Thứ tư, 24/04/2024 23:18 (GMT+7)

Dự án gây nứt gãy nhà dân: Chủ đầu tư đền bù chưa thỏa đáng? (Bài 2)

QUỐC HUY -  Thứ tư, 24/07/2019 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều lần người dân phản ánh gay gắt về dư án Khu đô thị mới Phú Hải làm nứt gãy nhà dân, phía chủ đầu tư đã tiến hành kiểm định chất lượng hiện trạng và lên phương án đền bù cho các hộ dân.

Qua đó, mức hỗ trợ đền bù mà chủ đầu tư đưa ra cho 9 hộ dân tại xóm Cồn, TDP Phú Thượng, phường Phú Hải, TP Đồng Hới (Quảng Bình) có nhà bị ảnh hưởng từ dự án dao động từ 1.500.000 – 4.000.000đ.

Đền bù chưa thỏa đáng?

Tuy nhiên các hộ dân này lại không đồng tình với dự toán mà phía chủ đầu tư đưa ra. Họ cho rằng nhiều hạng mục đền bù được kê khai trong bản dự toán chưa thực sự phù hợp với giá cả thực tế.

Dự án Khu đô thị mới Phú Hải có dấu hiệu gây nứt gãy nhà dân?

Theo chị Đậu Thị Hoa (xóm Cồn, TDP Phú Thượng, P.Phú Hải), nhà chị là nhà bê tông cốt thép, theo kết quả thẩm định chất lượng hiện trạng, ngôi nhà chị bị nứt gãy và sụt lún nhiều chỗ. Trong đó có nhiều vị trí quan trọng như dầm, trụ, cầu thang, nền móng bị nứt gãy nghiêm trọng. Mà mức giá hỗ trợ đền bù cho hộ gia đình chị Hoa là 3.900.000 đồng.

 “Tôi không thể hiểu nổi phía chủ đầu tư dựa vào cơ sở gì để đưa ra mức đền bù như thế. Nhà tôi là nhà bê tông cốt thép, nhiều dầm, trụ, trần nhà bị nứt toạc và gãy ngang. Trong bản dự toán chỉ kê khai khắc phục bằng cách trét vữa, làm như vậy liệu chất lượng kết cấu ngôi nhà có đảm bảo hay không. Chưa kể phần móng nhà nằm âm dưới đất chưa thể biết được mứt độ bị sụt lún thế nào”, chị Hoa cho biết.

Người dân cho rằng bản dự toán hỗ trợ đền bù của chủ đầu tư chưa phù hợp với giá cả thực tế.

Chị Hoa có cung cấp cho PV một bản dự toán, báo giá các hạng mục sửa chữa lại nhà mà gia đình chị đã thuê đơn vị bên ngoài thẩm định. Theo bản dự toán này, chi phí để khắc phục hoàn thiện ngôi nhà lên đến gần 100 triệu đồng.

“Chúng tôi rất bức xúc đối với dự án khu đô thị Phú Hải này, trong biên bản cuôc họp giải quyết kiến nghị lần 1 đã có kết luận đền bù thỏa đáng cho dân. Chủ đầu tư cũng đã có động tác lập dự toán, nhưng dự toán kiểu gì tiền công nhân 32.000 đồng, thời đại này mà 32 nghìn, có ai chấp nhận cho. Hiện nay tiền công thợ ít cũng 250.000 đồng rồi, không biết họ tính toán kiểu gì nữa”, chị Hoa bức xúc.

Chưa thống nhất phương án đền bù

Hiện tại, các hộ dân tại xóm Cồn có nhà bị ảnh từ dự án không đồng tình với mức giá hỗ trợ từ phía chủ đầu tư đưa ra. Các hộ dân này nhất quyết không nhận tiền đền bù nếu như chưa thỏa thuận được mức đền bù hợp lý. Thay vào đó, họ yêu cầu dự án trực tiếp thi công phải khắc phục, hoàn thiện lại công trình nhà ở đúng với hiện trạng ban đầu khi chưa có dự án.

Các hộ dân trực tiếp phản ánh với đại diện chủ đầu tư dự án.

