Dự án 6 cống ngăn triều chống ngập TP.HCM đã hoàn thành 65%, dự kiến hoàn thành tháng 4.2018 ẢNH: TRUNG NAM GROUP

Ngày 1.1.2018, Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) cho biết, dự án ngăn triều chống ngập cho một số khu vực TP.HCM hiện hoàn thành 65%. Sau khi dự án hoàn thành sẽ giải quyết ngập có xét yếu tố biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km² với khoảng 6,5 triệu dân đang sinh sống ở khu vực bờ hữu sông Sài Gòn.
Đồng thời, dự án sẽ chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nội đô, cải thiện khả năng tiêu thoát nước của các dự án thoát nước đô thị, thông qua trạm bơm đặt tại các cống kiểm soát triều. Ngoài ra, dự án còn có tác dụng cải tạo cảnh quan và môi trường nước trong khu vực dự án; trợ trữ nước mưa khi có mưa kết hợp với triều cường; đảm bảo giao thông thủy theo cấp và quy định của TP.HCM.

Dự án ngăn triều cống Phú Xuân (kênh Rạch Đĩa) hiện đã hoàn thành được 70% ẢNH: TRUNG NAM GROUP

Cũng theo tập đoàn Trung Nam, trong 6 dự án ngăn triều đang triển khai thì cống ngăn triều Phú Xuân (kênh Rạch Đĩa, H.Nhà Bè) đạt 70 % và là công trình có tiến độ sớm nhất, với khẩu độ cống 80 m, gồm 2 bộ van cống, 3 trụ pin.
Chiều cùng ngày, chủ đầu tư dự án cũng đã tiến hành công đoạn gác dầm cho cống kiểm soát triều Phú Xuân. Dầm cống Phú Xuân là phần bắc ngang giữa các trụ pin, trong quá trình thi công, dầm sẽ được sử dụng như sàn công tác – khu vực thi công cho công nhân. Sau khi hoàn thành, phần dầm này được thiết kế trở thành phần cầu đi lại, tăng mỹ quan công trình cũng như phục vụ cho nhu cầu dân sinh.
Dầm được triển khai thực hiện, bắc giữa trụ pin T1 – T2 và giữa trụ pin T2 – T3. Một dầm cống dài 40 m, cao 1.75 m, rộng 2.4 m, gác tại cao trình 8.65 m so với mặt nước. Trong quá trình gác dầm, giao thông thủy trên khúc sông vẫn hoạt động bình thường, không bị ảnh hưởng. Việc gác dầm là cột mốc quan trọng, đánh dấu hoàn thành cơ bản công tác xây dựng; chuẩn bị cho việc lắp cửa van và hệ thống vận hành nhằm đưa cống ngăn triều Phú Xuân vào hoạt động.
Toàn TP.HCM hiện có 6 cống kiểm soát triều lớn đang xây dựng gồm: cống Bến Nghé, cống Tân Thuận, cống Phú Xuân, cống Mương Chuối, cống Cây Khô, cống Phú Định và xây dựng khoảng 7 - 8 km đê kè ở các đoạn xung yếu ven sông Sài Gòn đoạn từ sông Vàm Thuật đến sông Kinh, 68 cống nhỏ từ sông Vàm Thuật đến sông Mương Chuối. Tại các cống ngăn triều sẽ xây dựng các trạm bơm có công suất 12-24 mét khối/giây. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 4.2018. Tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng.

Theo Báo Thanh niên