Quang, TP.Sông Công cho  biết: Năm 1989, Hợp tác xã Quang Minh lập Biên bản giao đất đấu thầu khu ruộng ngập úng tại cánh đồng La Keo ngày 02/09/1989 với diện tích được giao là 8 sào 5 thước thời gian sử dụng đến 30/12/2015, đại diệngia đìnhnhận khoán có ba người gồm (Ông Nguyễn Đức Le, ông Nguyễn Đức Ổn, ông Nguyễn Đức Thắng) nhưng kí tên trong biên bản chỉ có một mình ông Nguyễn Đức Ổn. Năm 2005, sau khi hết hạn hợp đồng, gia đình ông Ôn đã giao trả lại toàn bộ diện tích nêu trên cho hợp tác xã và yêu cầu nếu ai nhận khoán lại thì phải đền bù cho gia đình công khai phá, san lấp đất và hệ thống cống ngầm.

Tuy nhiên, không có ai nhận khoán ngày 04/12/2005, HTX Quang Minh (cũ), nay là thôn Làng Mới, phường Bách Quang, TP.Sông Công ký hợp đồng giao cho ông Ôn đấu thầu lại để cải tạo sản xuất ổn định lâu dài, với mức khoán thầu là 100kg thóc/1 năm. Tại Điều 2 của Hợp đồng có nêu rõ: “cho phép gia đình được đăng ký QSDĐ ổn định lâu dài với địa phương và thị xã”. Toàn bộ khu đất được giao bao gồm: Các thửa 47, 53, 54, 55, và 76 tờ bản đồ 37 – II năm 1987, có tổng diện tích là 6077m2, có ranh giới rõ ràng, cụ thể.

Năm 2015, UBND thành phố Sông Công có chủ trương thu hồi đất xây dựng nghĩa trang liệt sĩ giai đoạn 2, gia đình ông hoàn toàn nhất trí và ủng hộ với chủ trương của thành phố. Ông Ổn đã mang toàn bộ giấy tờ hợp đồng giao ruộng HTX Quang Minh (cũ) giao nộp lại cho Bà Dung là cán bộ của TTPTQĐ TP Sông Công và Bà Dung đưa cho ông Ổn 2 mẫu: Bảng kê khai diện tích đất thu hồi, bản tường trình nguồn gốc đất và yêu cầu ông Ổn kí lưu không xong đưa lại cho bà Dung.

Đến ngày 28/01/2016, sau khi nhận được giấy mời lĩnh tiền hỗ trợ, đền bù GPMB đối với khu đất nói trên, ông Ổn  mới ngỡ ngàng phát hiện toàn bộ khu đất đó đã bị chính quyền địa phương tự ý chỉnh sửa bản đồ, cắt xén thành từng phần nhỏ và cấp lại cho Bà Nguyễn Thị Cơ và Ông Nguyễn Đức Sâm, em của ông Chủ tịch UBND phường Bách Quang, TP Sông Công kê khai và nhận đền bù với tổng số tiền lên đến 700 triệu đồng!?

Điều đáng nói, cùng một thửa đất, thế nhưng phần diện tích đất còn lại gia đình ông Ổn chỉ được chính quyền địa phương xem xét, hỗ trợ đền bù hơn 98 triệu đồng (phê duyệt tại Quyết định 1031/QĐ-UBND ngày 06/04/2016) với lí do: Toàn bộ diện tích đất ruộng của gia đình bị thu hồi thuộc hợp đồng thầu khoán đất nông nghiệp và thuộc quỹ đất công ích. Sau đó phương án được điều chỉnh lại với tổng giá trị đền bù là 230.036.910 đồng (phê duyệt tại Quyết định 1795/QĐ-UBND ngày 14/07/2016)

Trước sự việc này, ông Nguyễn Đức Ổn đã không đồng ý với phương án được phê duyệt và làm đơn khiếu nại. UBND thành phố đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 1, Quyết định số 497/QĐ-UBND ngay 04/4/2017, yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải thực hiện lại quy trình thu hồi đối với hộ ông Nguyễn Đức Ổn, hộ ông Nguyễn Đức Sâm và hộ bà Nguyễn Thị Cơ.