Bên cạnh đó, các hộ dân tại đây còn thắc mắc có hay không cam kết hỗ trợ đền bù hoặc có phương án giải quyết của chủ đầu tư với chính quyền sở tại việc công trình thi công có độ cao tôn nền và mặt đường cao hơn nhiều so với quy hoạch gây nguy cơ ngập úng cả khu vực khi mùa mưa bão đến.

Sau nhiều lần người dân kiến nghị, phía UBND phường Phú Hải đã làm việc với các bên liên quan. Theo đó, tại kết luận của biên bản làm việc giải quyết kiến nghị lần 1 và 2, các bên thống nhất sẽ tạm dừng thi công công trình cho đến khi việc giải quyết đền bù với người dân được ổn thỏa. Tuy nhiên thực tế, đơn vị thi công vẫn tiếp tục thực hiện dự án, phớt lờ những chỉ đạo của chính quyền sở tại.

Nhiều người dân bức xúc cho biết, lợi dụng lúc bà con đi làm không có ở nhà, đơn vị thi công lén lút cho máy móc làm việc, tỏ thái độ thiếu tôn trọng và không hợp tác với người dân. Nhiều lần phát hiện, chúng tôi phản đối gây gắt thì họ mới tạm dừng nhưng sau đó vẫn đâu vào đấy.

Trong thời gian tạm đình chỉ thi công nhưng đơn vị vẫn cho máy móc làm việc khiến dân bức xúc.

Quá bức xúc, vì sự phớt lờ của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công, người dân đã nhiều lần phản đối kịch liệt, dùng đất đá xua đuổi máy móc. Đỉnh điểm ngày 18/7/2019, khi phát hiện máy móc đang hoạt động tại công trường trong thời gian tạm đình chỉ thi công.

Khoảng 4, 5 hộ dân tại xóm Cồn đã kéo đến phản đối kịch liệt và gọi đại diện chủ đầu tư đến nói ba mặt một lời. Tuy nhiên vị này chỉ đứng lắng nghe một hồi rồi lên xe rời đi.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hào – Chủ tịch UBND phường Phú Hải cho biết, thời gian qua đã nhận được rất nhiều kiến nghị của các hộ dân tại xóm Cồn, TDP Phú Thượng. Ủy ban phường cũng đã tổ chức hội nghị giải quyết giữa các bên.

“Đền bù giải phóng mặt bằng đã xong rồi, trong quá trình thi công phát sinh việc nhà dân bị ảnh hưởng. Chúng tôi cũng đã tổ chức hội nghị giữa chủ đầu tư và các hộ dân có liên quan để giải quyết những khúc mắc, tuy nhiên các hộ dân vẫn chưa đồng tình vì họ cho rằng mức đền bù quá thấp so với thực tế”, ông Hào cho biết.

Cũng theo ông Hào, riêng việc nứt nẻ nhà dân ông cũng đã trao đổi nhiều lần với đơn vị thi công nên lập biên bản hiện trạng trước khi triển khai, “í dụ trong quá trình làm có một số nhà bị nứt trước, nhưng đơn vị chưa lập biên bản hiện trạng trước khi thi công, dân họ biện vào đó nói nhà tui bị nứt do dự án, đó là cái dở của chủ đầu tư”, ông Hào nói.

Việc thi công gây nên tình trạng ‘zíc zắc’, ông Hào giải thích trên thực tế là có thật nhưng theo cách lý giải của ông, khi giao đất cho doanh nghiệp, giao như thế nào họ xây như thế, họ không dại gì quy hoạch thẳng mà họ lại xây như thế.

Đối với vấn đề thi công gây nên tình trạngđộ cao tôn nền và mặt đường cao hơn nhiều so với khu dân cư gây nguy cơ ngập úng, ông Hào cho biết, trong quyết định số 22/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất có áp dụng cho dự án này hay không, nếu như dự án nằm trong diện này thì sẽ có phương án xem xét hỗ trợ cho các hộ dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Dự án gây nứt gãy nhà dân: Chủ đầu tư đền bù chưa thỏa đáng? (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.