Những sai phạm được chỉ rõ

Ngày 05/05/2017, Thanh tra thành phố Sông Công có Báo cáo số 45/BCKQ-TTr về các nội dung liên quan đến việc bồi thường BPMB đối với hộ ông Nguyễn Đức Ổn nêu rõ: Qua thanh tra xác minh nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Đức Ôn, thấy việc thực hiện quy trình thu hồi đất của Trung tâm Phát triển quỹ đất và các cơ quan có liên quan đối với hộ ông Ổn, ông Sâm và bà Cơ có nhiều thiếu sót:

Cụ thể: Về qui trình thực hiện trích đo địa chính thời điểm thanh tra, xác minh giải quyết khiếu nại, bản đồ trích đo địa chính khu đất xây dựng nghĩa trang liệt sỹ thành phố Sông Công chỉ có xác nhận của Công ty đo vẽ, bản vẽ chưa được Sở TNMT tỉnh kiểm tra, chưa được UBND phường Bách Quang công nhận hiện trạng và chưa được Sở TNMT phê duyệt. Phòng TNMT thành phố không cung cấp được Hợp đồng thuê trích đo địa chính.

Như vậy, bản trích đo để thực hiện dự án là thiếu chặt chẽ, thiếu cơ sở pháp lý. Việc chia tách thừa so với bản đồ địa chính hoàn toàn theo bản trích đo của công ty đo vẽ, không có cơ sở đối chiếu, không có hồ sơ căn cứ. Phòng TNMT thành phố và UBND phường Bách Quang không có hồ sơ nào về việc chia tách thửa (tại Biên bản ngày 22/11/2016 làm việc với UBND phường Bách Quang và Biên bản ngày 28/11/2016 làm việc với Phòng TNMT thành phố).

Sơ đồ thửa đất sau khi được Chủ tịch UBND phường Bách Quang “cắt xén” cho hai người em

Về qui trình thu hồi đất: Kết quả xác minh cho thấy, việc tổ chức kê khai đối với hộ ông Nguyễn Đức Ôn, ông Nguyễn Đức Sâm và bà Nguyễn Thị Cơ là không đúng quy trình quy định, không mời tổ dân phố, người đại diện dân chứng kiến, không mới đến Tổ dân phố kiểm đếm công khai mà mời đến Trung tâm phát triển quỹ đất để kê khai. Việc niêm yết công khai phương án bồi thường của ba hộ cũng không thực hiện. Trung tâm phát triển quỹ đất có nhờ Tổ trưởng Tổ dân phố ký hợp thức biên bản niêm yết nhưng không được sự đồng ý của Tổ trưởng Tổ dân phố. Như vậy, có thể thấyviệc làmcủa Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố là có dấu hiệu đúng như phản ánh của ông Nguyễn Đức Ổn.

Việc quy chủ sử dụng đất 3.000 m2 cho UBND phường Bách Quang thuộc quỹ đất công ích là không có cơ sở. Các cơ quan chuyên môn khẳng định 3.000 m2 đất nông nghiệp của hộ ông Ổn sử dụng là đất công ích nhưng bản chất không thuộc quỹ đất công ích, là đất của các hộ gia đình khai phá sử dụng từ trước năm 1993 đến nay, nếu không thu hồi thì đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và đủ điều kiện được bồi thường hỗ trợ đầy đủ theo quy định.

Trong quá trình thu hồi đất của hộ ông Nguyễn Đức Ôn, hộ ông Nguyễn Đức Sâm và hộ bà Nguyễn Thị Cơ, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã không công khai khi thực hiện quy trình thu hồi đất, không mời các hộ liên quan đến nhà văn hóa thực hiện kê khai, không thực hiện các bước niêm yết công khai, nhờ các thành phần ký biên bản hợp thức hồ sơ. Hồ sơ thu hồi đất của hộ bà Nguyễn Thị Cơ do ông Nguyễn Đức Sâm đứng ra ký tên kê khai theo ủy quyền nhưng Giấy ủy quyền đã lập là không đúng theo quy định củapháp luật.

Sai phạm đã được chỉ rõ, tuy nhiên đến thời điểm này, số tiền ngân sách đã chi trả cho các hộ không thuộc đối tượng được chi trả là các hộ ông Nguyễn Đức Sâm và hộ bà Nguyễn Thị Cơ, do sai phạm trong quá trình thực hiện vẫn chưa được thu hồi. Đặc biệt, hai hộ này là em ruột của ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã Bách Quang. Điều này đang khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi: Liệu có hay không việc Chủ tịch UBND phường Bách Quang lợi dụng chức vụ tư lợi cho người thân?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc.

Theo Báo Công lý

Bạn đang đọc bài viết Dự án nghĩa trang liệt sĩ Sông Công (Thái Nguyên): Nhiều khuất tất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới